ผวาทั้งชุมชน! น้ำเป็นสีเขียวเข้ม ร้องจนท.เร่งตรวจหวั่นสารอันตราย

ชาวบ้านแตกตื่นน้ำในคลองเป็นสีเขียวเข้ม หวั่นเป็นอันตราย วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบเพราะเชื่อมลงแม่น้ำเจ้าพระยา

29 ต.ค.2566 – ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องร้องเรียนจาก ชาวบ้านชุมชนคลองท้ายเมือง หมู่ที่ 13 ถนนปู่เจ้าสมิงพราย ตำบลบางหญ้าแพรก อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ แจ้งว่าน้ำใน คลองท้ายเมือง ซึ่งคลองดังกล่าว กว้างประมาณ 3 เมตร น้ำมีสีเขียวเข้มจนเกือบดำ คลองดังกล่าว เชื่อมต่อกับคลองบางหญ้าแพรกเหนือ หรือคลองบน  คลองวัดบางหญ้าแพรก และ คลองวัดท้องคุ้ง เป็น ระยะทางยาวเกือบ 2 กิโลเมตร ก่อนไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยา

โดยชาวบ้านในชุมชนที่ น้ำในคลองเป็นสีเขียวเข้มนั้น เกรงว่าจะเป็นอันตราย ซึ่งชาวบ้านแจ้งว่าน้ำสีเขียวดังกล่าว ไม่มีกลิ่นเหม็น แต่พอเห็นสีน้ำแล้วก็ตกใจ ก่อนหน้านี้ชาวบ้านบางคนทำของตกหล่นลงไปในน้ำแล้วลงไปเก็บของตัวเปียกขึ้นมา มีอาการระคายเคืองต่อผิวหนัง ชาวบ้านในชุมชนจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยตรวจสอบที่มาที่ไปของน้ำเพราะลำคลองที่ผ่านตามชุมชนซึ่งมีโรงงานอุตสาหกรรมอยู่ด้วย จึงไม่ทราบว่าน้ำสีเขียวข้นดังกล่าวออกมาจากไหน   

นายอำนาจ  หรือหนุ่ย  โพธิ์ทัย สมาชิกสภาเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย  ระบุว่า ตนเองได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า น้ำในคลองท้ายเมืองมีสภาพเป็นสีเขียว ซึ่งคลองดังกล่าวต่อเชื่อมกับแม่น้ำเจ้าพระยา จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากหลายหน่วยงานของทางเทศบาล ซึ่งตนเองไม่เคยเจอเหตุการณ์ดังกล่าว และ จากการตรวจสอบ โรงงานอุตสาหกรรม ที่อยู่ในเส้นทาง ซึ่งได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี แต่ก็ยังไม่พบสาเหตุที่ทำให้น้ำเป็นสีเขียว และ ก็ไม่พบท่อน้ำทิ้งต่าง ๆ ของโรงงานที่อยู่ในเส้นทาง โดยเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างน้ำ บริเวณดังกล่าวที่เป็นสีเขียว ส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีอำนาจหน้าที่มากกว่านี้ ลงพื้นที่ตรวจสอบ

นางวันเพ็ญ ยื้มถนอม กล่าวว่า สีน้ำลักษณะดังกล่าวนั้น ตนเองเคยเจอบ้าง แต่ก็สีไม่เข้มขนาดนี้ เป็นสีจาง ๆ เจอนาน ๆ ครั้ง แต่เมื่อวานตนเองตื่นมาตกใจ เนื่องจากน้ำสีเขียวมาก เขียวเข้ม จนเกือบกลายเป็นสีดำ แต่เมื่อน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไหลขึ้นมาสีก็จางไปหน่อยซึ่งคราวนี้น้ำนั้นเขียวมาก ตนเองก็ไม่ทราบว่ามาจากสาเหตุอะไร แต่ชาวบ้านเขาก็พูดว่า โรงงานปล่อยน้ำ แต่ตนเองก็ไม่ทราบ แต่สีน้ำนั้นลักษณะคล้ายน้ำหล่อเย็น น้ำเขียวผิดปกติ เป็นมาได้ประมาณ 3 วันแล้ว

“เคยมีคนลงไปเก็บของในน้ำแล้วขึ้นมามีอาการคัน ส่วนปลาที่อยู่ในคลองนั้นก็ขึ้นมาเอาอากาศด้านบนหายใจบ่อยจากปกติไม่ขึ้นมา โดยที่เมื่อวานมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่มาตรวจสอบแล้ว นำตัวอย่างน้ำไป 2 ขวด ส่วนผลเป็นอย่างไรทางเจ้าหน้าที่จะมาแจ้งให้ทราบอีกครั้ง อยากทราบว่าสาเหตุของน้ำเป็นสีเขียวได้อย่างไร เนื่องจากตอนแรกเป็นเฉพาะบริเวณนี้ ตอนนี้ขยายไปคลองอื่นแล้ว เนื่องจากคลองเส้นดังกล่าวทะลุได้หลายคลอง และ ทะลุแม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้วย” นางวันเพ็ญ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

'เศรษฐา' สั่งกำชับเร่งหาสาเหตุไฟไหม้โรงงานสารเคมีระยอง จงใจให้เกิดขึ้นหรือไม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ถึงเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมีของบริษัท วิน โพรเสส จำกัด อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ว่า มีความเป็นห่วงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยให้หน่วยงานต่างๆระดมความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

ลุงวัย 63 ปี ซิ่งรถตุ๊กตุ๊กรับจ้าง กลับจากเล่นสงกรานต์ เสียหลักชนเสาไฟเสียชีวิต

มีอุบัติเหตุรถสามล้อเครื่องชนเสาไฟฟ้ามีผู้เสียชีวิต ภายในซอยวัดด่านสำโรง แยกย่อยซอยสำโรงเหนือ 17 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