เอกชนขอนแก่นเผยขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ถ้าทำจริงคนตกงานนับล้านคนแน่

12 พ.ย.2566 -นายวิฑูรย์ กมลนฤเมธ คณะอนุกรรมการพิจารณาค่าแรงจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า พรรคการเมืองมักจะใช้เรื่องค่าจ้างมาหาเสียง อย่าง 400 บาทก็คือนโยบายของพรรคเพื่อไทยและปี 70 จะปรับเป็น 600 บาท แต่ข้อเท็จจริงจะไปไหวหรือไม่ เพราะการพิจารณาค่าจ้างจะพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อในพื้นที่ ดัชนีค่าครองพีช สถานภาพแรงงานในพื้นที่มีการว่างงานเยอะหรือไม่มีการเคลื่อนย้ายแรงงานเป็นอย่างไรมีการจ้างงานเป็นอย่างไร และพิจารณาจากสภาพเศรษฐกิจโดยรวม 

“ทุกจังหวัดจะพิจารณาจากเกณฑ์ประมาณนี้ ว่าจะขึ้นหรือไม่ ขึ้นเท่าไร่ ทุกอย่างต้องเป็นมติ ถ้าคณะกรรมการเห็นต่างแม้แต่เสียงเดียวต้องทำการโหวต ทั้งนี้โดย ความเห็นส่วนตัวค่าจ้างชั้นต่ำทั้งประเทศและขอนแก่นควรปรับขึ้นส่วนตัวเลขจะเป็นยังไงต้องแล้วแต่กรรมการพิจารณา”

นายวิฑูรย์ กล่าวต่ออีกว่า จากที่ฟังจากรัฐมนตรีแรงงานบอกว่าจะปรับค่าจ้างชั้นต่ำขึ้นแน่นอนแต่ตัวเลข 400 บาท ไม่น่าจะเป็นไปได้และในความเห็นส่วนตัวก็คิดว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะถ้าปรับขึ้น 400 บาทจริงผลกระทบในทางลบเยอะกว่าทางบวกถึงขั้นมีปัญหาในภาคการผลิต สิ่งที่ดีที่สุดในการปรับคือสร้างสมดุลค่าจ้างของตัวเลขลูกจ้างอยู่ได้ นายจ้างไม่กระทบ ต่างคนต่างอยู่ได้ ถ้าตัวเลขที่ปรับมากเกินไปธุรกิจเอสเอ็มอี จะมีผลกระทบมากที่สุดทางธุรกิจถ้าถึงขั้นนั้นอาจจะต้องหยุดกิจการถ้าปรับเยอะแล้วคนตกงานมองว่าไม่เกิดประโยชน์ 

“อยากจะบอกว่าถ้าประกาศปรับค่าจ้างชั้นต่ำแล้วแรงงานต่างด้าวทั้งหมดในประเทศไทยได้ด้วย ทั้ง เมียนมา กัมพูชา ลาว ที่เข้ามาทำงานได้หมดและจะเกิดการแห่มาทำงานของแรงงานต่างด้าวอีกเยอะเพราะว่าค่าจ้างบ้านเราจะสูงขึ้นกว่าในประเทศเหล่านั้นค่อนข้างเยอะ การปรับค่าจ้างได้หมดทุกคนภายในประเทศไม่แยกแรงงาน ไทย ลาว เมียนมา กัมพูชา จะได้ผลประโยชน์เหมือนกันและจะส่งผลกระทบกับแรงงานไทยที่มี และที่สำคัญถ้าปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่ 400 บาทจริงๆ คาดว่าอัตราคนตกงานหลายล้านคนและอัตราที่ปรับใหม่น่าจะเริ่มใช้จริง 1 ม.ค.2567”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

'MONO29' ยกทัพศิลปินระเบิดความมัน คลื่นมนุษย์แห่เล่นน้ำแน่นถนนข้าวเหนียว

ปิดท้ายมหาสงกรานต์สุดคึกคักกับงานสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่ “MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024” โดย “MONO29” ร่วมกับ “เทศบาลนครขอนแก่น” จัดงานสงกรานต์สุดเดือดยกทัพศิลปินระเบิดความมันส์ 3 วันจัดเต็ม