อนาถ! เยียวยาเหตุไฟไหม้หมิงตี้ ได้แค่ 40 บาท เจ้าของบ้านช้ำใจเสียค่าซ่อม 2 หมื่น

23 ธ.ค.2564 - จากกรณีที่ทางเพจประชาสัมพันธ์ของ อบต.ราชาเทวะ สมุทรปราการ ได้นำข้อมูลการประเมินรับเงินเยี่ยวยาของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ บริษัท หมิงตี้ ระเบิดเกิดไฟไหม้ ชาวบ้านได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง ซึ่งในแต่ละหลังที่ได้รับผลกระทบจะได้รับเงินเยี่ยวยาไม่เท่ากัน ซึ่งสูงสุดอยู่ที่ 49,500 บาท ไล่ระดับลงมาจนต่ำสุดอยู่ที่ 40 บาท ซึ่งเป็นบ้านของนายไพโรจน์ พุ่มภักดี อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 6 / 1 หมู่ 15 ซอยกิ่งแก้ว 41 ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ที่ถูกแรงอัดระเบิดจนกระจกหน้าต่างแตกไปหลายบาน แต่ได้ค่าเยียวยาเพียงแค่ 40 บาท

นายไพโรจน์ ผู้เสียหายเปิดเผยว่า วันที่เกิดเหตุระเบิด ทำให้กระจกหน้าต่างที่บ้านของตนแตกร้าวไป 4 บานและมีการประกาศให้ชาวบ้านที่อยู่ในรัศมี 5 กิโลให้อพยพออกจากบ้าน ซึ่งบ้านตนก็อยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตร เราก็เลยอพยพหนีไปเช่าโรงแรมอยู่คืนละ 2 พัน จำนวน 2 คืน หลังเหตุการณ์คลี่คลายก็เลยกลับมาที่บ้านมาสำรวจความเสียหาย และเขาให้ไปยื่นเอกสารรับการเยียวยาที่ อบต.ราชาเทวะ เราก็ไปยื่นเอกสารและถ่ายรูปความเสียหายทั้งหมด หลังยื่นเรียบร้อยเขาก็ให้รอ

เวลาผ่านไปนานก็ไม่มีอะไรคืบหน้า จึงได้ไปติดตามความคืบหน้า อบต.ราชาเทวะ ว่าตนจะได้รับเงินเยียวยาหรือไม่ แต่ทาง อบต.ราชาเทวะ ก็บอกบอกให้ไปตามเรื่องที่อำเภอบางพลี ซึ่งตนก็ได้สอบถามไปที่อำเภอบางพลี เขาก็บอกว่าเรื่องไปอยู่ที่จังหวัดแล้ว โดยทางจังหวัดจะโอนเงินเข้าบัญชีให้แต่ไม่รู้ว่าเท่าไหร่ และพึ่งมารู้ตอนนี้ว่าได้เงินเยียวยาที่ได้รับแค่ 40 บาท ตนจึงมีความรู้สึกว่าการได้เงินแค่ 40 บาทมันไม่ถูกต้องกับทางราชการที่ทำงานให้กับประชาชน

เราเสียหายเราต้องเสียเงินฟรี ๆ ไปกว่า 2 หมื่นบาทเราก็เสียความรู้สึกเป็นอย่างมาก เพราะเราได้รับการเยียวยาแค่ 40 บาท ก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาชดใช้เงินค่าเยี่ยวยาให้มันเหมาะสมกับการที่เรียกร้องไปไม่ใช่แค่ 40 บาทเท่านั้น

ด้านนายทรงชัย นกขมิ้น นายก อบต.ราชาเทวะ ได้กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องอธิบายถึงขั้นตอนของการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากแรงระเบิดโรงงาน หมิงตี้ ซึ่งขั้นตอนก็ให้พี่น้องที่ได้รับผลกระทบ เขียนคำร้องพร้อมรูปถ่าย ที่บ้านตัวเองได้รับผลกระทบและได้รับความเสียหายและเอามายื่นไว้ที่ อบต. ซึ่งทาง อบต.ก็จะเป็นผู้รวบรวมคำร้องของผู้ที่ได้รับผลกระทบ ส่งไปให้ทางอำเภอบางพลี ซึ่งมีการตั้งคณะกรรมการ ขึ้นมาพิจารณาว่า บ้านแต่ละหลังจะได้รับการเยียวยาเท่าไหร่ การพิจารณาว่า 4 หมื่นกว่าบาท หรือ 40 บาทนั้น มันเกิดจากการที่มีคณะกรรมการประกอบด้วยอำเภอ จังหวัด อบต. และเจ้าหน้าที่ของบริษัท หมิงตี้ เข้าเป็นคณะกรรมการรวมกันในการพิจารณาตามคำร้อง ที่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบได้ยื่นรายละเอียดเอาไว้ เพราะฉะนั้นในการพิจารณาสรุปไปเลยว่าตนไม่มีส่วนในการไปพิจารณาว่าใครควรได้เท่าไหร่เสียหายแค่ไหน มันเป็นรูปของคณะกรรมการที่เขาออกมาสำรวจมาดูข้อเท็จจริงว่าบ้านได้รับความเสียหายขนาดนี้ควรได้รับการชดเชยเท่าไหร่

และในช่วงที่มีการพิจารณาค่าชดเชย ตนไม่ได้ดำรงตำแหน่งนายก อบต.ราชาเทวะ และอยู่ระหว่างที่จะมีการเลือกตั้งใหม่ จึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด อย่ามาโยนว่าตนมีเส้นสายในการพิจารณา แต่ที่มีข่าวออกไปเมื่อวานนี้ก็เพราะว่า ทางอำเภอบางพลี เขาให้รายชื่อและจำนวนผู้ได้รับการเยียวยา เขาให้เป็นกระดาษมาปิดประกาศบนบอร์ดของ อบต. แต่เจ้าหน้าที่ของเรา เอาไปลงเพจ และมีประชาชนสอบถามเข้ามาว่าทำไมตนได้เท่านั้น ทางเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของเราก็ตอบไม่ได้เพราะตัวเองไม่ได้เป็นผู้ที่พิจารณา และ อบต.ก็ไม่ได้เป็นผู้พิจารณาว่าใครควรได้เท่าไหร่

เมื่อถามเข้ามาแล้วเราตอบไม่ได้ เจ้าหน้าที่จึงได้ปิดเพจไป เพราะชี้แจงไม่ได้ ซึ่งตอนนี้ตนก็อยากสรุปว่า ผู้ที่ได้รับผลกระทบในอัตราที่ทางอำเภอเขาเยียวยามา ถ้าเราดูแล้วว่ามันน่าจะได้มากกว่านี้ ก็ควรจะเขียนอุทธรณ์ไปที่อำเภอบางพลี ให้เข้ามาสำรวจใหม่อีกครั้ง ว่าทำไมเราได้แค่นี้เพราะของเราเสียหายมาก มีการคิดจำนวนเงินผิดหรือเปล่า หรือตัวเลขที่ลงมามันผิด ก็อุทธรณ์ไป และทางอำเภอจะเป็นผู้ชี้แจงได้ดีที่สุด อย่าเอา อบต.ราชาเทวะ ไปเล่นงานเลยเพราะเราไม่รู้เรื่องจริง ๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ร้องสื่อ! พาลูก 2 คนเปลี่ยนนามสกุล เจอปลัดหญิงเก็บหัวคิวเพิ่ม

ผู้สื่อข่าวจังหวัดสมุทรปราการ ได้รับการร้องเรียนจากนายเศรษฐา เกิดโอภาส อายุ 39 ปี ว่า เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมา ตนเองพร้อมด้วยน้องสาว

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด

ระทึก! เพลิงไหม้วอด เรือยอร์ชสุดหรู อ่าวนาจอมเทียน คาดเสียหาย 10 ล้าน

ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้อย่างรุนแรงบน เรือยอร์ชสุดหรู ชื่อ โค โค่ ยอร์ช ลำตัวเรือสีขาว ลักษณะ 2 ชั้น ห่างชายฝั่งหน้า โอเชียน มารีน่า อ่าวนาจอมเทียน ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ออกไปทางเมืองพัทยาราว 3 กิโลเมตร

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

จับแล้ว 2 โจ๋รุมแทงคู่อริกลางแยกไฟแดง

จากกรณีกลุ่มวัยรุ่นใชัอาวุธมีดแทงหนุ่มบางพลีกลางแยกไฟแดง เหตุเกิดช่วงตี 4 ของวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา บริเวณสีแยกคลองขุด ถนนเทพารักษ์ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