สั่งคืนเก้าอี้ 5 เสือสภ.ช้างเผือก ไม่พบข้อบกพร่อง ปกครองจับผับเถื่อนยันไร้ขัดแย้ง

6 พ.ย.2566 - นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ปัญหาสถานบันเทิงกระทำผิดกฎหมายจนเป็นกระแสให้วิจารณ์หนักในพื้นที่ สภ.ช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ว่า วันที่มีการเข้าตรวจสอบจับกุมสถานบันเทิงในเขตรับผิดชอบ สภ.ช้างเผือก ที่ฝ่ายปกครองพิเศษจากส่วนกลางขึ้นมาจับกุม ทางฝ่ายปกครองทั้งของจังหวัดเชียงใหม่และเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ สภ.ช้างเผือกก็ไปด้วย โดยไม่ได้มีความขัดแย้งกันแต่ประการใด เป็นการทำงานร่วมกันเป็นทีมนี่คือความเป็นจริง

ส่วนกรณีที่รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ (นายทศพล เผื่อนอุดม)ได้ทำหนังสือชี้แจงถึงอธิบดีกรมการปกครอง เรื่องหนังสือเอกสารที่ทางตำรวจ สภ.ช้างเผือก เสนอปิดสถานบันเทิงในเขตรับผิดชอบที่กระทำผิดกฏหมาย แล้วทางจังหวัดออกมาระบุว่าได้ทำเอกสารหาย เพราะมีการโยกย้ายห้องทำงานต่างๆ

นายนิรัตน์ กล่าวว่า ตนได้ข้อมูลจากผู้กำกับ สภ.ช้างเผือกว่า เคยทำหนังสือส่งให้ทางจังหวัดเพื่อเสนอปิดสถานบันเทิงในเขตรับผิดชอบที่กระทำผิดกฎหมายกว่า 30 แห่ง โดยเฉพาะสถานบันเทิงที่ถูกจับกุมล่าสุดด้วย ที่ทำเรื่องเสนอปิดไปถึง 6 ครั้ง ตนก็ได้ให้มีการไปตรวจสอบดูอีกครั้งว่า การเสนอปิดเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ทำไมถึงไม่เห็นปรากฎว่า ไม่ใช่ 2 ปีนี้ เคยเสนอปิดปี 2563 จึงได้ให้ไปหาว่าเรื่องดังกล่าวไปถึงไหนอย่างไร เพื่อดำเนินการตรวจสอบข้อเทฺ็จจริงและดำเนินการตามกฎหมาย

ปัจจุบันนี้สถานที่ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 66 ตนได้ลงนามหนังสือสั่งปิดไปแล้ว ไม่ต้องรอตรวจสอบอะไรแล้วและห้ามใช้อาคารสถานที่ ในฐานะผู้ว่าฯได้ใช้อำนาจหน้าที่ที่อยู่ในกระบวนการนั้นแล้ว ตอนนี้ตามขั้นตอนของกฎหมายก็ให้เขาชี้แจงมาภายใน 15 วัน หลังจากนั้นหากไม่มีอะไรก็ให้ดำเนินการสั่งปิดถาวร 5 ปี

พล.ต ต กฤษธาพล ยี่สาคร รักษาการ ผบช.ภาค 5 เปิดเผยว่า ตอนที่ตำรวจ สภ.ช้างเผือก และฝ่ายปกครองทั้งพิเศษและจังหวัดเชียงใหม่มีการจับกุมสถานบริการที่มีเด็กเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าไปถึง 242 คน นั้น เป็นหน้าที่ของฝ่ายปกครอง,ตำรวจ,ตาม พ.ร.บ.สถานบริการ เรื่องนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง โดยให้ พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒน์ชัย ผบก.ภ.จ.เชียงใหม่เป็นคนแต่งตั้ง และมีผลการสืบสวนมาแล้วว่า ทางตำรวจ สภ.ช้างเผือก ไม่มีความบกพร่อง ได้มีการตรวจตราดูแลและมีการจับกุม ตลอดจนมีการเสนอสั่งปิดสถานบริการแห่งดังกล่าว
 
เมื่อทางตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ได้รายงานมาแล้วว่าตำรวจ สภ.ช้างเผือก ไม่ได้มีความบกพร่อง ตนจึงได้สั่งการให้ทาง พ.ต.อ.กิตติพงษ์ เพ็ชรมุณี ผกก.สภ. ช้างเผือก กลับไปปฏิบัติหน้าที่ที่ สภ.ช้างเผือกแล้ววันนี้ ส่วนเรื่องกระแสข่าวความขัดแย้งระหว่างปกครองกับตำรวจนั้นไม่มีอย่างสิ้นเชิง เราทำงานร่วมกันแบบบูรณาการ
 
ด้าน พ.ต.อ กิตติพงษ์ เพ็ชรมุณี ผกก.สภ.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ระบุว่า ตนได้รับความเป็นธรรมกลับมาแล้ว ดีใจ ตนทำงานอย่างตรงไปตรงมา สถานบันเทิงหรือสถานประกอบการจุดไหนกระทำผิดกฎหมายตนได้เข้าดำเนินการและเสนอไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ปิดทันที รวมทั้งพวกลักลอบเปิดบ่อนและอบายมุกทุกประเภท ตนไม่ไว้หน้าอยู่แล้ว ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และสามารถชี้แจงได้ทุกเรื่อง ดีใจและภูมิใจที่ตนได้รับความเป็นธรรมในครั้งนี้และได้ถูกส่งตัวกลับมาปฏิบัติหน้าที่อย่างเดิม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย