ชาวสวนปาล์มยิ้มออก แห่ปลูกพรึ่บส่งผลทำเลทองราคาพุ่ง

แฟ้มภาพ

ปาล์มน้ำมัน ราคา ดี 2 ปีซ้อน ชาวสวนแห่ทยอยปลูก ปีละ 30 % ระบุ แหล่งทำเลทอง “ลุ่มน้ำปากพนัง” รอยพื้นที่ จ.พัทลุง นครศรี สงขลา ที่ดินราคาพุ่ง

13 พ.ย.2566 – นายโอภาส หนูชิต เจ้าของสวนปาล์มน้ำมัน อ.ควนขนุน จ.พัทลุง สมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดพัทลุง เปิดเผยว่า ภาวะราคาปาล์มน้ำมันขณะนี้ราคาเคลื่อนไหวในทิศทางที่ดีเป็นระยะเวลากว่า 2 ปี โดยราคาเคลื่อนไหวอยู่ที่กว่า 5 บาท 6 บาทกว่า มาตลอดจากราคาที่เคยปรับตัวสูงขึ้นถึง 12 บาท / กก.

นายโอภาส กล่าวอีกว่า  ขณะนี้พื้นที่ลงทุนปลูกปาล์มน้ำมันกันมากคือลุ่มน้ำปากพนัง รอยต่อ 3 จังหวัดในบางอำเภอของ จ.นครศรีธรรมราช จ.พัทลุง และ จ.สงขลา ประมาณปลูกเกินกว่า 100,000 ไร่ขณะนี้ ทั้งนี้เดิมนั้นราคาที่ดินราคาจะไม่สูงมากนัก แต่มาตอนนี้ราคาดินเปล่าอยู่ประมาณ 100,000 – 200,000 บาท / ไร่ และที่ดินที่เป็นสวนปาล์มน้ำมันที่ให้ประโยชน์แล้วราคาประมาณ 200,000 – 300,000 บาท / ไร่

ขณะที่ผู้ประกอบการเกษตรรายหนึ่ง  เปิดเผยว่า เหตุผลที่มีการขยายตัวปลูกปาล์มน้ำมันกันเพิ่มขึ้นตามลุ่มน้ำปากพนังรอยต่อ 3 จังหวัด จ.นครศรีธรรมราช จ.พัทลุง และ จ.สงขลา เพราะเป็นพื้นที่เหมาะสมกับปลูกปาล์มน้ำมัน เป็นน้ำอุดมสมบูรณ์ โดยมีการโค่นยางนา โดยพื้นที่ยางนาจะได้รับการสนับสนุนเงินทุจากกองทุนสงเคราะห์ทำสวนยาง การยางแห่งประเทศไทย จำนวน 10,000 บาท / ไร่ ส่วนนาข้าว จากที่ไม่มีราคาที่เป็นแรงจูงใจที่ผ่านมา และยังมีพื้นที่รกร้าง เมื่อมีการปล่อยทิ้งจะมีการเสียภาษีที่เพิ่มขึ้นทุกปี และประกอบกับราคาปาล์มน้ำมันราคาดีมาตลอด 2 ปี จึงหันมาลงทุนยกร่องปลูกปาล์มน้ำมัน

“โดยเฉพาะ อ.ระโนด จ.สงขลา อำเภอเดียวซึ่งเป็นแหล่งนาข้าวรายใหญ่ จ.สงขลา ประมาณ 100,000 ไร่ ตอนนี้ได้หันมาปลูกปาล์มน้ำมันเหลือนาข้าวประมาณ 70,000 ไร่ ยังไม่รวมถึง อ.กระแสสินธ์ อ.สทิงพระ อ.สิงหนคร ส่วน จ.พัทลุง จ.นครศรีธรรมราช แทบเต็มพื้นที่ริมทะเลสาบ และลุ่มน้ำปากพนัง โดยประมาณขณะนี้เกินกว่า 100,000 ไร่”

