ชาวบ้านละแม ข้องใจกรมชลฯ ฝายน้ำล้นงบกว่า 35 ล้าน สร้างเสร็จไม่ถึงปีพัง

ชาวบ้าน ร้องข้องใจกรมชลประทานสร้างฝายน้ำล้นงบกว่า 35 ล้าน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทำเสร็จเกือบปีใช้ไม่ได้พังเสียหาย ชาวบ้านเดือนร้อน 500-700 ครัวเรือน แถมพื้นที่การเกษตรใกล้เคียงถูกน้ำทะลักท่วมหนัก

20 ธ.ค.2564-นายอัศม์เดช ทวีสุข อายุ 50 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 19  ตำบลละแม นายสุวารินทร์ ละลา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 16 ตำบลละแม น.ส.เฉลียว ไอยรากาญจนศักดิ์ อายุ 40 ปี ส.อบต.ละแม พร้อมตัวแทนชาวบ้านจำนวน 3 หมู่บ้านในพื้นที่ 2 ตำบล คือตำบลละแม ตำบลทุ่งคาวัด อ.ละแม จ.ชุมพร รวมกว่า 30 คน พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่โครงการสร้างฝายกั้นน้ำพร้อมระบบส่งน้ำของกรมชลประทาน ในพื้นที่คลองต้นน้ำจากน้ำตกจำปูน รอยต่อระหว่างหมู่ 8 ตำบลทุ่งคาวัด และ หมู่ 19 ตำบลละแม สร้างนานเกือบ 1 ปี แต่ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ ช่วงหน้าแล้งน้ำแห้งขอด ช่วงหน้าฝนน้ำหลากท่วมหนักกว่าเดิม ไม่สามารถกักเก็บน้ำหรือทดน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งได้เลย ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านกว่า 2 พันคน ได้รับความเดือดร้อนหนักกว่าเดิม

จากการตรวจสอบมีป้ายปูนจนาดใหญ่บริเวณโครงการเขียนข้อความระบุว่า โครงการชลประทาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ฝายบ้านทรัพย์ทวี พร้อมระบบส่งน้ำ หมู่ที่ 19 ตำบลละแม อ.ละแม จ.ชุมพร รัฐบาลสร้างมอบให้ราษฎร เพื่อใช้ประโยชน์และดูแลรักษาร่วมกัน โดยใช้งบประมาณในปี 2563  กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ภายหลังสร้างเสร็จเมื่อปลายปี 2564 ผ่านไปเกือบ 1 ปีแล้ว  พบว่าโครงสร้างของฝายกำแพงปูนมีสภาพแตกร้าวเริ่มชำรุดเสียหายหลายจุด และประตูเปิดปิดระบบน้ำแบบใช้มือหมุนทั้งสองด้านก็ชำรุดเสียหาย หลังก่อสร่งแล้วเสร็จชาวบ้านไม่สามารถใช้ประโยชน์จากฝายดังกล่าวได้เลย  ชาวบ้านที่เป็นเกษตรกรกลับได้รับผลกระทบจากปัญหาการก่อสร้างจากการพังทลายของหน้าดินใกล้กับจุดก่อสร้างฝาย  ไม่ได้รับการแก้ไขจากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด

นายอัศม์เดช กล่าวว่า ปัญหาที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบหลังจากสร้างฝายน้ำล้นทั้งหมดมี 3 หมู่บ้าน 2 ตำบลคือ ตำบลละแม และตำบลทุ่งคาวัด หน่วยงานรับผิดชอบไม่ได้ทำตามข้อตกลงที่ทำไว้กับชาวบ้านได้เช่น บริเวณหน้าฝายก็ไม่ได้เทคอนกรีตป้องกันดินพังทลาย สภาพถนนริมฝายเป็นหลุมเป็นบ่อ ชาวบ้านเดินทางสัญจรผ่านด้วยความยากลำบากและอันตราย หลังจากทำฝายเสร็จหน่วยงานเกี่ยวข้องไม่เคยใส่ใจเลย บอกว่าจะเปลี่ยนท่อบล็อกให้แต่ก็ไม่มีการแก้ไขให้

“โครงการดังกล่าวซึ่งใช้งบประมาณกว่า 35 ล้านบาท ชาวบ้านตั้งคำถามไปถึงหน่วยงานเกี่ยวข้องว่า ส่งเสร็จแล้วทำไมถึงไม่ได้ใช้น้ำ โดยมีราษฎรได้รับความเดือดร้อนทั้งหมด 500-700 หลังคาเรือน กว่า 2,000 คน รวมถึงโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนสิริราษฎร์ และสำนักสงฆ์แหลมเศียร จึงฝากถามว่า งบประมาณกว่า 35 ล้านบาท ทำได้เท่านี้เองหรือ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด้ง! ผู้บริหารชลประทานตราด เจ้าของวลี 'ถ้าเป็นเทวดาบอกได้'

ได้เกิดความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารโครงการชลประทานตราดกับผู้บริหารท้องถิ่น โดยเฉพาะคำพูดของนายขรรค์ชัย ไชยคง หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและบำรุง ที่ระบุตอนหนึ่งในห้องประชุมเมื่อ 22 ก.ค.

มีหนาว! ‘เรืองไกร’ ร้อง ปปช. ตรวจสอบจนท.ของรัฐ 8 ราย ยื่นบัญชีและเสียภาษีถูกต้องหรือไม่

วันนี้ผมจึงส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ ป.ป.ช. ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจเพื่อตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ของรัฐรวม 8 รายดังกล่าว

เตือน 7 จว.ลุ่มเจ้าพระยา เฝ้าระวังเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มระบายน้ำ ท้ายเขื่อนสูงอีก 1.20 เมตร

แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 2/2567  ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด 7 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา ได้แก่ จังหวัด อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา และลพบุรี

ผู้สมัคร สว. โชว์หลักฐานฮั้ว จี้ กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติ ว่าที่ สว. 200 คน

ผู้สมัคร สว. บุกกกต.จี้ตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่สว. 200 คน เตรียมฟ้อง 157 หากประกาศรับรอง 3 ก.ค. พร้อมโชว์หลักฐานบัตรลงคะแนน มีหมายเลขลงคะแนนตรงกับโพย

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก