ระทึก! เรือประมงล่มทะเลอันดามัน เหตุ 'ปลากระโทงดาบ' พุ่งชนแทงทะลุเรือ

11 ธ.ค.2566 - ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดพังงา (ศคท.จว.พง.) ว่า วันนี้ เวลา 08.00 น. ได้รับแจ้งจากศูนย์ PIPO คุระบุรี และนายประดิษฐ์ สร้อยสน เจ้าของเรือ ว่า เรือ ป.สุปราณีชัยนาวี (เรือปั่นไฟ) ทะเบียนเรือ 278614728 ขนาด 15.31ตันกรอส มี นายพรพรม ขาวบัณฑิต เป็นผู้ควบคุมเรือ ได้เกิดอับปาง

จากการประสานผู้ควบคุมเรือ ทราบว่าระหว่างการทำการประมง ท้องเรือถูกปลาโทงดาบกระโดดพุ่งเข้าชนท้องเรือทำให้เกิดน้ำเข้าตัวเรือ ทางผู้ควบคุมเรือได้แจ้งให้เรือโชคประดิษฐ์ไทยนาวี ซึ่งทำการประมงในพื้นที่ ให้การช่วยเหลือผู้ควบคุมเรือและดูดน้ำออกจากตัวเรือ เนื่องจากน้ำเข้าท้องเรือเป็นจำนวนมาก จนทำให้เรือเกิดอับปางเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม เวลา 22.40 น. ตำบลที่ ละติจูด 9 องศา 42.12 ลิปดา เหนือ ลองจิจูด 98 องศา 20.88 ลิปดา ตะวันออก แบริ่ง 228ระยะ 2.5 NM จาก เกาะพยาม จังหวัดระนอง โดยบริเวณที่จุดเรืออับปางระดับน้ำลึก 15 เมตร ซึ่งทางผู้ควบคุมเรือได้ดำเนินการทิ้งทุ่นจุดที่เรือเกิดอับปาง และอยู่ระหว่างการดำเนินการกู้เรือ

ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดพังงา (ศคท.จว.พง.) ได้ประสานเจ้าของเรือ ป.สุปราณีชัยนาวี ให้ดำเนินการกู้เรือในโอกาสแรก และประสาน เจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 เพื่อแจ้งให้ จภ.5 (รน.) พิจารณาออกคำสั่งห้ามใช้เรือ และคำสั่งกู้เรือ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและไม่กีดขวางเส้นทางเดินเรือในพื้นที่

สำหรับการกู้ซากเรือนั้น ได้รับเเจ้งจาก นายประดิษฐ์ สร้อยสน เจ้าของเรือ ป.สุปราณีชัยนาวี ว่าจะไม่ดำเนินการกู้เรือ เนื่องจากเรือดังกล่าวมีอายุการใช้งานมานานไม่คุ้มค่าในการดำเนินการตลอดจนเอกสารต่างๆ ของเรือได้จมไปพร้อมกับเรือ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย

'ทักษิณ' เที่ยวสวนน้ำภูเก็ต เตรียมทัวร์อีสานปลายเดือน พ.ค.

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ด้วยภารกิจส่วนตัว ระหว่างวันที่ 29 เม.ย. - 2 พ.ค. หลังจากไม่ได้มาเยือนกว่า 17 ปี ทั้งนี้ได้มีโอกาสพปปะเพื่อนฝูงเก่าๆ และนักธุรกิจเก่าๆ ที่รู้จัก

ปฏิบัติการ 'สิงห์ทมิฬ' ทลายสินค้าเถื่อนเมืองภูเก็ต มูลค่าเสียหาย 500 ล้านบาท

กรมการปกครอง เปิดปฏิบัติการ "สิงห์ทมิฬ" นำหมายศาลบุกค้น ร้านขายบุหรี่เถื่อน เหล้าเถื่อน กลางเมืองภูเก็ต มูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท ลักลอบขนเข้าทางเรือ

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่

ยลโฉมน้องเต่าตะนุ แหวกว่ายน้ำตื้นสิมิลัน  ชี้วัดทะเลสมบูรณ์มากขึ้น

พังงาสวยงาม เปิดภาพโลกใต้ทะเลเกาะสิมิลัน พบเต่าตะนุและฝูงปลาว่ายน้ำอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวชื่นชม ชี้วัดความสมบูรณ์ของทะเลไทย