'ชัยวัฒน์' เปิดไร่เล่าวิธีเลี้ยง 'กระท่อมด่าง' ราคา 4 ล้าน

17 ธ.ค. 2564 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดเพชรบุรีรายงานว่า ได้เดินทางไปที่บ้านของนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุดรธานี กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่อยู่ภายในไร่ชัยราชพฤกษ์ ต.สองพี่น้อง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี หลังทราบข่าวว่ามีต้นกระท่อมด่างจากการเพาะเมล็ดพันธุ์ และมีผู้ให้ราคาแล้วถึง 4 ล้านบาท

นายชัยวัฒน์ เปิดเผยว่า ต้นกระท่อมด่างที่มีอยู่เป็นต้นกระท่อมพันธุ์ก้านแดงที่อยู่ในชุดเดียวกันกับการเพาะเมล็ดครั้งแรกกว่า 1 แสนต้น แต่มีต้นเดียวที่พบว่ามีลักษณะแปลกกว่าต้นอื่นคือมีใบด่างคล้ายกับใบของต้นโกศล จึงสังเกตตรงหูใบของต้นกระท่อมต้นนี้ และพบว่าใบมีสีแปลกแตกต่างจากต้นอื่น คือใบมีสี่สี มีสีเขียว ขาว น้ำตาลอมส้ม และสีเหลือง จึงได้แยกออกมาเลี้ยงจนได้ประมาณ 4 เดือน มีต้นสูงประมาณ 40 เซนติเมตร ซึ่งถือว่าเป็นกระท่อมพันธุ์ก้านแดงใบด่าง อาจะเป็น 1 ในล้านของเมล็ดพันธุ์ที่เกิดขึ้น

โดยวันนี้ได้นำต้นกระท่อมด่างใส่ตะกร้าและปลูกลงดิน เพื่อให้ต้นกระท่อมเจริญเติบโตได้เร็วกว่าการใส่ในกระถาง ซึ่งพฤติกรรมของต้นกระท่อมนั้นหากนำลงปลูกในดินจะทำให้มีการเจริญเติบโตได้เร็ว เนื่องจากต้นอื่นที่เพาะมาพร้อมกันนั้นนำไปลงดินไว้ตอนนี้มีความเจริญเติบโตได้ดีกว่าและต้นสูงกว่าต้นด่างมาก โดยหลังจากนำลงดินแล้วต้องรอดูหลังจากที่เขาแตกกิ่งใหม่ว่ากิ่งที่แตกใหม่นั้นจะเป็นกิ่งด่างด้วยหรือไม่ โดยกิ่งนั้นอาจจะนำไปแยกสายพันธุ์

“ต้องดูต่อไปว่าอีก 2-3 เดือนข้างหน้า หากกระท่อมด่างต้นนี้เจริญเติบโตแล้วใบยังด่างและคงสภาพอยู่แบบนี้ ราคาคงจะขยับสูงขึ้นมากกว่าราคาที่มีคนตั้งไว้ให้ในตอนนี้ประมาณ 4 ล้านบาท ส่วนจะขายหรือไม่ขายต้องดูอีกที เพราะรู้สึกว่ามีเขาอยู่ด้วยแล้วทำให้ผมมีความสุข” นายชัยวัฒน์ ระบุ

ส่วนคุณสมบัติทางยาก็เหมือนกระท่อมอื่นๆ ทุกอย่าง เพียงแต่มีลักษณะพิเศษเป็นใบด่างคล้ายๆ ใบโกศล และแตกต่างจากต้นอื่นที่ใบมีสีเขียว ซึ่งหาจากที่ไหนไม่ได้แล้ว ทำให้ในตลาดไม้ด่างสนใจกันอย่างมาก โดยก่อนหน้านี้มีผู้เล่นไม้ด่างเข้ามาดูหลายคนแล้วและมีคนตั้งราคาให้สูงถึง 4 ล้านบาท นอกจากนี้ที่บ้านเปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้การเพาะขยายพันธ์กระท่อมพันธุ์ก้านแดงด้วย หากใครสนใจที่จะเข้ามาศึกษาเรียนรู้ทุกขั้นตอนสามารถติดต่อเข้ามาศึกษาดูงานได้ สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 089-9222950.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมคิด' โต้ 'ชัยวัฒน์' ยันไม่มีนักการเมืองเผาป่า ท้ามีหลักฐานให้ส่งมา อย่ารักป่าคนเดียว

