คุณพระช่วย! วัดผนึกชุมชน ร่วมกรอกกระสอบทราย ทำแนวป้องกันน้ำท่วม

12 ต.ค.2566 - ที่ประตูระบายน้ำ D9 ปากหนองผือ ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น พระมหาบุญส่ง โกสโรเจ้าอาวาสวัดตาลเรียง เจ้าคณะตำบลพระลับ พร้อมด้วย นายพงศ์ธร พิศาพิทักษ์กุล นายก ทต.พระลับ ,นายวินัย ทองทัพ กำนัน ต.พระลับ และ นายวงศ์วัฒน์ วรพันธ์ ประธานสภา ทต.พระลับ นำพระภิกษุสามเณร และประชาชนในเขต บ.ผือ ม.1,ม.2 และ ม.19 และประชาชนในพื้นที่บริเวณใกล้เคียง สนธิกำลังร่วมเจ้าหน้าที่จาก ทต.พรพลับ ร่วมกันกรอกกระสอบทรายและวางแนวกระทสอบทราบเพื่อเป็นแนวกั้นน้ำตามแนวทางการปิดประตู D9 ปากหนองผือ เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำชี เริ่มเพิ่มระดับขึ้นตามแผนการบริหารจัดการน้ำ ในลุ่มแม่น้ำชีและและแม่น้ำพองในขณะนี้

นายพงศธร พิศาพิทักษ์กุล นายกเทศมนตีรตำบลพระลับ กล่าวว่า กระสอบทราบที่คณะสงฆ์และชุมชน ร่วมกันเร่งปิดประตูระบายน้ำในจุดนี้เป็นแนวทางการป้องกันน้ำและผลักดันน้ำไปตาเส้นทางน้ำเพื่อไม่ให่มวลน้ำจากแม่น้ำชีได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่เขต ต.พระลับ โดยเฉพาะพื้นที่ทางการเกษตรของตำบลที่กำลังตั้งท้องนับหมื่นไร่ ประกอบกับมวลน้ำจากแม่น้ำพองและมวลน้ำจากเขตเทศบาลฯที่จะต้องไหลผ่านพื้นที่ การจัดระบบการจราจรของน้ำและการเร่งผลักดันน้ำไปตาเส้นทางน้ำไหล ทุกขั้นตอนต้องทำอย่างรัดกุมและต่อเนื่องตลอดทั้ง 24 ชม. ด้วยความร่วมมือกันของทุกฝ่าย
"ขณะนี้เจ้าหน้าฝ่ายป้องกันภัยติดตั้งเครื่องสูบ14นี้วเพิ่ม4เครื่อง ที่ประตู D9 รวมเป็น 6เครื่อง ตามการสนับสนุนจากกรมชลประทาน และกรมทรัพย์พยากรน้ำ เพื่อรับสถาณการณ์น้ำชีที่เพิ่มระดับขึ้นอย่างต่อเนื่องและรองรับการระบายน้ำจากเทศบาลนครขอนแก่นเพื่อป้องกันพื้นที่ที่อยู่อาศัยและการเกษตรตามแนวผนังน้ำชี ตลอดทั้งช่วงฤดูฝนและช่วงน้ำหลากในช่วงเดือน ต.ค.นี้อย่างเต็มที่"

ขณะที่นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการพร้องน้ำจากบึงแก่นนครไปตามเส้นทางน้ำ เพื่อรองรับปริมาณน้ำฝนและน้ำจากพื้นที่ข้างเคียง ล่าสุดวันนี้ระดับน้ำในบึงแก่นนคร ซึ่งเป็นแก้มลิงที่สำคัญของเขตเมือง ลดลงไป 80 ซม.-1 เมตร แต่จากข้อมูลพบว่างน้ำที่จะเข้าเมืองในเวลานี้มันลงบึงหนองโคตรน้อยกว่าปกติเข้าใจว่าอยู่ในระหว่างการสร้างท่อระบายน้ำก็ทำให้ขีดความสามารถในระหว่างการก่อสร้างก็เลยลงบึงน้อยแต่ว่าถ้าเทียบกับช่วงที่ท่วมหนักเมื่อคราวที่แล้วดูเหมือนว่าน้ำในคราวนี้ลงบึงหนองโคตรมากขึ้นได้มีการบูรณาการกับเครือข่ายทั้งหลายในการที่จะผลักดันน้ำให้ลงเพื่อที่บึงหนองโคตรจะได้เป็นแก้มลิงได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น

