เครือข่ายหนุนกัญชา ยื่นหนังสือ 3 พรรคการเมืองทำการศึกษาก่อนอภิปราย

สภาประชาชน ไม่ล่ม ผนึกกำลังพิทักษ์สิทธิประชาชนต้องได้ปลูกกัญชา ประกาศจัดเวทีเสวนาคู่ขนานสภาใหญ่ มั่นใจ “ประธานชวน” เอาอยู่ ด้าน “หมอนิรันด์” โดดร่วมสู้เพื่อความมั่นคงทางยา

25 ธ.ค. 2565 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก เครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทย เข้ายื่นจดหมายถึงพรรคการเมือง 3 พรรค ได้แก่ พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคที่มีแนวคิดที่จะให้กัญชากลับไปเป็นอยู่ภายใต้กฎหมายยาเสพติดแล้ว เครือข่ายประชาชนฯ นำโดย สมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย, เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนกัญชาทั่วประเทศ ,กลุ่มหมอยาพื้นบ้าน ฯลฯ ได้มีการติดตามการอภิปรายอย่างใกล้ชิด

โดย ดร.พิพัฒน์ นนทนาธรณ์ นายกสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ไม่ทำความเข้าใจกฎหมายทั้งฉบับก่อนมีอภิปราย แต่เป็นการอภิปรายเพื่อสร้างความเข้าใจผิดให้เกิดขึ้นทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ สุดท้ายแล้ว สส ไม่ทำหน้าที่ ทำให้สภาล่ม/องค์ประชุมไม่ครบไม่อาจลงมติในมาตรา 7 ได้ทั้งที่มีกฎหมายรอการพิจารณาอีกจำนวนมาก ทำให้ทางสมาคมฯ ยิ่งตระหนักถึงการนำความรู้ ความจริงสู่สังคมและขอเตือนการเมือง อย่าใช้กัญชาเป็นเกม ด้วยการไม่ผ่านพรบ กัญชา กัญชงออกมา ในสภาชุดนี้ เพราะจะยิ่งทำให้พรรคที่สนับสนุนมีเรื่องนำไปหาเสียงได้อีก ขอให้คิดสองชั้นอย่าคิดชั้นเดียว

ดร.พิพัฒน์ กล่าวว่า ส่วนนักวิชาการ ก็ขอให้เอาข้อมูลจริง ๆ มาช่วยกันออกแบบระบบและให้ความรู้แก่สังคม การให้ข้อมูลเพื่อหวังผลประโยชน์บางอย่างจะทำให้เกิดความขัดแย้งในสังคม เอารายละเอียดมาเผยแพร่สู่สังคมเพราะความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้นทั้งหมด ทุกอย่างมีข้อดีข้อเสีย อย่ามุ่งเน้นทำลายกัญชาอย่างเดียว กระท่อมเองถ้าใช้เกินขนาดโดยการดองเหล้าหรือสกัดแบบเข้มข้นมีโอกาสกดการหายใจซึ่งต้องระวัง ทั้งเหล้าและกัญชาเองมีข้อเสียคล้ายกันคือเวลาไปขับรถ จะควบคุมกลไกการสั่งงานของกล้ามเนื้อไม่ได้ มีอาการเมาได้เช่นกัน ก็ต้องขอร้องกันว่าเทศกาลปีใหม่นี้ ก็ขอให้ผู้ที่ขับขี่ยวดยานต้องไม่กินเหล้าและกัญชา และขอให้คนไทยทั้งสังคมควรช่วยกันปกปักษ์รักษาสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานในการรับรู้ เข้าถึงข้อมูลที่เป็นจริงอันนี้ของตนไว้ให้ดีที่สุด ไม่ให้กลุ่มผลประโยชน์ใช้ข้อมูลเท็จมาบิดเบือน แล้วออกกฎหมายเพื่อประโยชน์ของคนส่วนน้อย

“ทางสมาคมฯ จึงจัดเวที สภาประชาชนครั้งที่ 2 และคิดว่าจะจัดคู่ขนานไปอย่างต่อเนื่องจนกว่า พ.ร.บ. จะออกมา มั่นใจว่า ท่านชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ จะสามารถควบคุมการประชุมไม่ให้สภาล่มได้ ขอเน้นย้ำว่าสมาคมนักวิจัยฯ เป็นองค์กรที่มุ่งสร้างความรู้ ความจริง ให้กับสังคมในทุกมิติ กัญชา เป็นสมุนไพรที่ทางสมาคมให้ความสำคัญเพราะเห็นว่าเป็นสมุนไพรที่คนไทยมีภูมิปัญญาในการใช้เพื่อการดูแลสุขภาพมาอย่างยาวนานและปัจจุบันมีข้อมูลวิจัยใหม่ออกมาตลอดเวลา ดังนั้นเราต้องตามให้ทันและพัฒนาไปให้ไกลกว่าเขา ก่อนอื่นเลยเราต้องมาวางกลไก ที่นำกัญชามาใช้ประโยชน์โดยมีการควบคุมในระดับที่เหมาะสม ตามธรรมชาติจริงๆของกัญชาไม่ใช้อคติ” นายกสมาคมวิจัยฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเสวนา สภาประชาชนครั้งนี้ ทางเครือข่ายภาคประชาชนฯ จะเสวนาในหัวข้อ” กำหนดกลไกแค่ไหนกัญชาจึงจะเกิดสมดุล” โดยมีผู้เชี่ยวชาญที่มีฐานของความรู้ ความจริงและหัวใจที่ทำงานเพื่อสังคม ประกอบด้วย รศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์ หน่วยเวชศาสตร์ครอบครัว คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะผู้เชี่ยวชาญกัญชาศาสตร์ ติดตามงานวิจัยและความเคลื่อนไหวในต่างประเทศมานับสิบปี จะพูดในประเด็น “บทเรียนมาตรการในต่างประเทศ” ,นายอัครเดช ฉากจินดา ผู้ประสานงานเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย จะพูดในประเด็น “ประสบการณ์30 ปี กัญชาควรคุมแค่ไหนจึงเกิดสมดุล”

อาจารย์ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พระราชบัญญัติ กัญชา กัญชง พ.ศ. … สภาผู้แทนราษฎร จะพูดในประเด็น “กลไกใน พรบ.กัญชา เปรียบเทียบกับกลไกต่างประเทศ” , พ.ต.ท.ณิชาลักษ์ ณรงค์วิทย์ พยาบาลวิชาชีพผู้ร่วมทำงาน คณะทำงานภาคีเครือข่ายกัญชาเพื่อประชาชน หนึ่งในสมาชิกของสมาคมนักวิจัย จะพูดในประเด็น “งานวิจัยกับการสร้างการเรียนรู้ของประชาชนในการใช้กัญชา” ขณะที่ นพ.นิรันด์ พิทักษ์วัชระ หมอผู้ทำงานด้านสิทธิมนุษย์ชน อดีตคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่สอง และอดีตคณบดีวิทยาลัยการแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เข้าร่วมเป็นกำลังเสริมที่สำคัญ จะพูดในประเด็น “กัญชากับการฟื้นคืน ระบบการดูแลสุขภาพและความมั่นคงทางยาของประชาชน” โดยมี ผศ.ดร.ญาณกร โท้ประยูร เป็นผู้ดำเนินรายการ

สำหรับการเสวนาเสวนาครั้งนี้ จะจัดขึ้นที่ ห้องประชุม ดร.บุญนาค อาคาร วช.3 ชั้น 1 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ในวันพุธที่ 28 ธันวาคม 2565 เวลา 13.00 – 16.00 น. ถ่ายทอดสดผ่านทาง เพจ GUNJA TV

ดร.พิพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากเสวนามสมาคมฯ จะนำเสนอเนื้อหา ข้อเสนอแนะต่อสาธารณะด้วยหวังอย่างยิ่งว่าสภาจะลงมติตามความรู้และความจริงพร้อมรับฟังข้อเสนอของภาคประชาสังคมและสภาไม่ล่ม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

ดร.เสรี บอก 'สลิ่ม' อย่าเพิ่งดีใจว่าก้าวไกลจะโดนยุบพรรค

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า "สลิ่มอย่าเพิ่งดีใจไปว่าพรรคก้าวไกลจะโดนยุบพรรค เพราะเขา

'จตุพร' ชี้ 1% 'ก้าวไกล' รอดยุบพรรค

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ถึงศาล รธน.ไม่รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทยไว้พิจารณา เพราะคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ยื่นนั้น แตก

เพื่อไทยได้ครูดี! 'ฮุนเซน' แนะพรรคการเมืองจะประสบความสำเร็จได้ ต้องทำงานเพื่อประชาชน

ที่ประเทศกัมพูชา นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรค และคณะกรรมการ