ชาวบ้านละแม ข้องใจกรมชลฯ ฝายน้ำล้นงบกว่า 35 ล้าน สร้างเสร็จไม่ถึงปีพัง

ชาวบ้าน ร้องข้องใจกรมชลประทานสร้างฝายน้ำล้นงบกว่า 35 ล้าน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทำเสร็จเกือบปีใช้ไม่ได้พังเสียหาย ชาวบ้านเดือนร้อน 500-700 ครัวเรือน แถมพื้นที่การเกษตรใกล้เคียงถูกน้ำทะลักท่วมหนัก

20 ธ.ค.2564-นายอัศม์เดช ทวีสุข อายุ 50 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 19  ตำบลละแม นายสุวารินทร์ ละลา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 16 ตำบลละแม น.ส.เฉลียว ไอยรากาญจนศักดิ์ อายุ 40 ปี ส.อบต.ละแม พร้อมตัวแทนชาวบ้านจำนวน 3 หมู่บ้านในพื้นที่ 2 ตำบล คือตำบลละแม ตำบลทุ่งคาวัด อ.ละแม จ.ชุมพร รวมกว่า 30 คน พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่โครงการสร้างฝายกั้นน้ำพร้อมระบบส่งน้ำของกรมชลประทาน ในพื้นที่คลองต้นน้ำจากน้ำตกจำปูน รอยต่อระหว่างหมู่ 8 ตำบลทุ่งคาวัด และ หมู่ 19 ตำบลละแม สร้างนานเกือบ 1 ปี แต่ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ ช่วงหน้าแล้งน้ำแห้งขอด ช่วงหน้าฝนน้ำหลากท่วมหนักกว่าเดิม ไม่สามารถกักเก็บน้ำหรือทดน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งได้เลย ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านกว่า 2 พันคน ได้รับความเดือดร้อนหนักกว่าเดิม

จากการตรวจสอบมีป้ายปูนจนาดใหญ่บริเวณโครงการเขียนข้อความระบุว่า โครงการชลประทาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ฝายบ้านทรัพย์ทวี พร้อมระบบส่งน้ำ หมู่ที่ 19 ตำบลละแม อ.ละแม จ.ชุมพร รัฐบาลสร้างมอบให้ราษฎร เพื่อใช้ประโยชน์และดูแลรักษาร่วมกัน โดยใช้งบประมาณในปี 2563  กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ภายหลังสร้างเสร็จเมื่อปลายปี 2564 ผ่านไปเกือบ 1 ปีแล้ว  พบว่าโครงสร้างของฝายกำแพงปูนมีสภาพแตกร้าวเริ่มชำรุดเสียหายหลายจุด และประตูเปิดปิดระบบน้ำแบบใช้มือหมุนทั้งสองด้านก็ชำรุดเสียหาย หลังก่อสร่งแล้วเสร็จชาวบ้านไม่สามารถใช้ประโยชน์จากฝายดังกล่าวได้เลย  ชาวบ้านที่เป็นเกษตรกรกลับได้รับผลกระทบจากปัญหาการก่อสร้างจากการพังทลายของหน้าดินใกล้กับจุดก่อสร้างฝาย  ไม่ได้รับการแก้ไขจากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด

นายอัศม์เดช กล่าวว่า ปัญหาที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบหลังจากสร้างฝายน้ำล้นทั้งหมดมี 3 หมู่บ้าน 2 ตำบลคือ ตำบลละแม และตำบลทุ่งคาวัด หน่วยงานรับผิดชอบไม่ได้ทำตามข้อตกลงที่ทำไว้กับชาวบ้านได้เช่น บริเวณหน้าฝายก็ไม่ได้เทคอนกรีตป้องกันดินพังทลาย สภาพถนนริมฝายเป็นหลุมเป็นบ่อ ชาวบ้านเดินทางสัญจรผ่านด้วยความยากลำบากและอันตราย หลังจากทำฝายเสร็จหน่วยงานเกี่ยวข้องไม่เคยใส่ใจเลย บอกว่าจะเปลี่ยนท่อบล็อกให้แต่ก็ไม่มีการแก้ไขให้

“โครงการดังกล่าวซึ่งใช้งบประมาณกว่า 35 ล้านบาท ชาวบ้านตั้งคำถามไปถึงหน่วยงานเกี่ยวข้องว่า ส่งเสร็จแล้วทำไมถึงไม่ได้ใช้น้ำ โดยมีราษฎรได้รับความเดือดร้อนทั้งหมด 500-700 หลังคาเรือน กว่า 2,000 คน รวมถึงโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนสิริราษฎร์ และสำนักสงฆ์แหลมเศียร จึงฝากถามว่า งบประมาณกว่า 35 ล้านบาท ทำได้เท่านี้เองหรือ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ทนายดัง’ นัดร้อง ประธาน ก.อ. สั่งพักงาน ‘บิ๊กอัยการ’ ถูกสอบสวนผิดวินัยร้ายแรง

ในวันที่ 4 มี.ค. เวลา 10.00 น นายวันชัย บุญนาค ทนายความอิสระ จะเดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายเรวัตร จันทร์ประเสริฐ ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) และคณะกรรมการอัยการทั้งคณะ

'ทนายอั๋น-ลุงศักดิ์' ได้ทีขยี้ซ้ำ! ร้อง ปปง. ฟัน 'ศรีสุวรรณ'

'ทนายอั๋น บุรีรัมย์' ควง 'ลุงศักดิ์' ยื่นหนังสือ 'ปปง.' สอบบ้าน 2 หลัง 'ศรีสุวรรณ' ข้องใจไม่มีอาชีพ คาดมีรายได้ 2 ทาง 'รองโฆษก ปปง.' ยันผิดจริงสาวถึงได้ เหตุคดีไม่ซ้อน ใช้เวลาไม่นาน

ส.ส.ภูมิใจไทย นำชาวบ้านร้องเรียนกระบวนการจัดสอบพนักงานส่วนท้องถิ่น ปี 67 ส่อทุจริต

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและโฆษกกระทรวงมหาดไทย (มท.) เปิดเผยว่า นายอาสพลธ์

โจรใจบาป ย่องขโมยพระพุทธรูปเก่าแก่ วัดคอออม จ.ชุมพร

พระครูรัตนธรรมานันท์ อายุ 60 ปี เจ้าอาวาสวัดคอออม ตั้งอยู่ริมถนนสายชุมพร-ระนอง ใกล้สี่แยกปฐมพร หมู่ 9 ตำบลวังไผ่ อ.เมือง จ.ชุมพร ร้องเรียนผ่านสื่อ

กกต. เปิดสถิติร้องทุจริตเลือกตั้ง สส. ยื่นศาล 2 สำนวน ยังลุ้นอีก 77 เรื่อง

กกต. เปิดสถิติร้องเรียนเลือกตั้ง สส. ปี 66 จำนวน 365 เรื่อง เทียบกับปี 62 แล้วลดลง เผยสั่งไม่รับ 159 คำร้อง ยื่นศาล 2 สำนวน ยังลุ้นอีก 77 เรื่อง