สวนสัตว์สงขลาเปิดตัวลูกสมเสร็จอายุ 1 เดือน 3 วัน

สวนสัตว์สงขลาเปิดตัวสมาชิกใหม่ลูกสมเสร็จ สัตว์ป่าสงวนของไทย ซึ่งเป็นลูกตัวที่ 4 ของแม่แม๊ะกับพ่อทองพูนสมเสร็จประจำสวนสัตว์สงขลา

22 พ.ย.2566 - สวนสัตว์สงขลา ประสบความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์สมเสร็จ สัตว์ป่าสงวนใกล้สูญพันธุ์ของไทย โดยลูกสมเสร็จ สมาชิกใหม่ตัวนี้เกิดเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2566 เป็นเพศเมีย อายุ 1 เดือน 3 วัน สุขภาพแข็งแรงดี เป็นลูกของพ่อทองพูนกับแม่อีแม๊ะ ซึ่งเป็นลูกตัวที่ 4 ของแม่อีแม๊ะ และช่วงแรกเกิดจะมีลายแตงไทยข้างลำตัว

นายพิเชษฐ์ ทัปนวัชร์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา เปิดเผยว่า ในวันนี้ซึ่งเป็นวันเปิดตัวลูกสมเสร็จ สมาชิกใหม่สวนสัตว์สงขลา เจ้าหน้าที่ได้จัดผลไม้ ใบไม้ ที่สมเสร็จชอบ มาแขวนตกแต่งให้กินแบบพิเศษกว่าทุกๆวัน ในส่วนแสดงชั่วคราว โดยมีแม่สมเสร็จคอยดูแลลูกน้อยอย่างใกล้ชิด ในโอกาสเดียวกันนี้ สวนสัตว์สงขลาพร้อมเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมลูกสมเสร็จ สมาชิกใหม่สวนสัตว์สงขลา ในวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตกฤษ์ วันละ 2 รอบ รอบแรกเวลา 10.00 น รอบที่ 2 เวลา 14.00 น ณ บริเวณส่วนจัดแสดงชั่วคราวสมเสร็จ รวมทั้งเตรียมประกวดตั้งชื่อให้ลูกสมเสร็จชิงรางวัลในเร็วๆนี้

สำหรับสมเสร็จสายพันธุ์มลายูของสวนสัตว์สงขลา จำนวน 5 ตัว มีชื่อดังนี้ แม่แม๊ะ พ่อทองพูน ลูก 3 ตัว ทองม้วน นกหวีด และพลอยทอง อันนี้เป็นข้อมูลสำหรับผู้ที่สนใจตั้งชื่อลูกสมเสร็จ สมาชิกใหม่สวนสัตว์สงขลา ตัวที่ 4 เพื่อให้มีความคล้องจองกันกับ 3 พี่น้อง ทองม้วน นกหวีด และพลอยทอง

ส่วนแม่แม๊ะ เป็นสมเสร็จสายพันธุ์มลายูที่มีประวัติที่น่าสนใจ จากกับดักนายพรานป่า ในอดีตสวนสัตว์สงขลาได้รับแจ้งเหตุจากชาวบ้าน ให้เข้าช่วยเหลืออีแม๊ะ สมเสร็จตัวนี้ ที่ติดกับดักบ่วงแร้วของนายพราน และเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลาสามารถทำการช่วยเหลือและนำมาอุปการะ เลี้ยงดูจนเป็นปกติ

สมเสร็จ หรือ ผสมเสร็จ เป็นสัตว์ป่าสงวนของไทยที่ใกล้สูญพันธ์ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมขนาดใหญ่ กินพืช มีหน้าตาที่ประหลาด มีลักษณะ ของสัตว์หลายชนิดผสมอยู่ในตัวเดียวกัน คือมีจมูกที่ยื่นยาวออกมาคล้ายงวงของช้าง ลำตัวคล้ายหมู หางคล้ายหมีและมีกีบเท้าคล้ายแรด ชอบอาศัยในป่าทึบ พฤติกรรม ชอบแช่น้ำหรือโคลน เมื่อยามพบกับศัตรูจะหนีลงไปในน้ำ ซึ่งบางครั้งอาจแช่ลงไปทั้งตัวโผล่มาแค่งวงเพื่อหายใจก็ได้ หากินในเวลากลางคืน ตั้งท้องนาน 13 เดือน ตกลูกครั้งละ 1 ตัว ลูกเกิดใหม่จะมีลวดลายตามตัว เหมือนแตงไทย คล้ายลูกหมูป่า เมื่อโตขึ้นลายดังกล่าวก็จะเริ่มจางหายไป

สวนสัตว์สงขลา เชิญชวนนักท่องเที่ยวมาชมพฤติกรรมความประหลาดและความน่ารักของลูกสมเสร็จ ก่อนที่ลายตามตัวจะหายไป ในวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตกฤษ์ วันละ 2 รอบ รอบแรกเวลา 10.00 น รอบที่ 2 เวลา 14.00 น. เท่านั้น ณ บริเวณส่วนจัดแสดงชั่วคราวสมเสร็จ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจ้าจ้อนลิงชิมแปนซีหนุ่มแสนรู้ สวนสัตว์สงขลา เตรียมสละโสด  

เจ้าจ้อนลิงชิมแปนซีหนุ่มแสนรู้ สวนสัตว์สงขลา เตรียมสละโสดที่รอคอยมานานหลายปี วันนี้ฝันเป็นจริงแล้ว โดยน้องแปปซี่ลิงชิมแปนซีสาวจากแดนอีสานเมืองโคราชวัย 17 ปี เดินทางจากโคราชมาหาเจ้าจ้อนในวันนี้ ส่วนเจ้าจ้อนมีความคึกคะนองอยู่ตลอดเวลา เมื่อเจ้าสาวเดือนทางมาถึงบริเวณกรงกักด้านหลังคอก

'เจ้าจ้อน' ลิงแสนรู้สวนสัตว์สงขลา ทายผลบอลโลกคู่ 'ฝรั่งเศส-โมร็อกโก'

“เจ้าจ้อน” ลิงชิมแปนซีฉลาดและแสนซนประจำสวนสัตว์สงขลา สร้างสีสันทายผลฟุตบอลโลก 2022 รอบ 4 ทีมสุดท้าย คู่ระหว่างทีมชาติฝรั่งเศสกับทีมชาติโมร็อกโก ซึ่งจะทำการแข่งขันในวันที่ 14 ธันวาคม 2565 เวลา 02:00 น. ที่จะถึงนี้

เปิดตัวน้อง 'โนริ' ลูกแมวน้ำตัวแรกสวนสัตว์สงขลา

ที่สวนสัตว์สงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ได้จัดให้มีการเปิดตัวน้อง “โนริ” ลูกแมวน้ำตัวแรกของสวนสัตว์สงขลาที่บริเวณส่วนแสดงแมวน้ำ ท่ามกลางคณะนักเรียนและคุณครูจากโรงเรียนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

'สวนสัตว์สงขลา' จับลิงทำหมัน ตรวจเลือดหาเชื้อมาลาเรียสายพันธุ์ใหม่

สวนสัตว์สงขลา ร่วมมือกับสำนักงานเขตพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 (สงขลา) เข้าดำเนินโครงการควบคุมประชากรลิง(ทำหมันลิง) ประจำปี 2565 เพื่อแก้ไขปัญหาลิงป่าที่เข้ามาสร้างความเดือดร้อนแก่สัตว์