แม่น้ำโขงกำลังป่วย นักธรรมชาติวิทยาเดินริมโขงระยะทางกว่า 1,000 กม.

แม่น้ำโขงกำลังป่วย นักธรรมชาติวิทยาเดินเท้ารณรงค์ร่วมเยียวยา ชวนเรียนรู้-สร้างความเข้าใจ เผยได้รับการต้อนรับอบอุ่น ประชาชนให้กำลังใจ-เตรียมเข้าร่วม ชาวประมงอุ่นใจคนรุ่นใหม่ใส่ใจสายน้ำโขงมากขึ้น

16 ม.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในเพจ Mekong Walk เดินโขง ของ “บาส” นายปรมินทร์ วัฒน์นครบัญชา ซึ่งเป็นนักธรรมชาติวิทยา ได้โพสต์ข้อความเรื่องการเดินเท้าเพื่อรณรงค์สร้างความเข้าใจต่อแม่น้ำโขง โดยเริ่มออกเดินทางเมื่อวันที่ 15 มกราคม เนื้อหาในเพจระบุว่า ”สวัสดีครับ บาสนะครับ ตอนนี้ผมอยู่ที่ อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ที่นี่คือจุดเริ่มต้นของการเดินทางระยะไกลริมแม่น้ำโขง สู่อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ระยะทางราว 1,000 กิโลเมตรครับ การเดินนี้เกิดขึ้นเพราะผมติดตามสถานการณ์และสุขภาพของโขง รวมถึงผู้คนริมโขงอยู่บ้าง ทำให้รู้ว่าหลายอย่างกำลังเจ็บป่วย และผมอยากมีส่วนร่วมกับการดูแลโขงครับ ผมเลยทำสิ่งที่ผมทำได้ นั่นคือการใช้เท้าสองข้างออกเดิน นี่น่าจะเป็นสิ่งพื้นฐานที่สุดที่ผมคิดออกและทำได้ เพื่อให้ผมรู้จักและก่อสายสัมพันธ์กับแม่น้ำโขง กับผู้คน ตลอดจนสรรพสิ่งต่างๆ ในแม่น้ำโขง ช่วงที่ไหลผ่านดินแดนอีสานมากขึ้น เพื่อพบปะ 'ความหวัง' ครับ

“ผมออกเดินครั้งนี้คนเดียวครับ แต่ไม่ได้หมายความว่าผมจะเดินเพียงลำพัง ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมกับการเดินนี้ได้ในรูปแบบต่างๆ กัน อย่างง่ายที่สุดคือการติดตามสิ่งต่างๆ ที่เผยแพร่ในที่นี้ หรือแบบมันๆ คือมาเดินด้วยกันริมโขง ซึ่งผมจะอัพเดตเส้นทางเป็นระยะๆ นะครับ อย่างที่กำลังเขียนโพสต์แรกนี้ ก็มีมิตรสหายและพี่น้องริมโขงเข้ามามีส่วนร่วมสร้างสรรค์การเดินด้วยกัน ผมออกเดินคนเดียว แต่จะไม่จบลำพัง ขอฝากติดตามด้วยนะครับ” เพจเดินโขงระบุ

ทั้งนี้โพสดังกล่าวมีผู้แชร์จำนวนมาก พร้อมทั้งให้ความเห็นและกำลังใจ อาทิ ถึงเขตตำบลบ้านม่วงแวะนอนสักคืนนะครับ รอติดตามเส้นทางเดินนะคะ จะหาโอกาสแวะไปเดินด้วยบางช่วงค่ะ ขอร่วมเรียนรู้ไปด้วยกันเบื้องต้นส่งกำลังใจให้ก่อนเลยนะครับ เคยตั้งใจจะปั่นจักรยานเลียบริมโขงตามแนวเขตประเทศไทยโขงเจียมถึงเชียงแสนตอนนี้ยังขาดช่วงนครพนม-หนองคายแต่ปั่นจักรยานไม่ไหวแล้ว ขอให้ราบรื่นปลอดภัยตลอดเส้นทางนะครับ ดีใจมากๆ เลยที่มีคนมองเห็นความเปลี่ยนแปลงของแม่น้ำโขงแล้วลุกขึ้นมาทำกิจกรรมสร้างสรรค์แบบนี้ ทั้งนี้นายปรมินทร์ เคยทำโครงการ Ari Ecowalk ที่ย่านอารีย์ กรุงเทพมหานคร เพื่อให้คนเมืองมีพื้นที่ในการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว และตระหนักว่าเมืองไม่ได้มีแค่ตึกรามบ้านช่อง อาคารสูงๆ หรือห้างสรรพสินค้าใหญ่โตเท่านั้น แต่ยังมีพื้นที่ธรรมชาติแอบซ่อนอยู่

