ปีนี้ไม่หนาว ดอกบัวออกเยอะเก็บได้นาน เกษตรกรยิ้มสร้างรายได้วันละ 1,500 บาท

9 ธ.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เกษตรผู้ปลูกบัว รายใหญ่ของ จ.ขอนแก่น ที่ บ.อัมพวัน ม.8 ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังพบว่าขณะนี้เกษตรกรกำลังเร่งเก็บดอกบัวเพื่อส่งจำหน่ายให้นต้อความต้องการของลูกค้าในระยะนี้ ขณะที่ฤดูหนาวปีนี้อากาศไม่หนาวมาก ทำให้ดอกบัวออกดอกเยอะ ใบไม่เน่าเปื่อยไม่เป็นโรค เก็บขายได้วันละกว่า1,000-1,500 ดอกต่อวัน สร้างรายได้ให้เกษตรกรมากถึงวันละ 1,000-1,500 บาท เลยทีเดียว

นางทัศนี สีโนนม่วง อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่162 บ้านศิลา ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ครอบครัวทำนาบัวบนเนื้อที่ประมาณ 8 ไร่ อากาศปีนี้ไม่หนาวมากถือว่าดีโอกาสที่ดีของเกษตรกรปลูกบัว ถ้าอากาศเย็นต่ำกว่า 15 องศา จะมีผลต่อบัวทันที ใบจะเปื่อย ไม่มีดอกหรือออกน้อยกว่าปกติ ใบเป็นจุดด่างดำ เป็นราน้ำค้าง ทำให้ผลผลิตช่วงเข้าหน้าหนาวปีนี้ผลผลิตออกเยอะและเก็บดอกบัวได้ยาวนานและเก็บได้ทุกวันสามารถเก็บดอกบัวได้วันละ 1,000-1,500 ดอกต่อวัน ทำรายได้กว่าวันละ 1,000-1,500 บาท บัวชอบอากาศค่อนไปทางร้อนไม่ค่อยชอบอากาศหนาว บางปีอากาศหนาวยาวนานทำให้ผลผลิตน้อยลง

"โดยเฉพาะในช่วงวันสำคัญทางศาสนา ลูกค้าสั่งดอกบัวจำนวนมาก ต้องเก็บดอกบัวส่งให้ครบตามจำนวนที่ลูกค้าสั่งมา และถ้าไม่ประสบภัยแล้ง การทำนาบัวก็จะมีรายได้ตลอดทั้งปี เพราะนอกจากลูกค้าทั่วไปแล้ว ในช่วงเทศกาลสำคัญใกล้ที่จะมาถึงคือช่วงเทศกาลปีใหม่ บางวัดในจังหวัดก็จะมาสั่งดอกบัวไปประกอบพิธีทางศาสนาจำนวนมากอีกด้วย"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยกให้ฟรี! เจ้าของสุนัข 'อเมริกันบูลลี่' 3 ตัวรุมกัดคนตาย ประกาศใครอยากเลี้ยงมาเอาไปได้เลย

เจ้าของสุนัขอเมริกันบูลลี่ประกาศยกให้ฟรี ใครต้องการนำไปเลี้ยงมาเอาไปได้เลย หลังก่อเหตุกัดคุณลุงวัย 70 ปีเสียชีวิต ขณะที่ การพูดคุยกันของทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงกันได้ไม่ติดใจเอาความ

สุนัขพันธุ์ 'อเมริกันบูลลี่' รุมขย้ำคุณตาวัย 70 เสียชีวิต

สุนัขพันธุ์อเมริกันบูลลี่กัดคุณตาวัย 70 ปี จนเสียชีวิต พบมี 3 ตัวรุมกัดอยู่หน้าบ้าน ล่าสุดหลายหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบให้คำแนะนำ ขณะที่เจ้าของบ้านเล่าเหตุการณ์ ก่อนเกิดเหตุออกไปซื้อของปิดประตูรั้วหน้าบ้านไว้คล้องสายมิดชิดแต่ไม่ได้ล็อคแม่กุญแจ

รวบพระฆ่าเพื่อนทิ้งศพในสระน้ำ อ้างทะเลาะกันก่อนใช้ช้อนกินข้าวแทงดับ

จากกรณี นายศุภพงศ์ กงแก้ว 64 ปี ได้หายออกไปจากบ้านตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา โดมีนางอรปรียา กงแก้ว พร้อมญาติ ได้ออกตามหาตลอดทั้งวันทุกพื้นที่ ที่คิดว่าสามีเคยไปอยู่เป็นประจำ

ยกแก๊ง 5 โจ๋ยิงปืนโชว์โลกโซเชียล พบเป็นปืนบีบีกัน-แบลงค์กัน ดัดแปลงใส่กระสุนจริง

นายพิชัย วันตา นายอำเภอบ้านไผ่ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ปรัชญามาศ ไชยสุระ ผกก.สภ.บ้านไผ่, พ.ต.ท.มนตรี สุปะตำ รอง ผกก.(สส.) สภ.บ้านไผ่พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสภ.บ้านไผ่ ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมกลุ่มวัยรุ่นที่ใช้อาวุธปื

'ส.ต.อ.' สารภาพยิงชาวเมียนมาดับคารพ. อ้างไม่พอใจรบกวนพ่อนอนป่วยเตียงข้างกัน

สารภาพแล้ว ตำรวจมือยิงแรงงานเมียนมาดับคา รพ.ขอนแก่น เหตุเพราะไม่พอใจรบกวนพ่อที่เข้ารับการรักษาเตียงข้างกัน พบประวัติป่วยซึมเศร้ารับยาจากแพทย์มากินประจำ

เพื่อนเชื่อปมชู้สาว คนร้ายบุกยิงแรงงานเมียนมา ดับคาเตียงรพ.

กรณีคนร้าย บุกยิงนาย จอ ชอ อ่อง ( Kyaw Swar Aong)  อายุ 29 ปี สัญชาติเมียนมาร์ เสียชีวิต ภายในโรงพยาบาลขอนแก่น ขณะรอเข้ารับการผ่าตัด