2 ตำบล เมืองปัตตานี น้ำท่วมหนักสุดในรอบ 18 ปี ชาวบ้านเผยน้ำมาเร็วมาก ขนของหนีไม่ทัน

29 ธ.ค.2566 - สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดปัตตานียังน่าเป็นหวง มวลน้ำจากจังหวัดยะลายังคงไหลมาสมทบแม่น้ำปัตตานี และมวลน้ำจากนราธิวาสไหลมาสมทบน้ำสายบุรีอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทั้ง 8 อำเภอ กว่า 19,500 ครัวเรือนได้รับความเดือดร้อน

สำหรับ อ.เมืองปัตตานี ที่รับน้ำจากจังหวัดยะลา ถูกน้ำท่วมขยายเป็นวงกว้างมากกว่าเมื่อวาน โดยเฉพาะ ต.ปะกาฮารัง บริเวณสะพาน เส้นทางสายเอเชียถนนจมอยู่ใต้น้ำ ทำให้การสัญจรเป็นไปอย่างยากลำบาก มีรถที่เดินทางมาจากนราธิวาสติดอยู่พื้นที่ดังกล่าว ส่วนปากทางเข้าหมู่บ้านระยะทาง 3 กม.มีน้ำท่วมสูง ถนนในหมู่บ้านจมน้ำระดับ 1-2 เมตร ต้องใช้เรือเท่านั้นออกมาถนนเอเชีย

ส่วนโรงเรียนบ้านปะกาฮารัง ซึ่งอยู่ปากทางเข้าหมู่บ้าน มีน้ำท่วมสูง 1 เมตร 60 ซม. ภายในอาคารโรงเรียน เอกสารการเรียนการสอนบางส่วนได้รับความเสียหาย เนื่องจากน้ำในรอบนี้มาเร็วจึงยกของขึ้นที่สูงไม่ทัน มีเพียงบางส่วนเท่านั้นสามารถยกได้ทัน โดยโรงเรียนแห่งนี้ได้ปิดการเรียนการสอนตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา

ขณะที่หมู่บ้านจางา ต.ประกะฮารัง ซึ่งติดกับริมแม่น้ำปัตตานี มีน้ำท่วมสูง 3 เมตร เข้าท่วมชั้นล่างของบ้าน ซึ่งชาวบ้านต้องอาศัยอยู่ชั้น 2 ส่วนบางหลังที่เป็นบ้านชั้นเดียวต้องอพยพไปอยู่บ้านญาติ เช่นเดียวกับหมู่บ้านจือโม๊ะ ต.ปะกาฮารัง ติดกับแม่น้ำปัตตานี น้ำได้เข้าท่วมบ้านเรือหลายหลัง ขณะนี้พบว่ามีบ้านที่จมแล้ว ทั้งหมด 6 หลัง ชาวบ้านต้องอพยพไปอยูศูนย์พักพิงชั่วคราวที่ทางอบต.เตรียมไว้ อีกทั้งยังมีข้าวของเครื่องใช้ไฟฟ้าได้รับความเสีย ส่วนรถกระบะบางคันไม่ทันย้ายทำให้จมอยู่ใต้น้ำ ซึ่งทั้ง 2 หมู่บ้านดังกล่าว เป็นหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดในอำเภอเมืองปัตตานี ในรอบ 18 ปี เดือดร้อนกว่า 600 ครัวเรือน ชาวบ้านพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เคยเจอน้ำท่วมขนาดนี้มาก่อน

น.ส.วีดาด มะสาและ ชาวบ้านเปิดเผยว่า ปีก่อนๆน้ำท่วมไม่หนัก แต่ปีนี้หนักมาก ชาวบ้านบางคนไม่มีเรือก็ออกมาไม่ได้ ต้องอยู่แต่ในบ้าน ส่วนการช่วยเหลือขณะนี้ชาวบ้านหลายคนเดือดร้อน เพราะของแจกไม่ทั่วถึง คนนี้ได้แต่อีกคนไม่ได้

ในต.ปะกาฮารัง หมู่บ้านจางาเป็นหมู่บ้านที่หนักสุด มีน้ำท่วมสูง 3 เมตร ซึ่งรอบนี้น้ำมาเร็ว ทำให้ทุกคนไม่ทันตั้งตัว จริงๆก่อนหน้านี้ชาวบ้านพอจะรับมือได้ บางส่วนทันยกของไว้ที่สูง แต่น้ำมาเร็วแบบนี้ ทำให้ของบางอย่างก็ไม่ทันยก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ทัพภาค 4 เผยโจรใต้ระเบิดโรงไฟฟ้า มุ่งทำลายเศรษฐกิจระบบสาธารณูปโภค

พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง หลังเกิดเหตุกลุ่มคนร้ายวางเพลิงเผาภายในอาคารเครื่องผลิตไฟฟ้า และก่อเหตุวางระเบิดภายในโรงไฟฟ้ารุ่งทิวา ไบโอแมส

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

บึ้มปัตตานี! ดักสังหารเจ้าหน้าที่ชุดคัดเลือกทหารเกณฑ์

เมื่อเวลา 05.30 น. ร.ต.อ.พงศกร ฤทธิศักดิ์ รอง สว. (สอบสวน) สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดบนถนนสายทุ่งยางแดง-กะพ้อ

ไฟไหม้โกดังสินค้าใหญ่ปัตตานี เจ้าของชาวปากีสถาน วอดกว่า 20 ล้าน

ปัตตานีไฟไหม้โกดังสินค้าขนาดใหญ่ เสียหายทั้งหมดร่วม 20 ล้าน  พนักงานกว่าสิบชีวิตหนีตายจ้าละหวั่น ชี้สาเหตุหลักจากไฟฟ้าลัดวงจร