ตรวจพบ ‘ลูกช้าง’ หลงโขลงที่ทับลานขาหัก ทีมสัตวแพทย์เร่งวางแผนรักษา

ภาพจาก อุทยานแห่งชาติทับลาน – Thap Lan National Park

12 พ.ย. 2566 – นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน พร้อมด้วยนายสัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่ากระบกคู่ เทศบาลตำบลจระเข้หิน องค์การบริหารส่วนตำบลจระเข้หิน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการตรวจสุขภาพลูกช้างป่าที่ผลัดหลง พร้อมทั้งป้อนนมและเกลือแร่ เพื่อเตรียมความพร้อมเพื่อเคลื่อนย้ายลูกช้างป่ามาอนุบาลบริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทับลานที่ ทล.8 (ตลิ่งชัน)

ต่อมาคณะเจ้าหน้าที่ได้ทำการเคลื่อนย้ายลูกช้างป่าในเวลา 14.50 น. ด้วยการนำลูกช้างป่าใส่กล่องเคลื่อนย้ายสัตว์ป่า และนำลงเรือเพื่อป้องกันอาการเครียดของลูกช้างป่า และนำขึ้นรถยนต์มาถึงในบริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทับลานที่ ทล.8 (ตลิ่งชัน) ในเวลา 16.10 น. การเคลื่อนย้ายลูกช้างป่าในครั้งนี้ประสบความสำเร็จไปด้วยดี

คณะเจ้าหน้าที่เขตการจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ ทล.5 (ภูลำใย) ได้จัดเตรียมคอกชั่วคราวเพื่อทำการอนุบาลลูกช้างป่าที่ผลัดหลง ในพื้นที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทับลานที่ ทล.8 (ตลิ่งชัน) เพื่อทำการอนุบาลลูกช้างป่าในเบื้องต้น จนกว่าจะมีแนวทางดำเนินการต่อไป

นายสัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่ากระบกคู่ ได้ทำการประคบเพื่อลดอาการบวมในบริเวณขาหลังด้านขวาของลูกช้างป่าที่ผลัดหลง เพื่อบรรเทาอาการบวม และทำการเอกซเรย์ (X-ray) ในบริเวณขาหลังด้านขวา ผลยังไม่แน่ชัดเนื่องจากยังเด็กเกินไปและได้ทำการฉีดยาเพื่อลดอาการปวดลดอักเสบแล้ว โดยทีมสัตวแพทย์จะดำเนินการดูแลและรักษาจนหายเป็นปกติ

อาการของลูกช้างป่าโดยรวมปกติดี มีอาการอ่อนเพลีย เนื่องจากการเคลื่อนย้ายแต่ยังมีความอยากอาหารดี ทั้งนี้อุทยานแห่งชาติทับลานจะดำเนินการอนุบาลร่วมกับนายสัตวแพทย์จนกว่าจะมีแนวทางในการดำเนินการต่อไป

ความคืบหน้าเพิ่มเติม เรื่องขาหลังขวาของลูกช้างป่าที่บวมขึ้นเรื่อยๆ ทีมสัตวแพทย์ลงความเห็นว่ากระดูกหัก และสัตวแพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ขอเข้าร่วมภารกิจเพิ่มอีกหนึ่งทีม กำลังวางแนวทางการรักษาหรือเคลื่อนย้ายส่งต่อกรณีที่ต้องทำการผ่าตัดเร่งด่วนที่โรงพยาบาลสัตว์กำแพงแสน 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สัตวแพทย์' เผยสาเหตุการตาย 'พลายตุลา' ลูกช้างป่าพลัดหลงแม่ หลังยื้อนาน 10 เดือน

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รับรายงานจากนายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ถึงกรณีการเสียชีวิตของลูกช้างป่า “ตุลา”

ฟ้อง! วอชด๊อก ช้างวัดบางโทงถูกเลี้ยงขาดความเมตตา ใช้ลวดหนามพันคอ

เพจวอชด็อกไทยแลนด์ รับแจ้งจากผู้พบเห็นว่า พบเจอลูกช้างในวัดที่กระบี่ ถูกผูกคอด้วยลวดหนาม ! วัดบางโทง หรือวัดมหาธาตุวชิรมงคล อ.อ่าวลึก จ.กระบี่

'ดำรงค์' กังขา คทช.เฉือนป่าทับลาน 2 แสนไร่ ปล่อยผีนายทุนรีสอร์ท หวั่นกระทบมรดกโลก

นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย แถลงถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีกำหนดการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ

'บิ๊กตู่' ถึงชุมพรแล้ว 'ลูกช้าง' นำทีมผู้สมัคร ส.ส. ต้อนรับ ประชาชนล้นหลาม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พร้อมคณะเดินทางถึงจังหวัดชุมพร โดย นายสุพล จุลใส อดีตส.ส.ชุมพร พรรครวมพลัง นำนักการเมืองท้องถิ่นและว่าที่ผู้สมัคร

อาการลูกช้างป่า ‘ตุลา’ พบแผลปลายลิ้น สัตวแพทย์ให้ยาต้านไวรัสต่อเนื่อง

สัตวแพทย์ ดผยอาการลูกช้างป่า ยังมีแผลที่ปลายลิ้นเล็กน้อย ไม่มีอาการซึม ไม่มีไข้ อุณหภูมิร่างกายอยู่ที่ 36.6-37.3 องศาเซลเซียส ยังคงปรับการให้นม เป็นกินนมทุก 1 ชั่วโมงครึ่ง