'แรงงานไทย' เผยนาทีเฉียดตายฝ่าเปลวเพลิงหนีนอนกลางป่าแกล้งตาย 18 ชั่วโมง

เผยนาทีเฉียดตาย ฝ่าเปลวเพลิงหนีนอนกลางป่า ทำทีแกล้งตาย 18 ชั่วโมง กลัวฮามาสตามมายิงทิ้ง

15 ต.ค. 2566 – นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม พร้อมด้วย นางสงวน จันทร์พร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดฯ นายสมลักษ์ ยกน้อยวงษ์ ปลัดจังหวัดนครพนม นางสาว วนิษฐ์ กีรติพงษ์เวคิน รักษาราชการแทน จัดหางานจังหวัดนครพนม นายนพพร มานะ แรงงานจังหวัด นางสาว อาภา รัตนพิทักษ์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครพนม ร่วมลงพื้นที่ให้กำลังใจ ผูกแขนรับขวัญแรงงาน ที่เดินทางกลับจากประเทศอิสราเอล ถึงบ้านเกิดสู่อ้อมกอดของครอบครัว ถือเป็นชุดแรกของจังหวัด จำนวน 2 ราย

โดยหลังจากได้พูดคุยกับนายคมสัน คำต้อง หรือท๊อป อายุ 30 ปี ชาวบ้านดงต้อง หมู่ 7 ต.ดงขวาง อ.เมืองนครพนม เรียบร้อยแล้ว คณะ ผวจ.นครพนม ได้ไปพบกับแรงงานที่เดินทางกลับมาพร้อมกันอีกคน และอยู่หมู่บ้านเดียวกัน คือ นายวีรพล หลับจันทร์ หรือกอล์ฟ อายุ 34 ปี ชาวบ้านดงต้อง หมู่ 8 ต.ดงขวาง ทั้งนี้ได้สอบถามข้อมูลสถานการณ์ในพื้นที่สู้รบ เพื่อประเมินสถานการณ์ และถอดบทเรียนแนวทางการติดตามบุคคลที่ถูกควบคุมตัว หรือไม่สามารถติดต่อได้ นำมาเป็นข้อมูลให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้ในการพิจารณามาตรการ ในการให้ความช่วยเหลือต่อไป เพื่อนำแรงงานให้เดินทางกลับสู่มาตุภูมิอย่างปลอดภัย

นายกอล์ฟอดีตพนักงานโรงแรม ที่ประสบวิกฤตโควิดระบาด จึงตัดสินใจไปขายแรงงานยังประเทศอิสราเอล เปิดเผยว่า เพิ่งเดินทางไปทำงานอยู่ฟาร์มเกษตรได้เพียง 4 เดือน ผ่านกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ใช้เงินเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทาง 130,000 บาท ใช้หนี้ไปได้เพียงครึ่งเดียว ก็เกิดสงครามสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์ โดยเล่าเหตุการณ์คล้ายคลึงกับนายคมสัน คำต้อง หรือท๊อป เพื่อนคนงานที่อยู่หมู่บ้านเดียวกัน เพิ่มเติมคือหลังจากหลบออกจากห้องพัก ที่กลุ่มฮามาสพูดภาษาไทยได้ ทักทายหวังหลอกให้คนไทยออกจากห้องแล้วยิงทิ้ง เมื่อไม่มีใครหลงกลก็ราดน้ำมันจุดไฟเผา เพื่อย่างสดให้ตายทั้งเป็น

