สมุทรสาครคลอด 7 มาตรการ ป้องกันฝุ่น PM2.5

19 ธ.ค.2566- นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานประชุมกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจ.สค. เพื่อเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) จังหวัดสมุทรสาคร ปีงบ 2567 หลังล่าสุดพบ เมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ ที่ผ่านมา จังหวัดสมุทรสาครมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 สูงสุดในประเทศ โดยมีปลัดจังหวัด หัวหน้าราชการ สิ่งแวดล้อมภาค 5 กรมอุตุนิยมวิทยา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

สำหรับ 7 มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อช่วยให้คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่ไม่เป็นอันตราต่อสุขอนามัยของประชาชน ได้แก่มาตรการควบคุมและลดมลพิษด้านการคมนาคมและขนส่ง, มาตรการควบคุมและลดมลพิษจากการเผาในที่โล่งแจ้ง, มาตรการควบคุมและลดมลพิษจากการก่อสร้างและผังเมือง, มาตรการควบคุมและลดมลพิษจากภาคอุตสาหกรรม, มาตรการทำความสะอาดและลดฝุ่นละอองในอากาศ, มาตรการป้องกันและลดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน และมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม

โดยในที่ประชุม ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินงานตามมาตรการทั้ง 7 มาตรการให้เข้มงวด และขอให้หน่วยงานการรายงานผลการดำเนินงานรายสัปดาห์ส่งทุกวันจันทร์ ก่อนเวลา 10.00 น. ผ่านทาง กลุ่ม Line PM2.5 สมุทรสาคร นอกจากนี้ ในการประชุมขอให้ประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับการปรับลดเกณฑ์มาตรฐานฝุ่นละออง PM 2.5 ตั้งแต่ 75.1 มคก./ลบ.ม ขึ้นไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พระราม 2 ไม่แผ่ว! สั่งสอบด่วน บันไดเหล็ก 14 เมตร พังล้มทับถนน

'อธิบดีทางหลวง' สั่งสอบด่วน เหตุบันไดเหล็กเสาตอม่อมอเตอร์เวย์ ล้มบนถนนพระราม 2 ยันทุกโปรเจกต์หยุดก่อสร้าง คืนผิวจราจรให้ประชาชนสัญจรช่วงสงกรานต์

ตามเจออีก 500 ตัน 'กากแคดเมียม' ขนซุกโกดังย่านกระทุ่มแบน ล่องหน 1,000 ตัน

นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมด้วย นายวรณัฏฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ์ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร พ.ต.ท.ปฐมพงศ์ ทองจำรูญ รอง ผกก.5 บก.ปทส พ.ต.ท. ชุมพร ฉัตร์สงวนชัย

กากแคดเมียม โผล่สมุทรสาครอีก 1.5 พันตัน นายกฯ สั่ง ก.อุตฯตั้งคณะทำงานเร่งด่วน

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม อุตสาหกรรม กล่าวถึงกรณีการขนย้ายกากสังกะสีปนแคดเมียมจากหลุมฝังกลบของโรงงานต้นทางที่จังหวัดตาก มายังโรงงานในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร