นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกฯ ขอปกครองรูปแบบพิเศษ

13 พ.ย.2566 - นายสาโรจน์ อังคณาพิลาส นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า "เทศบาลนครภูเก็ต มีแนวความคิดการปกครองรูปแบบพิเศษ และเรื่องนี้เป็นนโยบายที่ได้หาเสียงกับพี่น้องประชาชน ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายหลักขณะนี้ได้ดำเนินการศึกษาออกแบบเรียบร้อยแล้ว ได้ทางสถาบันพระปกเกล้ามาดำเนินการวิจัยเป็นรูปเล่มออกมาเรียบร้อยแล้ว รอวันเวลาที่จะไปยื่นกับทางรัฐบาล

ขณะนี้ได้เซ็นหนังสือไปถึงนายกรัฐมนตรีว่า เทศบาลนครภูเก็ตขออนุญาตศึกษาดูงานรวมถึงขออนุญาตเสนอหนังสือเพื่อให้ทางรัฐบาลพิจารณาให้เทศบาลนครภูเก็ตบริหารจัดการรูปแบบพิเศษ โดยจะขอเข้าพบนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 19 มกราคม ที่จะถึงนี้ รูปแบบของการบริหารการปกครองรูปแบบพิเศษคล้ายกับทาง พัทยาจังหวัดชลบุรีและกรุงเทพมหานคร แต่ยังมีบริบทบางอย่างที่อาจจะแตกต่างกันเพราะไม่มีความเหมือนในทุกเรื่อง

ยังมีหลายประเด็นที่จะต้องรอทางรัฐบาลช่วยพิจารณาช่วยให้ข้อมูลในการปรับปรุงหรือแก้ไขในส่วนที่นำเสนอไป ต้องขึ้นอยู่กับทางรัฐบาลเป็นหลักในการตัดสินใจให้โอกาสกับเทศบาลนครภูเก็ตหรือไม่หรือจะให้แตกต่างกับการปกครองรูปแบบพิเศษของกรุงเทพฯหรือทางพัทยาชลบุรี

ถ้าได้บริหารจัดการรูปแบบปกครองพิเศษ จะส่งผลดีต่อเมืองในกรณีที่ปัญหาหลากหลายที่มีอยู่ซึ่งเป็นปัญหาใต้พรมทั้งหมดจะได้รับการแก้ไขจากท้องถิ่นเองไม่ต้องรอส่วนกลางในการตัดสินใจซึ่งมีหลายปัญหาไม่ว่าจะเป็นการบุกรุกที่ดิน การขอใช้พื้นที่และปัญหาอื่นๆ ที่จะต้องรอระเบียบทางราชการ

เป็นปัญหาในการยกระดับการพัฒนาการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ที่ยังรอการแก้ไขอีกเยอะมาก ซึ่งไม่ทันต่อความเจริญของเมือง ณ วันนี้ เมืองโตเร็วมาก ภาคเอกชน ไปรวดเร็วมากแต่ข้อกฎหมายบางข้อ กฎหมายบางส่วน ยังล้าหลังอยู่ อาจจะไม่เท่าทันการขยายตัวของเมืองในการแก้ปัญหาเมือง ดังนั้น ถ้าหากเรายังช้าอยู่ทางรัฐบาลอาจจะไม่ทราบปัญหาจริงๆว่ามีปัญหาติดขัดอย่างไรแต่เมื่อนำเสนอไปแล้วก็จะอยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการของรัฐบาล ที่จะตัดสินใจแบบไหนอย่างไร

สำหรับศักยภาพของเทศบาลนครภูเก็ต ณวันนี้ ต้องยอมรับว่าคนในเทศบาลนครภูเก็ตมีองค์ความรู้ มีศักยภาพเหลือเฟือในการที่จะยกระดับไปเป็นเมือง โดยท้องถิ่นของการบริหารจัดการรูปแบบพิเศษ

ทั้งนี้ อยู่ที่การวินิจฉัยหรือการคิดวิเคราะห์ของรัฐบาลว่าจะมีผลกระทบในวงกว้าง ในการตัดสินใจ อนุญาตให้ทางเทศบาลนครภูเก็ตบริหารจัดการรูปแบบพิเศษ เนื่องจากอาจมีผลในเรื่องงบประมาณ บุคลากรของภาครัฐ หัวหน้าส่วนราชการอื่นๆบูรณาการร่วมกันกับทางจังหวัดหน่วยงานส่วนกลางและส่วนภูมิภาคอีกมากมายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการนี้

