เชียงใหม่ล้อมคอก! สั่งสอบเจ้าหน้าที่เรียกรับเงิน หลอกประชาชนทำธุรกรรมทางทะเบียนราษฎร์ทุกกรณี

14 พ.ย.2566 – นายอรรถวุฒิ พึ่งเนียม ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า จากกรณีมีผู้ร้องขอความเป็นธรรมต่อเจ้าหน้าที่ DSI โดยแจ้งว่า ได้ยื่นเอกสารในการขอมีสัญชาติไทยกับที่ว่าการอำเภอแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ตามขั้นตอนของกฎหมายและต่อมามีเจ้าหน้าที่ติดต่อมาทางแอพพลิเคชั่น LINE เพื่อต่อรองขอค่าใช้จ่ายในการดำเนินการและได้เรียกรับเงินจำนวนสูงถึง 60,000 บาท เพื่ออำนวยความสะดวกในการดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งสัญชาติไทย พร้อมทั้งรับประกันว่าได้สัญชาติไทยอย่างแน่นอน โดยทางด้านผู้ร้องไม่ยินยอมจึงได้ไปร้องเรียนกับหน่วยงานต่างๆ

จังหวัดเชียงใหม่ ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อเป็นการป้องกันและปราบปรามการทุจริตทางทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชน จึงขอให้สำนักทะเบียนอำเภอและสำนักทะเบียนท้องถิ่นทุกแห่ง ถือปฏิบัติดังนี้ คือ ให้ผู้เกี่ยวข้องทุกระดับตระหนักถึงความสำคัญของงานทะเบียนราษฎร์และบัตรประจำตัวประชาชน โดยให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับสอดส่องและกำกับการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เพื่อไม่ให้เกิดการเรียกรับหรือใช้ตำแหน่งหน้าที่ในการแสวงหาผลประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม ขณะเดียวกันให้สำนักทะเบียนปิดประกาศและประชาสัมพันธ์ ณ สถานที่ปฏิบัติงาน เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อการเรียกรับหรือการให้มอบทรัพย์สินที่อ้างว่าสามารถช่วยเหลือในการได้มาซึ่งสัญชาติไทยหรือบัตรประจำตัวประชาชนหรือการดำเนินการอื่นตามอำนาจหน้าที่

ทั้งนี้หากพบว่า มีการทุจริตให้เร่งดำเนินการเอาผิดกับผู้กระทำผิดและผู้เกี่ยวข้องทุกคนรวมทั้งเจ้าหน้าที่โดยไม่ละเว้น กรณีพบเหตุอันควรสงสัยให้แจ้งเบาะแสได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่หรือโทรศัพท์สายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 หรือนายอำเภอนายกเทศมนตรีทันทีที่พบเห็น หรือทราบเบาะแส

ส่วนกรณีที่มีเหตุทางจังหวัดได้ตั้งกรรมการตรวจสอบเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องแล่วขณะนี้พร้อมประสานกับ DSI ในการเร่งดำเนินการทันที.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เผยเหตุไม่สงบประเทศเพื่อนบ้าน ทำยอดยึดยาบ้าพุ่ง 3 เท่า

พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ได้แถลงผลการปฏิบัติงานของกองกำลังผาเมือง/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ในห้วง 7 เดือน

‘ผู้ว่าฯเชียงใหม่’ ไม่ท้อแก้ฝุ่น PM 2.5 ล่าสุดสถิติเอาไม่อยู่ เกินเป้าที่กำหนดแล้ว

การแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า PM 2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่ยังคงต้องดำเนินการต่อไปและขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดอย่างเต็มที่

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง

'มหาดไทย' แจงปมหลายอำเภองดทำบัตรประชาชน เหตุอยู่ในช่วงรอทดสอบมาตรฐานบัตร

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ในวันที่ 22 เม.ย. 2567 สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ข้อความถึงกรณีมีประชาชนเดินทางไปที่ว่าการอําเภอเพื่อติดต่อทำบัตรประชาชนบแต่ไม่สามารถทำได้

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้