'สวนสัตว์สงขลา' จับลิงทำหมัน ตรวจเลือดหาเชื้อมาลาเรียสายพันธุ์ใหม่

2 มิ.ย.2565 - สวนสัตว์สงขลา ร่วมมือกับสำนักงานเขตพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 (สงขลา) เข้าดำเนินโครงการควบคุมประชากรลิง(ทำหมันลิง) ประจำปี 2565 เพื่อแก้ไขปัญหาลิงป่าที่เข้ามาสร้างความเดือดร้อนแก่สัตว์ในส่วนแสดงและก่อความรำคาญกับชุมชนใกล้เคียง ทั้งนี้ โดยมีหน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 5 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 (สุราษฎร์ธานี) สำนักงานบริหารพื้นที่ อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช) เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล จังหวัดกระบี่ และสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าโตนงาช้าง จังหวัดสงขลา ตลอดจนสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 กรมควบคุมโรค ได้ทำการเก็บตัวอย่างเลือดลิง เพื่อตรวจหาเชื้อไข้มาลาเรียสายพันธุ์ “โนวไซ”

สำหรับการควบคุมประชากรลิงภายในสวนสัตว์มีเป้าหมายควบคุมการขยายตัวและทำหมันลิงทั้งเพศผู้เพศเมีย เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่าในส่วนจัดแสดง และการแย่งชิงพื้นที่หากินของสัตว์ป่าในธรรมชาติ พร้อมกันนี้ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 กรมควบคุมโรค ถือเป็นการตรวจสุขภาพของลิงป่า เพื่อควบคุมโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน และมุ่งเน้นมาตรฐานและมาตรการในการป้องกันโรคระบาดตามฤดูกาล อันได้แก่ ไข้มาลาเรีย ไข้เลือดออก โรคฝีดาษลิง ตลอดจนโรคระบาดอุบัติใหม่อื่นๆ อีกด้วย

โครงการควบคุมประชากรลิง(ทำหมันลิง) ยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นต่อนักท่องเที่ยว ที่เที่ยวชมสวนสัตว์ ให้มั่นใจต่อสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นธรรมชาติและมีความอ่อนไหวต่อการระบาดของโรคต่างๆ อีกทั้งให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจถึงการทำงานของสวนสัตว์ต่อความรับผิดชอบทางสังคมที่ควรให้ความปลอดภัย ต่อนักท่องเที่ยวในทุกย่างก้าวของการท่องเที่ยวสวนสัตว์สงขลา

นางกนกวรรณ ชดช้อย หัวหน้างานส่งเสริมพฤติกรรมและสวัสดิภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา กล่าวว่า วันนี้สวนสัตว์สงขลามีโครงการควบคุมประชากรลิง ระยะเวลาโครงการนี้ 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคมไปจนถึงวันที่ 3 มิถุนายน 2565โดยมีหลายหน่วยงานเข้ามาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อควบคุมประชากรลิงให้มีจำนวนที่เหมาะสมกับพื้นที่ ซึ่งในปัจจุบันนี้ประชากรลิงก็เพิ่มขึ้นมาเป็นจำนวนมาก ถ้าไม่มีการควบคุมจะรบกวนไปถึงนักท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันนี้ลิงก็ลงพื้นที่เข้าไปในคอกสัตว์ รบกวนสุขภาพสัตว์ที่อยู่ในสวนสัตว์ รวมทั้งแย่งชิงอาหารสัตว์ที่ควรจะได้รับในแต่ละวัน ซึ่งทำให้สัตว์ในคอกสัตว์กินอาหารไม่เพียงพอ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องควบคุมจำนวนประชากรลิงให้เหมาะสม

สำหรับลิงพวกนี้เป็นลิงที่อยู่ในธรรมชาติบริเวณรอบๆสวนสัตว์สงขลาและเพิ่มจำนวนประชากรได้รวดเร็ว เมื่ออาหารในธรรมชาติไม่เพียงพอก็ลงมาในพื้นที่ด้านล่าง โดยทางสวนสัตว์ตั้งเป้าทำหมันไว้ 100 ตัว ในส่วนที่จับได้ก็จะมีลิงตัวเมียที่มีท้อง ส่วนนี้ก็จะทำหมันไม่ได้ โดยเราจะทำหมันลิงที่มีสุขภาพแข็งแรงก็สามารถทำได้และมีน้ำหนักตามที่กำหนด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ตีปี๊บศึก อบจ. เหน็บกลัวโมโนเรลหาดใหญ่หายโผล่เชียงใหม่

“นิพนธ์-สรรเพชญ-มาดามเดียร์‘ เปิดเวทีระดมความคิดชาวสงขลา กระตุกรัฐบาลกระจายอำนาจ-งบประมาณให้ประชาชนออกแบบการใช้จ่าบภาษีของตัวเอง เหน็บโดนฉกงบฯ รถไฟฟ้าโมโนเรลไปโผล่เชียงใหม่

อบอุ่น ‘บิ๊กโจ๊ก’ กลับบ้านเกิด ย้ำเรื่องคดีความให้ว่าไปตามกฎหมาย

บิ๊กโจ๊กกลับบ้านเกิดเป็นประธานงานคืนสู่เหย้าโรงเรียนวิเชียรชมส่วนหมายเรียกทั้งสองหมายนั้นให้ว่าไปตามกฎหมายตนมั่นใจในกระบวนการยุติธรรม

ชาวบ้านสุดทน! สำนักสงฆ์ชื่อดัง จัดงานรื่นเริง ขายเหล้า-เบียร์โจ่งครึ่ม

สำนักสงฆ์ชื่อดังแห่งหนึ่งของจังหวัดสงขลา จัดงานขึ้นถึง 7 วัน 7 คืน โดยภายในงานมีการแสดงดนตรีแบบเต็มวง รำวงเวียนครก และการละเล่นอื่นๆ โดยภายในงานจัดให้มีการจำหน่ายสุราและเบียร์

กอ.รมน. สรุปเหตุป่วนชายแดนใต้ 40 จุด สร้างสถานการณ์ความไม่สงบเดือนรอมฎอน

กอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า ได้สรุปเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเกิดเหตุ ก่อกวนหลายจุด ทั้งในเขตจังหวัดปัตตานี, จังหวัดยะลา, จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดสงขลา

อสังหาฯ 4 จังหวัดภาคใต้ฟื้น อานิสงส์ท่องเที่ยวหนุน ภูเก็ตนำโด่ง

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC) รายงานสถานการณ์ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยที่ยังอยู่ระหว่างขายในช่วงครึ่งหลังปี 2566

พบศพหนุ่มกรีดยาง ถูกไฟไหม้เกรียมทั้งคนทั้งรถในหุบเขา

พบศพหนุ่มสวนยางถูกไฟคลอกไหม้เกรียมทั้งคนทั้งรถจักรยานยนต์ในหุบเขา หลังจากที่ขับรถออกจากบ้านไปกรีดยางตั้งแต่ช่วง 4 ทุ่มคืนวันที่ 13 มีนาคม เมียออกไปตามหาที่สวนยางบนเขาแทบช๊อคพบร่างถูกไฟไหม้เกรียมทั้งคนทั้งรถ เบื้องค้นคาดเป็นอุบัติเหตุแต่ส่งศพไปตรวจหาสาเหตุการเสียชีวิตอีกครั้งว่าถูกฆาตรกรรมอำพรางหรือไม่