ทางเทศบาลนครภูเก็ตขอนำเสนอโครงการนี้ไปก่อนคิดว่าคงจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับเมืองของเทศบาลนครภูเก็ต ขออนุญาตเห็นแก่ตัว ที่ไม่ได้นำเสนอท้องถิ่นทุกท้องถิ่น ควบคู่กันไปทั้งจังหวัด เพราะเห็นว่า ถ้าเสนอไปทั้งจังหวัด กลัวว่า อาจจะไม่ได้รับการพิจารณา

จึงขออนุญาตเป็นท้องถิ่นนำร่อง ในการไปยื่นหนังสือเพื่อให้ทางรัฐบาลได้พิจารณา ในวันที่ 19 มกราคม 2567 ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร ต้องรอทางสำนักนายกรัฐมนตรีว่าจะให้เข้าพบหรือไม่หรืออนุญาตให้ทางเทศบาลนครภูเก็ตเข้าพบหากมีการเปลี่ยนแปลงวันเวลาอย่างไรจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

ขณะนี้ เทศบาลนครภูเก็ตได้ดำเนินการเรื่องเอกสารครบถ้วน ลงนามเรียบร้อยแล้ว รวมถึงได้มีการประชุมหารือกับทางประธานชุมชน กรรมการชุมชนไปบางส่วนแล้ว คิดว่าถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงในวันที่ 19 มกราคม2567 คงได้มีโอกาสไปยื่นหนังสือขอปกครองรูปแบบพิเศษกับนายกรัฐมนตรี" นายสาโรจน์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปฏิบัติการ 'สิงห์ทมิฬ' ทลายสินค้าเถื่อนเมืองภูเก็ต มูลค่าเสียหาย 500 ล้านบาท

กรมการปกครอง เปิดปฏิบัติการ "สิงห์ทมิฬ" นำหมายศาลบุกค้น ร้านขายบุหรี่เถื่อน เหล้าเถื่อน กลางเมืองภูเก็ต มูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท ลักลอบขนเข้าทางเรือ

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

เพิกถอนวีซ่า 2 หนุ่มนิวซีแลนด์ทำร้ายแย่งปืนตำรวจ พร้อมแจ้ง 5 ข้อหา

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต แถลงข่าวกรณีการจับกุมชาวต่างชาติฝ่าฝืนกฎจราจร ทำร้ายร่างกายและแย่งอาวุธปืนเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมี พ.ต.อ.ธีรวัฒน์ เลี่ยมสุวรรณ รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต

'บัง ชินซิล'นำเดี่ยว จบรอบ2เก็บ8อันเดอร์ 'พรรณราย'ตาม4 'บลูแคนยอนเลดี้ส์'

บัง ชินซิล ดาวรุ่งเกาหลีใต้วัย 20 ปี พัตต์เบอร์ดี้จากระยะ 3 ฟุตที่หลุมสุดท้าย ทำสกอร์รวม 8 อันเดอร์พาร์ 136 ขึ้นนำเดี่ยวเมื่อจบรอบสอง โดยมี ชเว มินคยุง สวิงวัย 31 ปี และ ฮอง จุงมิน รั้งที่ 2 ร่วมสกอร์รวม 7 อันเดอร์พาร์ 137 ตามสโตรคเดียว โดยที่ พรรณรายณ์ มีสมอรรถ เก็บอีเวนพาร์ สกอร์รวม 4 อันเดอร์พาร์ 140 อันดับ 12 ร่วม เหลือลุ้นแชมป์กันอีก 18 หลุม "เคแอลพีจีเอ ทัวร์" รายการ บลูแคนยอน เลดี้ส์ แชมเปี้ยนชิพ ชิงเงินรางวัล 650,000 เหรียญสหรัฐ (22.75 ล้านบาท) ระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคม 2567 ที่สนามบลูแคนยอน คันทรี คลับ (แคนยอน คอร์ส) แบบพาร์ 72 ระยะ 6,511 หลา จ.ภูเก็ต