เด็ก 3 ขวบถูกลิงกัด อาการเริ่มดีขึ้น ถอดเครื่องช่วยหายใจแล้ว จนท.เร่งทำหมันลิง

16 พ.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากเหตุ ด.ช.มูอัลลิม อาจดี อายุ 3 เดือนเศษ อยู่ที่บ้านเลขที่41/3 ม.3 บ้านเกาะไม้ผ่า ต.เกาะปันหยี อ.เมืองพังงา ถูกลิงแสม 2 ตัวบุกเข้าไปในบ้านขณะที่เด็กกำลังนอนกินนมจากขวดนมอยู่ และคาดว่าลิงเข้าไปแย่งขวดนมจากเด็กและได้กัดเด็กเข้าที่ศีรษะจนเป็นรอยเขี้ยว5-6รอย และมีรอยแผลกะโหลกศีรษะเปิด1แผล ทางแพทย์โรงพยาบาลพังงาได้ทำซีทีสแกน และรักษาในเบื้องต้น พบว่าอาการค่อนข้างรุนแรง เพราะแผลได้เจาะลึกไปถึงเนื้อสมอง จึงตัดสินใจส่งตัวน้องไปโรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต เพื่อผ่าตัดเป็นการด่วนรีบส่งตัวไปผ่าตัดด่วน ซึ่งการผ่าตัดผ่านพ้นเป็นไปด้วยดี แต่ยังต้องใส่ท่อช่วยหายใจ แพทย์เฝ้าระวังใกล้ชิดอยู่ในห้องไอซียูศัลยกรรม และการสังเกตอาการต่อเนื่อง พบว่าเด็กตื่นดี ไม่มีอาการอ่อนแรง ขยับแขนขาได้ดี ลืมตาได้เอง และมีหมอเด็กมาดูแลโรคติดเชื้อ เพราะแผลที่โดนลิงกัด มักมีเชื้อโรคจากน้ำลายของลิง ทำให้ต้องมีดูว่า มีการติดเชื้อในเนื้อสมองหรือเยื่อหุ้มสมองหรือไม่ เพราะหากมีการติดเชื้ออาจกลายเป็นฝีในสมองตามมา ซึ่งแพทย์ยืนยันจะให้ยาฆ่าเชื้ออย่างเต็มที่ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการติดเชื้อ

ล่าสุด นส.ปิยะนุช สุทธิเส็ม แม่เด็กได้เปิดเผยว่า ภาพรวมอาการของลูกชายดีขึ้น แพทย์ได้ทำการถอดท่อช่วยหายใจแล้ว ลูกให้การตอบสนองดี ส่วนอาการข้างเคียงอื่น ๆ ยังไม่มี แต่ยังต้องต้องอยู่ในห้องไอซียูเพื่อเฝ้าระวังเรื่องการติดเชื้ออยู่ ต้องขอขอบคุณทางแพทย์-พยาบาลโรงพยาบาลพังงาและโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตที่ช่วยเหลือดูแลรักษาเป็นอย่างดี และขอขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาที่มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยเยี่ยมปลอบขวัญและเยียวยาเบื้องต้นอย่างรวดเร็ว พร้อมกับเตรียมจัดการแก้ปัญหาเรื่องลิงแสมบนเกาะไม้ไผ่ด้วย

ขณะที่หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา นำเจ้าหน้าที่ลงเรือไปที่โรงเรียนเกาะไม้ไผ่ ตำบลเกาะปันหยี อำเภอเมืองพังงา ซึ่งได้ลงพื้นที่เป็นวันที่ 2 เพื่อป้องกันเฝ้าระวังลิงแสมไม่ให้เข้ามากัดเด็กและผู้ใหญ่บนเกาะดังกล่าวอีก โดยชาวบ้านที่นี่เป็นห่วงบุตร หลานนักเรียน ที่มาเรียนหนังสือในโรงเรียนเกาะไม้ไผ่ ที่อยู่ติดกับป่าชายเลน เป็นเส้นทางผ่านของ ลิงแสมออกมา เมื่อน้ำทะเลลดลง โดยเจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ความรู้แก่นักเรียน หากพบเห็นลิงเข้ามาแย่งอาหาร,นมโรงเรียน อย่าเข้าใกล้ลิง วิธีเอาตัวรอดจากลิงกัด

