INC ออกแถลงการณ์จี้รัฐบาลยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน พื้นที่ชายแดนใต้ หนุนเจรจาสันติภาพ

7 ต.ค.2566 - ที่บริเวณห้องอาหารในพื้นที่ อ.ยี่งอ จังหวัดนราธิวาส สภาเครือข่ายปัญญาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีชื่อย่อ “สคป.จชต.” ซึ่งมีชื่อภาษาอังกฤษว่า Interllectual Network Council.southern border province หรือ INC ได้ร่วมประชุมคณะกรรมการ เพื่อหน้าติดตามประเมินความคืบหน้าการแก้ปัญหาและการพูดคุยสันติภาพภาพ สันติสุข จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดระยะเวลา 19 ปี จากเหตุความไม่สงบความรุนแรงในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้

พร้อมกันนี้ คณะได้ร่วมออกแถลงการณ์ต่อรัฐบาลที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรียุติการบังคับใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) พ.ศ.2548 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีนายอาหะหมัด เบนโน ฝ่ายวิชาการ INC นายนัจมุดีน อูมา อดีต สส.นราธิวาสหลายสมัย ในฐานะประธานที่ปรึกษา INC นายสุดิน เจ๊ะเด็ง นายสุดิน มะแซ ร่วมกันแถลงการณ์ ซึ่งมีรายละเอียดคำแถลงการณ์ ดังนี้

ขอให้รัฐบาล (ประชาธิปไตย ยุติการบังคับใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก. ฉุกเฉิน) พ.ศ. 2548 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากการที่รัฐบาลที่ผ่านมาได้บังคับใช้ "กฎหมายพิเศษ" หรือ "กฎหมายความมั่นคง" ที่แตกต่างจากพื้นที่อื่นในประเทศไทย ทั้งสิ้น 3 ฉบับ ได้แก่ พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก. ฉุกเฉิน) พ.ศ. 2548, พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 และกฎอัยการศึก หรือ พระราชบัญญัติกฎอัยการศึก พ.ศ. 2457 โดยเฉพาะพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) พ.ศ. 2548 มีการต่ออายุ ครั้งละ 3 เดือน เพื่อเป็นการให้อำนาจเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงบังคับใช้กฎหมายโดยสะดวกและคุ้มครองเจ้าหน้าที่ในทุกๆด้านอันเป็นผลทำให้เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มกำลัง และมีสิทธิอื่นๆ อีกหลายประการ

นับจากปี พ.ศ. 2548 จนถึงปัจจุบัน ได้มีการต่ออายุการบังคับใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก. ฉุกเฉิน) มาแล้วจำนวน 73 ครั้งๆ ละ 3 เดือน เป็นเวลาทั้งสิ้น 6,570 วัน และล่าสุด เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2566 คณะรัฐมนตรีได้มีมติขยายเวลาออกไปอีก 30 วันโดยจะสิ้นสุดการบังคับใช้ ในวันที่ 20 ตุลาคม 2566 ตลอดระยะเวลาที่มีการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่งผลทำให้พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบในการใช้ชีวิตประจำวัน อันเป็นการบั่นทอนเสรีภาพบางสิ่งบางอย่าง การใช้กฎหมายพิเศษในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ถูกมองจากองค์กรสิทธิฯ ตลอดมาว่า เป็นการใช้กฎหมายที่ไม่สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน เพราะเจ้าหน้าที่ใช้อำนาจในการตรวจค้น และควบคุมตัวผู้ต้องหายาวนานถึง 37 วัน

ประกอบกับขณะนี้ทางรัฐบาลก็ได้พยายามลดพื้นที่ตามลำดับ ในบางอำเภอ เป็นผลทำให้สถานการณ์ ในพื้นที่เหล่านั้น มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นตามลำดับ ประชาชนและเจ้าหน้าที่ ด้านความมั่นคงก็สามารถประคองสถานการณ์ได้ อาจจะมีเหตุเกิดขึ้นบ้างเพียงเล็กน้อย อันเป็นการส่งสัญญาณที่ดี ในการสร้างสันติภาพ/สันติสุข ต่อไป

เพื่อเป็นการ สอดรับกับบทบาทรัฐบาล (ประชาธิปไตย) ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในการที่จะเดินหน้าสร้างสันติภาพ/สันติสุขในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน ซึ่งประชาชนในพื้นที่ และพี่น้องประชาชนอีกมากมายคาดหวังว่า รัฐบาลใหม่มีความจริงใจที่ จะสร้างสันติภาพ สันติสุขในพื้นที่โดยใช้การเมืองนำการทหาร สามารถแก้ปัญหาความรุนแรงได้อย่างยั่งยืน สภาเครือข่ายปัญญาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( INC ) เป็นองค์กรภาคประชาชนในพื้นที่ จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลชุดนี้ ยุติการต่ออายุการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินพ.ศ. 2548 และมาบังคับใช้พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายใน พ.ศ. 2551 แทน จักขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง

หลังแถลงการณ์คณะกรรมการ INC ได้เพิ่มเติม ประเด็นข้อเสนอให้รัฐบาลพิจารณาสู่สภาเป็นญัตติเร่งด่วน ผลักดัน พ.ร.บ.สันติภาพ และตั้งกรรมวิสามัญ และควรมีคณะกรรมาธิการ เป็นการเฉพาะในเรื่อง การทำงานการแก้ปัญหาเฉพาะด้าน ในเรื่องความมั่นคงและสันติภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างเป็นระบบและเป็นรูปธรรม พร้อมกันนี้ สภา INC สนับสนุนกระบวนการพูดคุยสันติภาพ หรือสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่จะต้องเดินหน้าบนโต๊ะเจรจาผู้เห็นต่างระหว่าง ปาร์ตี้ A กับ ปาร์ตี้ B ต่อเนื่องต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ทัพภาค 4 เผยโจรใต้ระเบิดโรงไฟฟ้า มุ่งทำลายเศรษฐกิจระบบสาธารณูปโภค

พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง หลังเกิดเหตุกลุ่มคนร้ายวางเพลิงเผาภายในอาคารเครื่องผลิตไฟฟ้า และก่อเหตุวางระเบิดภายในโรงไฟฟ้ารุ่งทิวา ไบโอแมส

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

รัฐบาลชวนนักเรียนใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ สมัครเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย 44 ทุน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย รัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทย เปิดรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สตูล และสงขลา (เฉพาะอำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) สมัครเข้าโครงการจัดส่งนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย

โจรใต้เหิมหนัก ยิงถล่มทหารพราน ตาย 2 เจ็บ 8 นาย ระหว่างเยี่ยมชาวบ้าน

โจรใต้เหิมหนัก 10 วันสดท้ายรอมฎอน ยิงถล่มทหารพราน ระหว่างกลับจากเยี่ยมชาวบ้านทำซุ้มประตู เตรียมฉลองฮารีรออ ทหารพรานตาย 2 เจ็บ 8 นายที่รือเสาะ