วัดเอื้อชุมชน เปิดให้ชาวบ้านตากข้าวเปลือกเต็มพื้นที่โดยไม่เก็บเงิน

ชาวนาขอนแก่นเป็นปลื้ม วัดยกพื้นที่ให้ตากข้าวเต็มพื้นที่ ขณะที่ชาวบ้านพร้อมใจยกข้าวให้คนละ 1 กระสอบตอบแทนทางวัดด้วยความสมัครใจ

23 พ.ย.2566 - เมื่อเวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปีของเกษตรผู้ปลูกข้าวในเขต จ.ขอนแก่น เนื่องจากขณะนี้ทุกพื้นที่เริ่มทำการเกี่ยวข้าวและตากข้าวหลังการเก็บเกี่ยว ซึ่งก็ยังพบว่า ริมถนนสายต่างๆในพื้นที่ชุมชนหมู่บ้าน ยังคงมีการตากข้าวเปลือกกันเช่นเดิม นอกจากนี้ยังพบว่า พื้นที่หน้า อบต.โรงเรียน รวมถึงลานวัด ก็ยังเป็นสถานที่ ในการตากข้าวเปลือกของชาวบ้านในพื้นที่อีกด้วย

เช่นเดียวกันกับ ที่ลานวัด วัดสว่างบ้านห้วยโจด หมู่ 11 ต.ห้วยโจด อ.กระนวน จ.ขอนแก่น พบว่าเกษตรกร กว่า 10 ราย นำข้าวเปลือกมาตากจนเต็มลานวัด บางรายข้าวแห้งแล้วก็จัดเก็บใส่กระสอบ เพื่อนำไปเก็บยังยุ้งฉาง

น.ส. สุดใจ คำอินทร์ อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 186 ม.3 บ้านห้วยโจด ต.ห้วยโจด อ.กระนวน จ.ขอนแก่น กล่าวว่า หลังการเก็บเกี่ยวข้างจากท้องนา ข้าวเปลือกจะมีความชื้น จึงต้องนำมาตาก ซึ่งในพื้นที่บ้านห้วยโจดนั้น สามารถตากข้าวเปลือกได้ใสนพื้นที่โรงเรียน อบต.และที่วัด เป็นการช่วยเหลือเกษตรกร ไม่ให้เอาข้าวไปตากบนถนน ชาวบ้านส่วนใหญ่จะนำข้าวเปลือกมาตากที่วัด ตากคนละ 2-3 แดด โดยเมื่อตากข้าวแล้ว ทุกคนต้องเฝ้าข้าวของตัวเอง เมื่อข้าวแห้งก็เก็บใส่กระสอบ นำกลับบ้าน เพื่อที่คนต่อไปจะได้มาตากต่อ

"วัด ได้เปิดพื้นที่ลานวัดให้แก่ชาวบ้านนำข้าวมาตากเป็นประจำทุกปี เพื่อที่ชาวบ้านจะไม่ต้องนำข้าวเปลือกไปตากบนถนน ซึ่งเสี่ยงอันตรายแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน ทั้งเสี่ยงที่ข้าวจะถูกขโมยได้ง่ายอีกด้วย"

น.ส.สุดใจ กล่าวต่ออีกว่า ชาวบ้านและทางวัดจึงได้มีการพูดคุยและตกลงร่วมกันว่า จะใช้พื้นที่ลานวัดตากข้าวเป็นประจำทุกปี โดยไม่มีการเก็บเงินแต่อย่างใด แต่เมื่อข้าวแห้งจนสามารถเก็บใส่กระสอบได้แล้ว จะยกข้าว 1 กระสอบให้แก่ทางวัดด้วยความสมัครใจ เพื่อเป็นการตอบแทนทางวัดที่ให้พื้นที่ในการตากข้าว ทั้งเมื่อทุกคนตากข้างจนหมดแล้ว ชาวบ้านที่นำข้าวมาตากที่วัด จะมาช่วยกันล้างทำความสะอาดลานวัด ให้กลับมาสะอาดดังเดิม โดยทุกคนต่างเต็มใจมาช่วยกันโดยไม่ต้องจ้างแรงงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อากาศร้อนผลผลิตน้อยลง ทำราคาพืชผักพุ่งสูง 'ผักชี' กิโลกรัมละ 180 บาท

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่ตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น หลังพบว่าจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดอย่างต่อเนืองล่าสุดวันนี้อุณหภูมิพุ่งสูงกว่า 42องศาเซลเซียส ในทุกพื้นที่ ทำให้ราคาผักสดพุ่งสูงขึ้น ล่าสุดวันนี้ถั่วฝักยาว กก.ละ80 บาท ผักชี กก. 180 บาท

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

ทึ่ง! 'มข.' พัฒนาเตียงอัจฉริยะ นวัตกรรมเพื่อคนสูงวัยป่วย สร้างรายได้ให้ชุมชน

มหาวิทยาลัยขอนแก่น สร้างนวัตกรรมเพื่อสังคม ส่งเตียงอัจฉริยะ ช่วยพลิกตัวลดแผลกดทับ ‘สูงวัยป่วยติดเตียง’ 2 ชุมชนนำร่อง ตำบลบ้านโต้น และตำบลหนองแวง อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น เตรียมอัพเกรดเวอร์ชั่นใหม่ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากขึ้น

ลูกค้ายังเพียบ! ราคาทองพุ่งทะลุ 4 หมื่นบาท ซื้อทองเก็งกำไรรับเทศกาลสงกรานต์

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศราคาการซื้อ-ขายทองคำแท่งและทองคำรูปพรรณ หลังพบว่ามีการปรับขึ้นราคามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง ที่ส่วนใหญ่ลูกหลาน มักจะซื้อทองไปเป็นของขวัญให้พ่อแม่และคนในครอบครัวกันอย่างมาก ซึ่งจากการสำรวจที่ร้านทองอุเทน