ด้าน นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสภาพความเป็นอยู่ทั้งในชุมชนและปริมาณประชากรลิง หาแนวทางวางมาตรการป้องกันระยะยาวเบื้องต้น วางแผนเข้าทำการติดตั้งตาข่ายเพื่อกันลิงเข้า ในชุมชน ไม่ให้เข้าไปรบกวนหรือทำร้ายชาวบ้านซ้ำ ส่วนในอนาคต เตรียมทำหมัน เพื่อลดจำนวนประชากรลิง และอาจจะมีการย้ายลิงไปยังเกาะที่ไม่มีชาวบ้านอยู่อาศัย ขอฝากถึงประชาชนและนักท่องเที่ยวว่า “ลักษณะนิสัยของลิงจะดุร้ายเมื่อหิวอาหาร ซึ่งอาจจะทำร้ายมนุษย์โดยสัญชาตญาณของสัตว์ป่า จึงต้องพึงระมัดระวังเสมอ ไม่เข้าใกล้” ทางจังหวัดพังงาจะเร่งรัดแก้ไขปัญหาทั้งระยะต้น ระยะกลางและระยะยาว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยลโฉมน้องเต่าตะนุ แหวกว่ายน้ำตื้นสิมิลัน  ชี้วัดทะเลสมบูรณ์มากขึ้น

พังงาสวยงาม เปิดภาพโลกใต้ทะเลเกาะสิมิลัน พบเต่าตะนุและฝูงปลาว่ายน้ำอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวชื่นชม ชี้วัดความสมบูรณ์ของทะเลไทย

กมธ.อุตสาหกรรม บุกพังงาดันแหล่งแร่ลิเธียม

กมธ.อุตสาหกรรม บุกพังงาดันแหล่งแร่ลิเธียม เป็นอุตสาหกรรมระดับโลกเพื่อยกระดับให้ประเทศไทยเป็นฮับในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคเอเชีย

'ผู้ว่าฯ พังงา' นำทีมขึ้นเขานางหงส์ เจอร่องรอยรุกป่า

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายดำรงค์ ฉิมทับ นายอำเภอทับปุด นายภัตติพงศ์ สุนทรวร ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพังงา

เปิดตัว Beyond Skywalk Nangshi รีสอร์ทไลฟ์สไตล์แห่งใหม่ พร้อมจุดชมวิวพื้นกระจกสูงและยาวที่สุดในไทย

พังงา ประเทศไทย (กุมภาพันธ์ 2567) – “กะตะกรุ๊ป รีสอร์ท ประเทศไทย” (Kata Group Resorts Thailand) ผู้นำด้านธุรกิจโรงแรมในภาคใต้อย่างแท้จริงที่บริหารงานโดยคนไทยมากว่า 40 ปี

ทอท.กางแผนสร้างสนามบินอันดามันศึกษาเสร็จ ส.ค.นี้

”ทอท. ลุยสร้าง “สนามบินอันดามัน” ปักหมุดพังงา 7,300 ไร่ 8 หมื่นล้าน ศึกษาแล้วเสร็จ ส.ค.นี้ ชี้ต้องปรับแผนใหม่ใช้รองรับเฉพาะเที่ยวบินระหว่างประเทศ หลังพบปริมาณเที่ยวบิน-ผู้โดยสารอินเตอร์สนามบินภูเก็ตพุ่งต่อเนื่อง ขณะที่สนามบินภูเก็ตรองรับในประเทศ คาดเริ่มสร้างปี 71 เปิดปี 74

‘พัชรวาท' เร่งแก้ปัญหาลดประชากร 'ลิงแสม' สร้างความเดือดร้อนในเขตหัวหิน

"เกณิกา" เผย ”พัชรวาท“ เร่งแก้ไขปัญหาลิงแสมสร้างความเดือดร้อนในเขตเทศบาลหัวหิน ตั้งเป้าทำหมันลดประชากรลิงตามหลักวิชาการ