พบซากวาฬบรูด้าโตเต็มวัย ลอยอืดกลางทะเลชะอำ คาดตายไม่ต่ำกว่า 10 วัน

5 ต.ค.2566 - นายโชคชัย อธิกปาลี ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลเพชรบุรี สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 จ.เพชรบุรี ทีมสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน ประมงเพชรบุรี เจ้าหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเทศบาลเมืองชะอำ ได้รับแจ้งจากเรือประมง ชื่อเรือโชคออมทรัพย์ว่า พบซากวาฬขนาดใหญ่ลอยอยู่กลางทะเล ด้านทิศเหนือของหาดชะอำ จ.เพชรบุรี จึงนำกำลังพร้อมนำเรือยาง และเรือเร็วป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเทศบาลเมืองชะอำเข้าตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นบริเวณท่าเทียบเรือสะพานหิน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ห่างจากฝั่งประมาณ5กิโลเมตร พบซากวาฬบรูด้า ตัวเต็มวัย อายุประมาณ 5-6 ปี ความยาว 10-13 เมตร ในสภาพเน่าเปื่อยส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วลอยตายอยู่ในทะเล คาดว่าตายมาแล้วกว่า 10 วัน โดยเรือประมงในพื้นที่ที่พบเห็นได้ทำการใช้เชือกมัดหางวาฬเก็บกู้ซากลากเข้ามาที่เข้าชายหาดชะอำ บริเวณท่าเทียบเรือสะพานหิน จากนั้นทีมสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน ได้ทำการใช้เรือลากซากวาฬบรูด้าไปผ่าพิสูจน์ซากที่ค่ายพระรามหก อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เพื่อหาสาเหตุการตายที่แน่ชัดต่อไป

นายโชคชัย อธิกปาลี ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลเพชรบุรี กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากเรือประมงโชคออมทรัพย์ว่าพบวาฬตายในทะเลก่อนใช้เรือลากเข้ามาให้เจ้าหน้าที่ที่ฝั่ง ตรวจสอบพบเป็นวาฬบรูด้าขนาดโตเต็มวัย ทีมเจ้าหน้าที่ได้ระดมเครื่องมือนำซากไปผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายที่ค่ายพระรามหก ที่อาจจะบอกได้ว่าวาฬบรูด้าตัวนี้มีชื่อหรือไม่ ขอความร่วมมือชาวประมงในจังหวัดหากพบสัตว์ทะเลหายาก ที่บาดเจ็บ ป่วย ล้มตายแล้ว แจ้งได้ที่สายด่วน 1362 ตลอด24ชั่วโมง จะมีทีมเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบ เพื่อร่วมอนุรักษ์สัตว์ทะเลของบ้านเราให้อยู่คู่ไทยไปนานๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พ่อเมืองเพชรบุรี แต่งชุดไทยทรงดำ นำขบวนอัญเชิญพระบรมรูป ร.4 ขึ้นเขาวัง สืบสานตำนาน 'ลาวหามเจ้า'

ที่บริเวณหน้าอุทยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระนครคีรี(สนามหน้าเขาวัง) อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานเปิดงาน

นักท่องเที่ยวสุดประทับใจ เจอ 'เสือดำ' เดินโชว์ตัวระหว่างขึ้นพะเนินทุ่ง

นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กล่าวว่า ตามที่มีนักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพเสือดำ บริเวณทางขึ้นพะเนินทุ่ง ในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2567

รถตู้นักท่องเที่ยวจีน เสียหลักชนต้นไม้ ระเบิดตูม-ไฟลุกท่วม คลอกคนขับดับ

พ.ต.ท.กัณจณ์เกล้า พิริยะเดชาวัชร์ สว.สอบสวน สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ได้รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุ รถเสียหลักตกข้างทางชนต้นไม้ มีไฟลุกท่วม มีผู้ได้รับบาดเจ็บติดภายในรถ 3 รายบริเวณหลักกิโลเมตรที่

สลด! สาววัย 25 เสียชีวิต หลังถอนฟัน 2 ซี่ ญาติคาใจขอให้รพ.ชี้แจงด้วย

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากญาติ น.ส.ธิภาภรณ์ บุตวัตร อายุ25ปี ได้เสียชีวิตลงด้วยอาการเนื้องอกบริเวณคางด้านขวา หลังจากไปถอนฟันมา2ซี่เมื่อวันที่16 พ.ย.66 ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้าจังหวัดเพชรบุรี รวจหามะเร็งและผลตรวจจะ

วอดทั้งหลัง ไฟไหม้ศาลาวัดดังเมืองเพชร เสียหายกว่า 10 ล้าน

ตำรวจสถานีตำรวจภูธรชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้วัดหนองขาม หมู่ 5 ตำบลห้วยทรายเหนือ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี จึงประสานรถดับเพลิง อบต.ห้วยสายเหนือ 3 คัน อบต.สามพระยา 1 คัน อบต.เขากระปุก1คัน เข้าให้การช่วยเหลือฉีดน้ำสกัดเพลิง