เครือข่ายปชช.ฯ ร่อนแถงการณ์เย้ยความล้มเหลวโครงการกำแพงกันคลื่นหาดท่าบอน

3 ม.ค.2566 - เครือข่ายประชาชนผู้ได้รับผลกระทบกำแพงกันคลื่นหาดท่าบอน ออกแถลงการณ์เรื่อง ประณามความล้มเหลวโครงการกำแพงกันคลื่นหาดท่าบอน จ.สงขลา ของกรมเจ้าท่า และ เรียกร้องให้เกิดการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและการฟื้นฟูชายหาดท่าบอน

​ตลอดช่วงระยะเวลา 3 ปี นับตั้งแต่กรมเจ้าท่า ได้ดำเนินการก่อสร้างกำแพงกันคลื่นหาดท่าบอนความยาว 5 กิโลเมตรแล้วเสร็จ ในรูปแบบกำแพงกันคลื่นเข็มผืด ซึ่งอ้างว่าสามารถป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งได้นั้น ชายหาดท่าบอนได้ถูกกัดเซาะหนักขึ้นจากผลการกระทบของกำแพงกันคลื่นที่คลื่นกระโจนปะทะกำแพงและกัดกินเข้ามาในบ้านเรือน สวนมะพร้าวของประชาชนตลอดแนวชายหาด 5 กิโลเมตร ที่มีกำแพงกันคลื่น ส่งผลกระทบต่อประชาชนกว่า 100 หลังคาเรือนที่อยู่เรียงรายตลอดแนวชายหาดท่าบอน ความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งบ้านเรือนที่พังไป สวนมะพร้าวที่ล้มตายถูกน้ำกัดเซาะ ชายหาดที่หายไป คือ ผลกระทบอันเกิดจากการสร้างกำแพงกันคลื่นหาดท่าบอนโดยกรมเจ้าท่าที่ผิดหลักวิชาการ สะท้อนความล้มเหลวในการป้องกันชายฝั่งด้วยกำแพงกันคลื่น
​ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ประชาชนท่าบอนต้องทนทุกข์กับโครงการกำแพงกันคลื่นดังกล่าวและผลกระทบที่เกิดขึ้น ต้องนอนหวาหวั่นขวัญผวาทุกครั้งที่คลื่นปะทะกำแพงกันคลื่นแล้วกระโจนซัดเข้ามาสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนของประชาชน ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากกำแพงกันคลื่นดังกล่าวตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมาไม่เคยได้รับการยอมรับจากกรมเจ้าท่าอย่างตรงไปตรงมาว่านี่คือ ความล้มเหลวและวิบัติของโครงการกำแพงกันคลื่นที่กรมเจ้าท่าสร้างทิ้งไว้ที่ชุมชนบ้านท่าบอน รวมถึงประชาชนไม่เคยได้รับการเยียวยาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างจริงจัง ทุกหน่วยงานกลับปิดตาและมองข้ามปล่อยทิ้งให้ประชาชนท่าบอนต้องช่วยเหลือตัวเอง เอาตัวรอดเอง จากปัญหาที่พวกเราไม่ได้เป็นคนก่อ

​พวกเรา คือ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากกำแพงกันคลื่นหาดท่าบอน วันนี้เรามาศาลาเพื่อบอกกับผู้ว่าราชการ หน่วยงานของรัฐ และสังคมว่า “กำแพงกันคลื่นหาดท่าบอนที่สร้างโดยกรมเจ้าท่า คือ ความอัปยศและมรดกบาปที่รัฐทิ้งไว้ให้กับชุมชน จนถึงตอนนี้ยังไม่ได้รับการแก้ไขใดๆให้ชายหาดท่าบอนที่เคยสวยงามกลับคืนมา”
​พวกเราต้องการให้หน่วยงานเร่งดำเนินการ 3 ข้อเรียกร้องโดยเร็ว ดังนี้

(1) ให้มีการหารือหน่วยงานราชการภายในจังหวัดเพื่อป้องกันและบรรเทาปัญหาและความเดือนร้อนที่เกิดขึ้นจากกำแพงกันคลื่นหาดท่าบอนก่อนบ้านเรือนประชาชนจะไหลลงทะเลเพราะกำแพงกันคลื่น

(2) ขอให้มีการฟื้นฟูชายหาดท่าบอนให้กลับมา เพราะที่นี่เคยมีชายหาด แต่ถูกกำแพงกันคลื่นทำลายชายหาดให้หายไป

(3) ขอให้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อหาทางออกในการแก้ไขปัญหาชายหาดท่าบอนและฟื้นฟูชายหาดทั้งระบบของบ้านท่าบอน

​เราหวังว่า 2 ข้อเรียกร้องนี้ จะถูกตอบรับโดยเร็ว เราทนทุกข์มานานเกินกว่าจะกลับไปรอที่บ้านโดยไร้ความหวังอีกต่อไป หากไม่มีความคืบหน้าประชาชนท่าบอนจะปักหลักรอความคืบหน้าตามข้อเรียกร้อง ณ ศาลากลางแห่งนี้จนกว่าจะเป็นไปตามข้อเรียกร้อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เครือข่ายหนุนกัญชา ยื่นหนังสือ 3 พรรคการเมืองทำการศึกษาก่อนอภิปราย

สภาประชาชน ไม่ล่ม ผนึกกำลังพิทักษ์สิทธิประชาชนต้องได้ปลูกกัญชา ประกาศจัดเวทีเสวนาคู่ขนานสภาใหญ่ มั่นใจ “ประธานชวน” เอาอยู่ ด้าน "หมอนิรันด์" โดดร่วมสู้เพื่อความมั่นคงทางยา

'ม็อบหนุนกัญชา' บุกสภา 14 ธ.ค. ขู่คว่ำ กม. เจอบทเรียนเจ็บปวดแน่

เครือข่ายประชาชนนัดบุกสภา 14 ธ.ค. ขู่คว่ำกฎหมายกัญชา นักการเมืองได้รับบทเรียนอันเจ็บปวดแน่ หมอยาพื้นบ้านหนุนชาวบ้านมีสิทธิใช้กัญชาดูแลสุขภาพ

บุกทำเนียบ! หยุดกัญชาเข้าคอกยาเสพติด เตือนซ้ำรอยตลาดน้ำเมานายทุนกินรวบ

เครือข่ายประชาชน บุกทำเนียบ 22 พฤศจิกายน  ขีดเส้นหยุดผลักกัญชากลับเข้า “ยาเสพติด” เตือนเดินซ้ำรอยตลาดน้ำเมา ผลประโยชน์อยู่ในมือนายทุนหยิบมือ

“อนุทิน” พบ “เครือข่ายประชาชน” หนุนกัญชาทางการแพทย์ ขอช่วยกันให้ขอมูลเพื่อการใช้อย่างถูกต้อง ด้านผู้แทนชาวบ้าน พูดชัด ไม่ยอมให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด

11 กรกฎาคม 2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข จังหวัด นนทบุรี ผู้สื่อข่าวบรรยายบรรยากาศ ขณะที่เครือข่ายประชาชนใช้กัญชาทางการแพทย์ เข้าพบนายอนุทิน ชาญวีรกูล