นายปรมินทร์ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินเท้ามาแล้วกว่า 1 วันว่า ขณะนี้กำลังเดินเข้าแก่งคุดคู้ อ.เชียงคาน โดยตลอดทางได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจนรู้สึกแปลกใจ

ขณะที่นายชาญณรงค์ วงศ์วงลา ผู้ประสานงานกลุ่มฮักเชียงคาน และกลุ่มประมงพื้นบ้าน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย กล่าวว่ารู้สึกดีใจมีคนรุ่นใหม่ คนข้างนอกพื้นที่มาให้ความสนใจแม่น้ำโขง ในฐานะคนพื้นที่ รู้สึกอยากให้เรื่องราวของแม่น้ำโขงเป็นเรื่องของทุกคนเพราะที่ผ่านมาแม่น้ำโขงเปลี่ยนแปลงไปเยอะมาก โดยเฉพาะระบบนิเวศที่เสียหายจากโครงการพัฒนา โดยเฉพาะเขื่อน ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยงานรัฐยังไม่ได้ให้ความสนใจในการแก้ไขปัญหา มีแต่ประชาชนและเครือข่ายชุมชนที่พยายามร่วมกัน

“ปลาแม่น้ำโขงลดลงอย่างมากตั้งแต่มีเขื่อน กลุ่มประมงเชียงคานจะมีคณะมาดูงาน 200 คน แต่เราหาปลามาทำอาหารเลี้ยงไม่ได้เลย ต้องสั่งซื้อมาจากนครพนม แม่น้ำโขงกำลังเจ็บป่วยจริงๆ” นายชาญณรงค์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเส้นทาง 'โจรกรรมรถ' ข้ามชาติ เชื่อคนของรัฐมีเอี่ยว

กองบังคับการกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้ ร.อ.กิตติกร จันทร์หอม นายทหารฝ่ายยุทธการ กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำ

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้

ห่วงปชช. 7 จ. ริมน้ำโขง หลังสารเคมีรั่ว สั่ง สทนช. เฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'สมศักดิ์' ห่วงชาวไทย-ลาว หลังสารเคมีรั่วลงแม่น้ำโขง สั่ง สทนช. เกาะติดใกล้ชิด แจงตรวจคุณภาพน้ำ จ.เลย ใช้ได้ปกติ แต่ยังเฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

มท.2 ลงพื้นที่ จ.เชียงราย ตรวจตลิ่งริมแม่น้ำอิง ก่อนสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) พร้อมด้วย นางสาวพรพิมล ธรรมสาร ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสมเกียรติ กิจเจริญ คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายเอกภพ เพียรพิเศษ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

"รมช.สุรศักดิ์" ลงพื้นที่เมืองเชียงราย​ ลุย​ รับฟังสภาพปัญหาอุปสรรคจากหน่วยงานทางการศึกษา​ ก่อนนำข้อมูลเสนอต่อ​ที่ประชุม​ ครม.

เมื่อวันจันทร์​ ที่ ​18 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์​ พันธ์​เจริญ​ว​ร​กุล​ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​ศึกษาธิการ​ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ก่อนการประชุม​ ครม.สัญจร​ ณ โรงเรียนวัดพระเกิดคงคาราม อ.เทิง จ.เชียงราย​ โดยมี​ นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (ประจำนายอนุทิน ชาญวีรกูล)