เขื่อนอุบลรัตน์ล้นแล้ว ระดับน้ำ 113% ตั้งศูนย์อพยพผู้ประสบภัย 2 อำเภอ

น้ำยังคงไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ต่อเนื่อง ล่าสุดเอ่อล้นท่วมถนนเชื่อมต่อระหว่าง อ.อุบลรัตน์และ อ.หนองเรือ "เอกราช"เร่งประสานอำเภอและท้องถิ่น ตั้งศูนย์อพยพให้กับผู้ประสบภัยและเร่งให้ความช่วยเหลือเต็มที่ ขณะที่ น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์มีมากถึงร้อยละ 113 ของความจุอ่างแล้ว

18 ต.ค.2566 - เมื่อเวลา 13.30 น. นายกานต์ ทองแสน นายอำเภออุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ลงพื้นที่สำรวจถนนสาย ขก. 2063 ช่วงหลัก กม.ที่ 19-21 บ.ภูเขาวง ต.เขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น หลัง พบว่าขณะนี้มวลน้ำจากอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ได้เริ่มเอ่อล้นท่วมถนนประมาณ 10-15 ซม. เป็นระยะทางยาวกว่า 2 กม. และยังมีแนวโน้มที่น้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากยังคงมีมวลน้ำจากลำพะเนียง จ.หนองบัวลำภู และล้ำน้ำเชิญ จาก จ.ขอนแก่น ยังคงไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ต่อเนื่องซึ่งทางอำเภอได้ประสานงานร่วมแขวงการทางขอนแก่น และ อปท.ในพื้นที่ เพื่อติดตั้งป้ายแจ้งเตือนผู้สัญจรไป-มา และเตรียมปิดการจราจรหากน้ำไหลท่วมสูงขึ้นมากกว่านี้ เพราะเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายกับผู้ที่สัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าว

ขณะที่มีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบกับน้ำท่วม ได้ไปอาศัยกับญาติและอีกส่วนหนึ่ง ได้มาอาศัยที่ศูนย์อพยพที่บ้านภูคำเบ้า และอาคารที่สถานีป้องกันไฟป่าขอนแก่น โดยเฉพาะที่บ้านโนนสวรรค์ หมู่ 8 ตำบลเขื่อนอุบลรัตน์ ขณะนี้น้ำได้ไหลเข้าท่วมหมู่บ้านแล้ว ชาวบ้านต้องนำรถยนต์มาขนสิ่งของมีค่า ไปไว้ที่สูงหรือที่น้ำท่วมไม่ถึงเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่จากทุกฝ่ายโดยเฉพาะคณะทำงานของนายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น เขต 4 พรรคภูมิใจไทย ,นายวัฒนา ช่างเหลา เลขานุการ รมช.มหาดไทย และ นายวิศรุต ปู่เพ็ง ที่ปรึกษา รมช.ศึกษาธิการ เร่งให้การช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสบภัยในพื้นที่อย่างเต็มที่และต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

นายกานต์ ทองแสน นายอำเภออุบลรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้มีชาวบ้านได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้ว 5 หมู่บ้าน 112 ครัวเรือน 247 คน ประกอบด้วยบ้านท่าเรือ ม.3 บ้านภูคำเบ้า ม.7 บ้านโนนสวรรค์ ม.8 บ้านแก่งศิลา ม. 9 และบ้านภูเขาวง ม.10 ตลอดระยะเวลาที่ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์เพิ่มขึ้น ทางอำเภอได้มีการแจ้งเตือนประชาชนตลอดเวลา และให้เตรียมการขนสิ่งของมีค่าขึ้นที่สูง รวมทั้งมีการเคลื่อนย้ายคนแก่ คนชรา รวมทั้งผู้ป่วยติดเตียงออกมาที่ปลอดภัย

" เนื่องจากการคาดการณ์ปริมาณน้ำจะใกล้เคียงปี 2565 โดยเฉพาะที่ บ.โนนสวรรค์ ที่มี 153 ครัวเรือน เพราะปีที่ผ่านมาน้ำท่วมสูงจนทำให้หมู่บ้านโนนต้องกลายเป็นเกาะกลางน้ำมาแล้ว ส่วนถนนสาย ขก. 2063 คาดว่าภายใน 2 วันนี้ น้ำจะท่วมสูง 30-50 ซม. จะได้มีการปิดถนนชั่วคราวต่อไป"

ขณะที่นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น เขต 4 พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่นในวันนี้มีปริมาณ 2,762 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 113% ของความจุอ่าง มีน้ำไหลเข้าเมื่อวานที่ผ่านมา 52 ล้าน ลบ.ม.และมีการระบายผ่านเครื่องกำเนิดไฟฟ้า 15 ล้าน ลบ.ม. โดยวันนี้คณะกรรมการลุ่มน้ำชี จะมีการประชุมสถานการณ์ลุ่มน้ำชีตอนบนและตอนกลาง เพื่อพิจารณาการเพิ่มการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์

"ขณะนี้คณะทำงานร่วมทุกฝ่าย ได้ลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนเร่งด่วนแล้ว และมีการบริหารจัดการศูนย์อพยพและจุดช่วยเหลือผู้ประสบภัยเบื้องต้น 2 จุด ทั้งยังคงจะมีการตั้งโรงครัวให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน อย่างไรก็ตามยังคงต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมการรับมือและให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ตลอดทั้ง 24 ชม."

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ ประกาศการเข้าฤดูฝนปี 2567 จะมาช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์ ปริมาณฝนใกล้เคียงค่าเฉลี่ยปกติ

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดฤดูฝนปี 2567 จะเริ่มประมาณสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนพฤษภาคม 2567 ช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์

อุตุฯ เตือนพระอาทิตย์ตั้งฉาก ร้อนระอุส่อทุบสถิติ!

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

อุตุฯ เตือนร้อนจัด ทะลุ 43 องศา ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง 39 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า ยังร้อนจัด อีสานฝนตกเพิ่มขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชั่วโมง : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 22 เม.ย. - 1 พ.ค. 67

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน

อุตุฯ เตือนร้อนถึงร้อนจัด ทะลุ 43 องศา ฝนฟ้าคะนอง 26 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด