รวบ 3 โจ๋ ทำระเบิดเอง 17 ลูก สอบขยายผลพัวพันปาระเบิดใส่นักศึกษาเจ็บสาหัส

26 ต.ค.2566 - พ.ต.อ.ภาคภูมิ เดชะเรืองศิลป์ ผกก.สภ.เมืองนครพนม พร้อมด้วย พ.ต.ท.จีรุฏฐ์ พิมพา รอง ผกก.สืบสวน พ.ต.ต.เชาวลิต ธีมานนท์ สว.สืบสวน สภ.เมืองนครพนม นำกำลังทีมสืบสวนจับกุม 3 เยาวชน อายุระหว่าง 15-17 ปี พร้อมของกลางเป็นระเบิดแสวงเครื่องแบบประดิษฐ์ขึ้นเอง ซุกซ่อนอยู่บริเวณบ้านเลขที่ 31 หมู่ 4 บ้านนาคำกลาง ต.นาทราย อ.เมืองนครพนม โดยได้นำตัวเยาวชนทั้ง 3 คน ไปสอบสวนขยายผลเพิ่มเติม เบื้องต้นผู้ต้องหารับสารภาพ ว่า ได้ร่วมกันประดิษฐ์ระเบิดแสวงเครื่องจริง

มูลเหตุของคดี เกิดขึ้นเมื่อเวลาเกือบตีหนึ่ง วันที่ 13 ตุลาคม ที่ผ่านมา ร.ต.ท. สิทธิพล วงศ์นิโลบล พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครพนม ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ว่าเกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวน โยนระเบิดใส่ นายวัฒณรพงษ์ เวฬุวนารักษ์ อายุ 18 ปี อยู่บ้านเลขที่ 45 หมู่ 5 บ้านอ่างคำ ต.นาทราย อ.เมืองนครพนม ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ อยู่บนถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 22 (นครพนม-สกลนคร) ช่วงบ้านโนนขาม ต.นาทราย โดยมีบาดแผลบริเวณแข้งซ้าย จึงประสานรถกู้ชีพนำส่ง รพ.นครพนม

หลังเกิดเหตุ พ.ต.อ.ภาคภูมิ เดชะเรืองศิลป์ ผกก.สภ.เมืองนครพนม ถือว่าคดีดังกล่าวเป็นคดีอุกฉกรรจ์ คนร้ายใช้วัตถุระเบิดทำร้ายผู้อื่นจนได้รับบาดเจ็บ จึงสั่งการให้ พ.ต.ท.จีรุฏฐ์ พิมพา รอง ผกก.สส.ฯ และ พ.ต.ต.เชาวลิต ธีมานนท์ สว.สส.สภ.เมืองนครพนม พร้อมทีมสืบสวน ออกติดตามจับกุมกลุ่มคนร้าย โดยตรวจสอบกล้องวงจรปิดที่อยู่ใกล้เคียงที่เกิดเหตุ กระทั่งพบภาพผู้ต้องสงสัยคือนายฟลุ๊ค (นามสมมติ) อายุ 17 ปี ชาวบ้านนาคำกลาง ต.นาทราย ซึ่งมีประวัติเคยก่อเหตุลักษณะนี้มาก่อน โดยขับขี่รถจักรยานยนต์ผ่านกล้องในเวลาไล่เลี่ยกัน จึงจะนำตัวไปสอบสวนว่ามีส่วนพัวพันกับการปาระเบิดครั้งนี้หรือไม่

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเดินทางไปยังบ้านของนายฟลุ๊ค และเฝ้ารอจนกระทั่งนายฟลุ๊คผู้ต้องสงสัย ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์เข้ามา โดยมีเพื่อนมาด้วยกันอีก 2 คน คือ นายเอ (นามสมมติ) อายุ 16 ปี และ นายบี (นามสมมติ) ทั้งคู่มีบ้านอยู่หมู่ 1 ต.หนองญาติ อ.เมืองนครพนม ทั้ง 3 คนเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็แสดงท่าทางมีพิรุธ ตัวสั่น พูดจาวกไปวนมา อยู่ตลอดเวลา อีกทั้งยังได้เหลียวมองไปที่บริเวณห้องเก็บของ ซึ่งตั้งอยู่หน้าบ้านเลขที่ 31 หมู่ 4 บ้านนาคำกลาง ต.นาทราย อ.เมืองนครพนม ในขณะทำการตรวจค้นตลอดเวลา