ทั้งนี้ นายวีรพล หลับจันทร์ หรือกอล์ฟ อายุ 34 ปี แรงงานไทยในอิสราเอล เล่าต่อว่าตนรอดตายมาอย่างปาฏิหาริย์ โดยช่วงเกิดเหตุวันแรก ถูกทหารฮามาสเข้าโจมตีแคมป์คนงาน ในฟาร์มเกษตรแห่งหนึ่งติดชายแดนฉนวนกาซา ตอนใต้ของอิสราเอล ยอมรับว่าทหารฮามาสมีพฤติกรรมโหดมาก มั่นใจว่าหวังเอาชีวิตแรงงานไทยทั้งหมดในแคมป์คนงานรวมกว่า 10 ชีวิต รวมถึงจู่โจมเข้าทำร้ายแรงงานไทยอีกหลายจุด ในส่วนของแคมป์ตนเอง โดนทั้งกราดยิง ปาระเบิดเข้าที่พัก รวมถึงราดน้ำมันเผาซ้ำ มีบาดเจ็บ เสียชีวิตหลายคน ส่วนตนกับเพื่อน 4 – 5 คน ตัดสินใจวิ่งหนีเอาชีวิตรอด ฝ่ากระสุนลูกปืนหลบหนีเข้าป่าด้านหลังแคมป์ และยังพบทหารฮามาส ลาดตระเวนเคลียร์พื้นที่หวังทำร้ายแรงงานไทยที่รอดชีวิต จนกระทั่งหลับนอนในป่า ทำทีแกล้งตายนอนนิ่ง ตั้งแต่หกโมงเย็นวันเกิดเหตุ จนถึง 11 โมงเช้าอีกวัน จนมีทหารอิสราเอล เข้ามาช่วยเหลือและรอดชีวิต โดยไม่สามารถนำทรัพย์สินมีค่าออกมาได้เหลือแค่เสื้อผ้าติดตัว โชคดียังมือโทรศัพท์มือถือติดตัว ที่บันทึกเอกสารสำคัญไว้ ไม่กังวลเรื่องภาระหนี้สิน หลังไปทำงานแค่ 4 -5 เดือน เหลือหนี้อีกกว่าครึ่งแสน ขอแค่เอาชีวิตกลับมาหาครอบครัวถือว่าดีใจ หากถามตอนนี้ว่าจะกลับไปทำงานอีกหรือไม่ ยืนยันว่าไม่ไปขอทำงานใช้หนี้ที่ประเทศไทย ขอบคุณทุกฝ่ายรวมถึงรัฐบาลไทยให้การช่วยเหลือ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิพัฒน์”ต้อนรับทูตโอมาน ส่งแรงงานนับพันคน พร้อมชวนลงทุนด้านท่องเที่ยวและพลังงานในประเทศ

วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 เวลา 13.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นายอิสซา อับดุลเลาะฮ์ ญาบิร อัลอาลาวี (Mr. Issa Abdullah Jaber Al-Alawi)

จังหวัดแรกในไทย! นครพนมพบผู้มีอายุ 100 ปี ครบ 100 คน

นครพนมจัดงานเฉลิมฉลอง พบผู้มีอายุ 100 ปี ครบ 100 คนแห่งแรกในไทย "คุณตาวัย 101" เล่าภาคภูมิใจรับใช้ชาติ สงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามอินโดจีน มีหลานเหลน 35 คน

"พิพัฒน์" หนุนยกระดับฝีมือแรงงานเยาชนไทย มุ่งสู่มาตรฐานโลก จัดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30

วันที่ 10 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30 ระดับภาค ณ หอเปรมดนตรี มหาวิทยาลัยทักษิณ โดยมี นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ยิ่งใหญ่! งานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 'น้ำตาล-กัปตันชมพู่' ร่วมรำถวาย

เปิดงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 'น้องน้ำตาล-กัปตันชมพู่' พร้อมสาวงามนับพัน รำถวายพ่อปู่ พลังศรัทธายิ่งใหญ่เหนือคำบรรยาย จัดพานบายศรีสูงสุดในไทย

วันที่ 7 เดือน 7 ฉลองยิ่งใหญ่ 'แลนด์มาร์กพญานาค'

ครบ 8 ปีกำเนิดแลนด์มาร์กพญานาค จากพลังศรัทธาสู่เมืองท่องเที่ยวหลัก ถือฤกษ์บวงสรวงวันที่ 7 เดือน 7 ทุกปี พานบายศรีสูงสุดในประเทศ และนางรำ 9 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