นายสมศักดิ์ พาณิชย์ เจ้าของสวนปาล์มน้ำมันและลานปาล์มน้ำมัน อ.ระโนด จ.สงขลา เปิดเผยว่า สถานการณ์ปาล์มน้ำมันอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาร่วม 2 ปี จากที่ขึ้นมาถึงกว่า 10 บาท / กก. ซึ่งขณะปรับตัวมาอยู่ที่ 5 บาทกว่า และกว่า 6  บาท 6.10 – 6.30  บาท / กก. ปัจจัยสำคัญที่ราคาอยู่ในเกณฑ์มีทั้งปัจจัยภายในประเทศและต่างประเทศ คือภัยแล้ง หรือเอลนิโญ อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราและเรื่อง เช่น สงครามสงครามยูเครน รัสเซีย และล่าสุดระหว่างกลุ่มฮามาสปาเลสไตน์ ประเทศอิสราเอล

นายสมศักดิ์ ระบุว่า ส่วนต้นกล้าปาล์มน้ำมัน ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นคือสายพันธ์ยูนิค จ.กระบี่ จ.นครศรีธรรมราช เพราะมีปริมาณน้ำมันสูงสุดถึง 22 %  และยังมีอีกหลายสายพันธุ์ เช่น พันธุ์สุราษฎร์ 1 2 และสุราษฎร์ 7  ฯลฯ สำหรับประเด็นเรื่องพันธุ์ปาล์มน้ำมันปลอมหรือด้อยคุณภาพมีผลิตปริมาณน้อย ยังมีอยู่เนื่องจากกระบวนการเพาะพันธุ์ที่ไม่ถูกต้องโดยการอาจจะเอาลูกร่วงต้นใต้โคนไปเพาะพันธุ์ซึ่งไม่ได้ผสมทางเกษตร ดังนั้นผู้ลงทุนปลูกปาล์มน้ำมันจะต้องรอบคอบ ซื้อต้นกล้าปาล์มน้ำมันจากศูนย์เพาะ ฯ ที่มีอนุญาตมีใบรับรองของทางราชการ จึงจะได้ต้นกล้าพันธุ์ปาล์มน้ำมันได้คุณภาพมีปริมาณผลผลิต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนชาวสวนมะพร้าว-ปาล์มน้ำมัน ระวังหนอนปลอกเล็ก แพร่ระบาดกระทบผลผลิต

กรมส่งเสริมการเกษตร เตือนชาวสวนมะพร้าว-ปาล์มน้ำมัน สำรวจ เฝ้าระวังหนอนปลอกเล็กก่อนแพร่ระบาดกระทบผลผลิต

ครม.เห็นชอบเปิดตลาดน้ำมันปาล์มฯ บริหารการนำเข้าคราวละ 3 ปี พร้อม 6 มาตรการช่วยเกษตรกร

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 17 มกราคม 2566 ว่า ที่ประชุมครม.มีมติรับทราบสรุปมติการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ครั้งที่ 3/65

ชาวสวนปาล์ม โอด ราคาปาล์มลดต่ำอยู่ที่4บาท จี้รัฐเร่งแก้ปัญหาทั้งระบบ หลังโรงสกัดและลานเทหยุดซื้อ

ชาวสวนปาล์ม โอด ราคาปาล์มลดต่ำอยู่ที่4บาท จี้รัฐเร่งแก้ปัญหาทั้งระบบ หลังโรงสกัดและลานเทหยุดซื้อ

จับตา 'ปาล์มน้ำมัน - ยางพารา' ความต้องการลด ฉุดเกษตรกรรายได้ตกในปีนี้

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี หรือ ttb analytics คาดว่า ปี 2566 รายได้เกษตรกร 5 พืชเศรษฐกิจหลักของไทย จะลดลง 4.7% อยู่ที่ 8.33 แสนล้านบาท

'ลุงป้อม' โปรยยาหอมดันราคาปาล์มพุ่ง 7.5 บาท ชาวสวนรวยกันถ้วนหน้า

'บิ๊กป้อม' ปลื้มชาวสวนปาล์มแห่ให้กำลังใจต้อนรับ อ้อนอายุมากแล้ว แต่ใช้ใจบันดาลแรงทำงานเพื่อประชาชน โปรยยาหอมปีนี้ดันราคาปาล์มน้ำมันพุ่ง 7.5 บาท รวยกันถ้วนหน้า