ชุดจับกุมจึงให้ทั้ง 3 คนพาไปตรวจค้นในห้องเก็บของ เมื่อเปิดประตูออกถึงกับต้องผงะ เพราะพบระเบิดแสวงเครื่องแบบประดิษฐ์ขึ้นเอง พันด้วยเทปพลาสติกสีดำ ลักษณะทรงกลมจำนวน 17 ลูก ระเบิดปิงปอง จำนวน 5 ลูก เทปพันสายไฟที่ใช้ประกอบระเบิด 5 ม้วน ถุงพลาสติกใส 20 ถุง และก้อนหินที่ใช้ประกอบเป็นวัตถุระเบิดอีก 1 ถุง

ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน หลังจนมุมด้วยหลักฐานให้การยอมรับว่า ของกลางทั้งหมดเป็นของพวกตนจริงโดย โดยได้ร่วมมือกันประดิษฐ์ขึ้นมา เป็นระเบิดแสวงเครื่องแบบประดิษฐ์ขึ้นเอง จำนวน 17 ลูก นอกจากนี้ยังให้ซัดทอดเพื่อนร่วมแก๊งอีก 1 คนคือนายบอล (นามสมมติ) อายุ 16 ปี อยู่ระหว่างหลบหนี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งข้อกล่าวหาเบื้องต้นว่า "ร่วมกันทำและมีวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย" จากนั้นได้นำผู้ต้องหาทั้ง 3 คน พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจชุด EOD กก.สส.ภ.จว.นครพนม มาทำการเก็บกู้และเคลื่อนย้ายของกลางทั้งหมดมาที่ สภ.เมืองนครพนม โดยให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จึงได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครพนม เบื้องต้นจะทำการรวบรวมพยานหลักฐานว่าทั้ง 3 คน เกี่ยวข้องกับการปาระเบิดในคืนวันที่ 13 ตุลาคม 66 จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาหนัก! คนหาปลาดันเจอ 'ระเบิดตอร์ปิโด' ริมฝั่งโขง

ชาวบ้านหาปลาริมฝั่งโขงนครพนม ผวาหนัก เจอระเบิดสงคราม อยู่ในสภาพใช้งานได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ คาดว่าระเบิดยุคสงครามอินโดจีน เตือนหนัก หากพบวัตถุต้องสงสัยอย่าเก็บไป ต้องรีบแจ้งทันที

กลุ่มโจ๋เล่นสงกรานต์ทำร้ายตำรวจ มอบตัวพร้อมนำกระเช้าขอโทษ

พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ (ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ) ได้เดินทางมาสอบถามเหตุการณ์ที่ตำรวจโดนทำร้ายร่างกายด้วยตัวเอง

'ทักษิณ' เล่นน้ำสงกรานต์หน้าห้างเมญ่า ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำเชียงใหม่บูมอีกครั้ง

'ทักษิณ' ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กับ ปชช. หน้าห้างเมญ่า บ่นเสียดายเศรษฐกิจแย่ลงเยอะ ต้องเร่งฟื้นฟู-อัดนโยบาย ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำ 'เชียงใหม่' กลับมาเป็นที่ยอมรับอีกครั้งให้ได้

สงกรานต์นครพนม แห่ขอพรพญานาค

นครพนมสุดคึกคัก สงกรานต์แห่ขอพรพญานาค ถนนข้าวปุ้นอุโมงค์น้ำคึกคัก อากาศร้อนแตะ 40 องศาฯ ในเมืองเล่นสงกรานต์เที่ยงคืน