'แรงงานไทย' เผยนาทีเฉียดตายฝ่าเปลวเพลิงหนีนอนกลางป่าแกล้งตาย 18 ชั่วโมง

เผยนาทีเฉียดตาย ฝ่าเปลวเพลิงหนีนอนกลางป่า ทำทีแกล้งตาย 18 ชั่วโมง กลัวฮามาสตามมายิงทิ้ง

15 ต.ค. 2566 – นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม พร้อมด้วย นางสงวน จันทร์พร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดฯ นายสมลักษ์ ยกน้อยวงษ์ ปลัดจังหวัดนครพนม นางสาว วนิษฐ์ กีรติพงษ์เวคิน รักษาราชการแทน จัดหางานจังหวัดนครพนม นายนพพร มานะ แรงงานจังหวัด นางสาว อาภา รัตนพิทักษ์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครพนม ร่วมลงพื้นที่ให้กำลังใจ ผูกแขนรับขวัญแรงงาน ที่เดินทางกลับจากประเทศอิสราเอล ถึงบ้านเกิดสู่อ้อมกอดของครอบครัว ถือเป็นชุดแรกของจังหวัด จำนวน 2 ราย

โดยหลังจากได้พูดคุยกับนายคมสัน คำต้อง หรือท๊อป อายุ 30 ปี ชาวบ้านดงต้อง หมู่ 7 ต.ดงขวาง อ.เมืองนครพนม เรียบร้อยแล้ว คณะ ผวจ.นครพนม ได้ไปพบกับแรงงานที่เดินทางกลับมาพร้อมกันอีกคน และอยู่หมู่บ้านเดียวกัน คือ นายวีรพล หลับจันทร์ หรือกอล์ฟ อายุ 34 ปี ชาวบ้านดงต้อง หมู่ 8 ต.ดงขวาง ทั้งนี้ได้สอบถามข้อมูลสถานการณ์ในพื้นที่สู้รบ เพื่อประเมินสถานการณ์ และถอดบทเรียนแนวทางการติดตามบุคคลที่ถูกควบคุมตัว หรือไม่สามารถติดต่อได้ นำมาเป็นข้อมูลให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้ในการพิจารณามาตรการ ในการให้ความช่วยเหลือต่อไป เพื่อนำแรงงานให้เดินทางกลับสู่มาตุภูมิอย่างปลอดภัย

นายกอล์ฟอดีตพนักงานโรงแรม ที่ประสบวิกฤตโควิดระบาด จึงตัดสินใจไปขายแรงงานยังประเทศอิสราเอล เปิดเผยว่า เพิ่งเดินทางไปทำงานอยู่ฟาร์มเกษตรได้เพียง 4 เดือน ผ่านกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ใช้เงินเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทาง 130,000 บาท ใช้หนี้ไปได้เพียงครึ่งเดียว ก็เกิดสงครามสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์ โดยเล่าเหตุการณ์คล้ายคลึงกับนายคมสัน คำต้อง หรือท๊อป เพื่อนคนงานที่อยู่หมู่บ้านเดียวกัน เพิ่มเติมคือหลังจากหลบออกจากห้องพัก ที่กลุ่มฮามาสพูดภาษาไทยได้ ทักทายหวังหลอกให้คนไทยออกจากห้องแล้วยิงทิ้ง เมื่อไม่มีใครหลงกลก็ราดน้ำมันจุดไฟเผา เพื่อย่างสดให้ตายทั้งเป็น

ทั้งนี้ นายวีรพล หลับจันทร์ หรือกอล์ฟ อายุ 34 ปี แรงงานไทยในอิสราเอล เล่าต่อว่าตนรอดตายมาอย่างปาฏิหาริย์ โดยช่วงเกิดเหตุวันแรก ถูกทหารฮามาสเข้าโจมตีแคมป์คนงาน ในฟาร์มเกษตรแห่งหนึ่งติดชายแดนฉนวนกาซา ตอนใต้ของอิสราเอล ยอมรับว่าทหารฮามาสมีพฤติกรรมโหดมาก มั่นใจว่าหวังเอาชีวิตแรงงานไทยทั้งหมดในแคมป์คนงานรวมกว่า 10 ชีวิต รวมถึงจู่โจมเข้าทำร้ายแรงงานไทยอีกหลายจุด ในส่วนของแคมป์ตนเอง โดนทั้งกราดยิง ปาระเบิดเข้าที่พัก รวมถึงราดน้ำมันเผาซ้ำ มีบาดเจ็บ เสียชีวิตหลายคน ส่วนตนกับเพื่อน 4 – 5 คน ตัดสินใจวิ่งหนีเอาชีวิตรอด ฝ่ากระสุนลูกปืนหลบหนีเข้าป่าด้านหลังแคมป์ และยังพบทหารฮามาส ลาดตระเวนเคลียร์พื้นที่หวังทำร้ายแรงงานไทยที่รอดชีวิต จนกระทั่งหลับนอนในป่า ทำทีแกล้งตายนอนนิ่ง ตั้งแต่หกโมงเย็นวันเกิดเหตุ จนถึง 11 โมงเช้าอีกวัน จนมีทหารอิสราเอล เข้ามาช่วยเหลือและรอดชีวิต โดยไม่สามารถนำทรัพย์สินมีค่าออกมาได้เหลือแค่เสื้อผ้าติดตัว โชคดียังมือโทรศัพท์มือถือติดตัว ที่บันทึกเอกสารสำคัญไว้ ไม่กังวลเรื่องภาระหนี้สิน หลังไปทำงานแค่ 4 -5 เดือน เหลือหนี้อีกกว่าครึ่งแสน ขอแค่เอาชีวิตกลับมาหาครอบครัวถือว่าดีใจ หากถามตอนนี้ว่าจะกลับไปทำงานอีกหรือไม่ ยืนยันว่าไม่ไปขอทำงานใช้หนี้ที่ประเทศไทย ขอบคุณทุกฝ่ายรวมถึงรัฐบาลไทยให้การช่วยเหลือ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนภัยแรงงาน! อย่างหลงเชื่อ รร.สอนภาษาส่งคนไทยไปทำงานแดนกิมจิ

รัฐบาลเตือนภัยอย่าหลงเชื่อโรงเรียนสอนภาษา อ้างส่งคนไทยทำงานเกษตรตามฤดูกาลเกาหลีใต้ด้วยวีซ่า E-8 ย้ำกรมการจัดหางานเป็นผู้ดำเนินการจัดส่งเท่านั้น ชี้ที่ผ่านมาแรงงานถูกหลอกเสียหายมูลค่ากว่า 26 ล้านบาท

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด