มาแล้ว 'น้ำค้างแข็ง' ยอดดอยอินทนนท์ครั้งแรกของหนาวปี'66

มาแล้ว ‘น้ำค้างแข็ง’ ยอดดอยอินทนนท์ครั้งแรกของหนาวปี’66 เข้าบรรยากาศยี่เป็งนักท่องเที่ยวสุดประทับใจ

28 พ.ย. 2566 – นักท่องเที่ยวได้สัมผัสอากาศหนาวเย็นสมใจและพบกับปรากฏการณ์น้ำค้างแข็งเป็นวันแรกของฤดูหนาวปีนี้แล้ว ทำให้บรรยากาศที่บนยอดดอยอินทนนท์สถานที่ท่องเที่ยวสูงที่สุดของประเทศคลาคร่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวในช่วงของงานประเพณียี่เป็งหรือลอยกระทง ประจำปี 2566 ของจังหวัดเชียงใหม่

นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์เปิดเผยว่า เช้าวันนี้ที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ อุณหภูมิลดต่ำลงและหนาวเย็นต่อเนื่อง โดยวันนี้วัดอุณหภูมิต่ำสุดได้ 6 องศาเซลเซียส ที่บริเวณยอดดอยและกิ่วแม่ปาน ที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ กม. 31 วัดได้ 11 องศาเซลเซียส ด้วยสภาพปัจจัยแวดล้อมที่เหมาะสมทั้งท้องฟ้าเปิดและลมสงบ ส่งผลทำให้เกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็ง หรือ “เหมยขาบ” ขึ้นเกาะยอดหญ้าเป็นวงกว้างที่บริเวณยอดดอยด้วย ซึ่งนับเป็นการเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกบนยอดดอยอินทนนท์ในช่วงฤดูหนาวปีนี้ ทำให้นักท่องเที่ยวที่พบเห็นต่างตื่นตาตื่นใจพากันถ่ายภาพเป็นที่ระลึกอย่างสุดประทับใจ

สำหรับการท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์นั้น ช่วงเช้าวันนี้พบว่า บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก จากการที่นักท่องเที่ยวต่างพากันสัมผัสอากาศหนาวยามเช้าตรู่ พร้อมกับรอชมแสงแรกของพระอาทิตย์ขึ้นท่ามกลางทะเลหมอกที่ลอยเลื่อนผ่านทิวเขายอดดอย และต่างไม่ผิดหวังที่ได้ชม “เหมยขาบ” ครั้งแรกของปีด้วย สำหรับสถิติจำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวน 1,940 คน นักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 1,152 คน ยอดรวมจำนวน 3,092 คน ยาพาหนะ 629 คัน

ขณะที่ในตัวเมืองเชียงใหม่ อุณหภูมิ 17 -18 องศาเซลเซียส ส่วนหลายพื้นที่ตามบนดอย พื้นที่สูงอุณหภูมิลดลงไปต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า ระยะนี้บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า บริเวณจังหวัดเชียงใหม่

อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า

อุณหภูมิสูงสุดบ่ายวันนี้ 32 องศาเซลเชียส อุณหภูมิต่ำสุดวันพรุ่งนี้ 18 องศาเซลเซียส

สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาว

อุณหภูมิต่ำสุด 8-13 องศาฯ ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 5 – 15 กม./ชม. จึงทำให้ทั้งเมืองมีไอหนาวให้สัมผัสเข้าบรรยากาศงานประเพณียี่เป็งเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในช่วงนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ลงพื้นที่ 'เชียงใหม่' ให้กำลังใจทีมสู้ไฟป่า เตือนพวกชอบเผา จับได้ โทษหนักแน่

'อนุทิน' ลงพื้นที่ 'เชียงใหม่ 'ให้กำลังใจทีมสู้ไฟป่า ลั่น 'ผมเป็นทีมเดียวกัน' มอบ 'ผู้ว่าฯ' คุมสถานการณ์ ให้คำมั่น รัฐบาลสนับสนุนเต็มที่ เตือน พวกชอบเผา จับได้ โทษหนักแน่

นายกฯ สวมชุดชาติพันธุ์ลีซู ยัน ดันร่างพ.ร.บ. ชาติพันธุ์เข้าสภา ก.ค.นี้

นายกฯ สวมชุดชาติพันธุ์ลีซู เปิดงานกระตุ้นเศรษฐกิจส่งเสริมท่องเที่ยววิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธ์ ยันรัฐบาลให้ความสำคัญความเสมอภาคเท่าเทียม ดันร่างพ.ร.บ. ชาติพันธุ์เข้าสภาไม่เกินก.ค.นี้

'โรม' ซัดรัฐบาลหลอกประชาชนชัดเจนเรื่องทักษิณป่วย!

'โรม' แซะสุขภาพ 'ทักษิณ' ชี้สังคมคาใจป่วยจริงหรือ รบ.หลอก เสี้ยมเพื่อไทยเลือกปฏิบัติ นายใหญ่-เศรษฐา จวก โทนี่ได้กลับไทย เป็นอภิสิทธิชน ไม่ได้เกิดกับทุกคน

นักการเมือง-ข้าราชการแห่ต้อนรับ 'นักโทษทักษิณ' เหยียบเมืองเชียงใหม่

'ทักษิณ' สีหน้าสดใส ควง 'อุ๊งอิ๊ง' ชมอุทยานหลวงราชพฤกษ์ เชียงใหม่ 'อดีตนายกฯสมชาย -เจ๊แดง-ธรรมนัส' รอรับ เจ้าตัวบอกเชียงใหม่เหมือนเดิม

พุทธศาสนิกชนกว่าแสนคน หลั่งไหลเข้าสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ ที่เชียงใหม่

บรรยากาศในการสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากประเทศอินเดีย ที่ประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ หอคำหลวง ในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่