เปิดแล้ว เทศกาลข้าวมะลิหอม ปลาจ่อมกุ้ง ชมทุ่งนกประโคนชัย ที่บุรีรัมย์

เปิดแล้ว งานเทศกาล “ข้าวมะลิหอม ปลาจ่อมกุ้ง ชมทุ่งนกประโคนชัย” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ และเพื่อประชาสัมพันธ์อาหารพื้นบ้านเฉพาะถิ่นให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย

30 ธ.ค.2566 - ที่บริเวณลานหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลประโคนชัย อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ นายปิยะ ปิจนำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานเปิดงาน เทศกาล “ข้าวมะลิหอม ปลาจ่อมกุ้ง ชมทุ่งนกประโคนชัย” ประจำปี พ.ศ.2567 ซึ่ง อำเภอประโคนชัย ร่วมกับจังหวัดบุรีรัมย์ องค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)บุรีรัมย์ เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) ในอำเภอประโคนชัย ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์อาหารพื้นเมือง ของชาวประโคนชัย คือข้าวหอมมะลิ แกงบวน หมูฮอง กุ้งจ่อม ซึ่งเป็นอาหารพื้นบ้านเฉพาะถิ่นของ อ.ประโคนชัย ให้คงอยู่ไว้ รวมทั้งเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว แหล่งดูนกกระเรียนพันธุ์ไทย และนกนานาชนิดนับแสนตัวอาศัยอยู่ ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบินเก่า ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในช่วงหน้าหนาว และช่วงหยุดยาวเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้ด้วย

ภายในงานมีการจัดกิจกรรมมากมาย ทั้งการประกวดขบวนแห่ข้าวหอมมะลิ ซึ่งเป็นข้าวที่ปลูกในพื้นที่ดินภูเขาไฟ การประกวดนางแบบรีไซเคิล, ประกวดส้มตำลีลา , การเดินผ้าไหมการกุศล , พิธีสู่ขวัญข้าว , การประกวดขวัญใจชุมชน , การประกวดธิดาข้าวมะลิหอม , การประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง , การประกวดการออกกำลังกาย เต้นแอโรบิค บาสโลบ รำวง และรำไทย , การประกวดนางฟ้าจำแลง

นอกจากนั้น ยังได้ชมการแสดงดนตรี ศิลปวัฒนธรรม ร้านมัจฉากาชาด และการจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ การแสดงนิทรรศการของหน่วยราชการ นักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้อ สินค้าราคาถูกได้จำนวนมาก มีการจำหน่ายปลาจ่อมกุ้ง กระยาสารท ข้าวมะลิหอม ผลิตภัณฑ์จากไม้ และผลิตภัณฑ์จากล้อเกวียนทุกวัน ในราคาพิเศษสุดในรอบปี ซึ่งได้รับความสนใจและสร้างรอยยิ้ม ให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมงานเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ งานเทศกาล “ข้าวมะลิหอม ปลาจ่อมกุ้ง ชมทุ่งนกประโคนชัย” ประจำปี 2567 ได้จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ (30 ธ.ค.66) ไปจนถึงวันที่ 1 ม.ค.67 นี้ ที่บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลประโคนชัย อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์

นายปิยะ ปิจนำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า นอกจากนี้ในงาน ยังมีการประกวดผลผลิตทางการเกษตรและการจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ และมัจฉากาชาด เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวงาน รวมถึงผู้ที่เดินทางสัญจรผ่านไปมาบนถนน สาย 24 โชคชัย-เดชอุดม ได้แวะเลือกซื้อนำไปรับประทานและนำไปเป็นของฝากให้แก่พ่อแม่ ญาติพี่น้อง หรือผู้ที่เคารพนับถือด้วย

โดยเฉพาะกุ้งจ่อม กระยาสารท และหมูฮอง ถือเป็นสุดยอดสินค้าโอทอประดับ 5 ดาวที่ขึ้นชื่อของ อ.ประโคนชัย ที่แต่ละปีมียอดจำหน่ายมากกว่า 20 ล้านบาท ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ยังเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.บุรีรัมย์ ทั้งปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ และชมนกนานาชนิดในทุ่งชมนก ของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบินเก่าของ อ.ประโคนชัย ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

บุรีรัมย์พายุถล่มยับรอบ 30 ปี โรงเรียน–พระพุทธรูปล้มพังทั้งแถบ

บุรีรัมย์ ระทึก พายุถล่ม ร.ร.หนักสุดรอบ 30 ปี อาคารเรียน บ้านพักครู โรงอาหารพังยับ สะเทือนใจ พระพุทธรูปถูกพัดคอขาด เร่งสำรวจความเสียหายป้องกันความเสี่ยงให้ครู – นักเรียน

เทศกาลสงกรานต์ พวงมาลัยดอกมะลิ ปรับขึ้นราคา อากาศร้อนทำคนซื้อน้อย

ใกล้ถึงวันสงกรานต์ที่จังหวัดบุรีรัมย์ แล้วกลับพบว่ามีประชาชน ออกมาเลือกซื้อหา พวงมาลัยดอกมะลิ เพื่อนำไปกราบไหว้รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควรเหมือนทุกปี

'คิม มิน ฮยอค'ช่วยบุรีรัมย์ ดับ'ประจวบ'1-0นำจ่าฝูงต่อ 'เมืองทอง'ชนะต่อเนื่อง

การแข่งขันฟุตบอลไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก 2023/24 เมื่อวันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2567 ณ ช้างอารีนา “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จ่าฝูงที่มี 50 คะแนน เปิดรังเหย้า รับการมาเยือนของ “ต่อพิฆาต” พีที ประจวบ เอฟซี ทีมอันดับ 14 ที่มี 23 คะแนน จากการลงสนาม 23 นัดเท่ากัน