"สำหรับการระบายน้ำด้วยกันจัดการน้ำด้วยการแยกน้ำให้ไปตามเส้นทางต่างๆไม่ให้น้ำมาชนกันถ้าแบ่งน้ำแบบนี้น้ำก็จะสามารถระบายได้คล่องตัวขึ้นแล้วก็มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำไว้ตั้งแต่แรกแล้วขณะนี้ก็เร่งการระบายน้ำเพื่อรองรับในเรื่องเหล่านี้ อย่างไรก็ตามสำหรับการวางท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ในเขตเมืองขณะนี้ ซึ่งโครงการนี้เมื่อสร้างเสร็จจะรับน้ำมาจากฝั่ง ม.ขอนแก่น ผ่านท่อระบายน้ำใต้ถนนมิตรภาพ มวลน้ำตรงนี้มีปริมาณมหาศาลก็จะลงท่อยักษ์แล้วก็จะวิ่งมาตามถนนมิตรภาพและก็มาลอดใต้ถนนมิตรภาพข้ามเข้ามาถนนหลังศูนย์ราชการ และเชื่อมต่อท่อยักษ์ที่ซอยจอมพล และเชื่อมต่อผ่านสำนักงานประมงลงสู่บึงทุ่งสร้าง ดังนั้นน้ำที่เคยทะลักมาจากซอยสวัสดี ถ้าโครงการนี้แล้วเสร็จจะแก้ปัญหาได้เบ็ดเสร็จแต่ว่าต้องหลังจากแล้วเสร็จก็จะสามารถจัดการปัญหาได้อย่างยั่งยืนซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่มีปัญหาในการก่อสร้างแต่อย่างใด"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ลุยต่อกาญจนบุรี ติดตามปัญหาน้ำท่วมขังซ้ำซาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับภารกิจ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในการลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดราชบุรี

เร่งล่าลูกค้าหื่นช่วยตัวเองขณะตัดผม ผกก.แจงไม่รับแจ้งความ สื่อสารคลาดเคลื่อน

จากกรณีคนร้ายเป็นชายแต่งตัวดีเข้ามาก่อเหตุช่วยตัวเองจนสำเร็จความใคร่ที่ร้านตัดผมแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ก่อนที่เจ้าของร้านจะไปแจ้งความและขอความช่วยเหลือแต่เจ้าหน้าที่ไม่รับแจ้งความและให้ไปหาหลักฐาน

ช่างตัดผมสาว ผวาลูกค้าหื่นจัด ช่วยตัวเองในผ้าคลุม ตร.ไม่รับแจ้งความ หลักฐานไม่ชัด

หนุ่มหื่นมาในคราบลูกค้า ใช้บริการตัดผม ย้อมสีผม และโกนหนวด ก่อนใส่ถุงยางอนามัยช่วยตัวเองบนเก้าอี้ตัดผมแบบเสร็จสรรพ

นายกฯ ปลื้ม! คนร้อยเอ็ดเชียร์นั่ง 2 สมัย 'พระอาจารย์ต้อม' มอบของขลัง

'เศรษฐา' ลุยต่อร้อยเอ็ด กราบนมัสการ 'พระอาจารย์ต้อม' ให้พรประสบความสำเร็จ มอบพระเครื่อง 'เสาร์ 5 ร้ายกลับดี' รับปากเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม - ยาเสพติด ขณะชาวบ้านเชียร์นั่งนายกฯ 2 สมัย

ขาวโพลน! พายุลูกเห็บถล่มอุทยานฯน้ำพอง ต้นไม้หักโค่นขวางถนน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาบนอุทยานแห่งชาติน้ำพอง ทางฝั่ง เขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกรรโชกแรงตกลงมาอย่างหนัก และมีลูกเห็บตกลงมา จนขาวเกือบเต็มพื้น

แป๊ะเจี๊ยะโรงเรียนดังขอนแก่นยังวุ่น โทรหาผู้ปกครองให้มาเคลียร์ที่ห้องผอ. ขอยุติฟ้องร้องคดี

จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ภ.4 นำกำลังบุกเข้าทำการจับกุม รอง ผอ.ร.ร.ชื่อดังแห่งหนึ่ง ในเขต อ.เมืองขอนแก่น (ร.ร.สนามบิน) หลังเรียกรับเงินจำนวน 20,000 บาทจากผู้ปกครองนักเรียนรายหนึ่ง เพื่อแลกกับการโยกย้ายบุตร-หลาน