'สมคิด' ตอกกลับ 'ชัยวัฒน์' หลังวิจารณ์ รัฐบาล-ฝ่ายค้าน เผาป่าเอาผลงาน บอกคิดตื้นๆ ฝากกระทรวงทรัพย์ฯ ตรวจสอบ พูดลอยๆ ชี้หากมีหลักฐานให้ส่งมาไม่ไว้หน้าใครแน่นอน ลั่นอย่ารักป่าคนเดียว

สัปดาห์หน้า 'กรมแผนที่ทหาร-ส.ป.ก.-กรมอุทยาน-กรมที่ดิน' ลงรังวัดพร้อมกัน เคลียร์พื้นที่ทับซ้อนเขาใหญ่

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์กรณีที่ส.ป.ก.แจ้งความเอาผิดนายชัยวัฒน์ ฐานเข้าไปถอนหมุดส.ป.ก.4-01 ที่เขาใหญ่ ว่า เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว

กมธ.ที่ดิน ถกปมพื้นที่พิพาทเขาใหญ่ แฉพบ 10 รายชื่อคนต่างถิ่นส่อได้ที่สปก.

ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายอภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นประธาน กับกมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ

เปิดทำเนียบ เคลียร์ปมที่ดินพิพาทเขาใหญ่ 'ชัยวัฒน์' ประกาศลั่นจบหล่อไม่ได้ ต้องมีคนผิด

นายจตุพร​ บุรุษ​พัฒน์​ ปลัด​กระทรวง​ทรัพยากร​ธรรมชาติ​และ​สิ่ง​แวดล้อม​ กล่าวว่า​ การประชุมวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทุกคนให้ข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ ทั้งสองกระทรวงมีเป้าหมายทำงานเพื่อประชาชน ซึ่งในส่วนของกระทรวงทรัพย์ฯ นอกจากดูแลป่าและทะเลแล้วบางส่วน ก็ดูแลพื้นที่ของประชาชน

เลขาฯ ส.ป.ก.ไม่ถอย! สั่งแจ้งความเอาผิดอาญา ชัยวัฒน์พร้อมพวก บุกถอนปักหลักหมุดที่ดินเหวปลากั้ง

เลขาฯส.ป.ก. สั่งส.ป.ก.โคราช เข้าแจ้งเอาผิดอาญา “ชัยวัฒน์” พร้อมพวก กรณีบุกถอนหลักหมุด ส.ป.ก. แปลงเลขที่ 9 และแปลงอื่นบริเวณบ้านเหวปลากั้ง หมู่ที่ 10 ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา  จำนวน 27 หมุด ที่เป็นทรัพย์สินของ ส.ป.ก.ออกไป ส่อพฤติการณ์ผิดกฎหมายอาญาชัดเจน

'สุทิน' แนะ 'ชัยวัฒน์' อดทนรอข้อสรุป One Map อีก 2 เดือน อย่าทำให้เรื่องวุ่นวายขึ้น

คณะกรรมการ One Map ขีดเส้น 2 เดือนจบ ปัญหา ส.ป.ก. เขาใหญ่ พร้อมชง ครม. ขณะที่ “กรมแผนที่ทหาร” งัดหลักฐานยันอยู่นอกเขตอุทยาน ด้าน"สุทิน" บอก "ชัยวัฒน์" หากยึดผลประโยชน์ประเทศ ไม่ใช่เพื่อใครคนหนึ่ง อย่าทำให้สถานการณ์ร้อน ขออดใจรอ เชื่อมีข้อสรุปที่ดี