ชาวพังงาเฮ! หลังทราบข่าวตรวจพบ 'แร่ลิเทียม' ในพื้นที่ เชื่อสร้างงาน สร้างรายได้

21 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายสุธา พรหมแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำ อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา พร้อมด้วยสมาชิกสภา อบต.ถ้ำ ลงพื้นที่บ้านบางอีตำ ม.2 ต.ถ้ำ อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงาเพื่อเยี่ยมชมการเจาะสำรวจหาแหล่งแร่ ในพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันของชาวบ้าน หลังจากมีกระแสข่าวโด่งดังในสื่อสังคมออนไลน์ว่ามีการค้นพบแหล่งแร่ลิเทียมขนาดใหญ่เป็นอันดับที่3 ของโลก ในพื้นที่อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา พบว่าเจ้าหน้าของบริษัทกำลังใช้เครื่องจักรเจาะสำรวจ และเก็บตัวอย่างชั้นหินในความลึกระดับต่างๆอยู่ และจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ฝ่ายเจาะบอกว่าเจอชั้นหินที่มีลักษณะของแร่ลิเทียมอยู่ทุกจุดที่เจาะ แต่ปริมาณมากน้อยของแต่ละหลุมไม่เท่ากัน ซึ่งต้องให้ทางนักธรณีวิทยาของบริษัทเป็นฝ่ายวิเคราะห์ว่ามีปริมาณมากขนาดไหนโดยในพื้นที่ตำบลถ้ำนั้นได้เจาะไปแล้วมากกว่า 60 หลุม ในที่ดินที่เป็นสวนยางพาราและสวนปาล์มน้ำมันของชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งเบื้องต้นทางฝ่ายเจาะบอกว่าหินที่ส่วนผสมของแร่ลิเทียมจะมีสีออกทางสีม่วง และจะเจอในความลึกระดับ120-230 เมตร

นายสุธา พรหมแก้ว เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการเข้ามาสำรวจเมื่อสองสามปีที่แล้ว ซึ่งตนเองก็ไม่รู้ว่าสำรวจหาแร่อะไร จากนั้นเมื่อต้นปี 2566 ทางบริษัทได้เข้ามายื่นเรื่องขอเจาะสำรวจว่าปริมาณแหล่งแร่ลิเทียมต่อ อบต.ถ้ำ ซึ่งทางสภา อบต.ถ้ำก็ได้ลงมติอนุญาตให้มีการสำรวจได้ เมื่อมีข่าวว่าค้นพบแหล่งแร่ลิเทียมในพื้นที่ตำบลกะไหลและตำบลถ้ำ อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา มีปริมาณเป็นอันดับ3 ของโลก ชาวตำบลถ้ำต่างก็ดีใจที่ในพื้นที่มีทรัพยากรที่มีค่า ในอนาคตอาจจะสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ หากต่อไปจะมีการเข้ามาทำเหมืองแร่ในบริเวณนี้ทางเราก็ยินดี ส่วนในเรื่องของข้อเป็นห่วงเกี่ยวกับการทำเมืองแร่จากกระทบต่อปัญหาของสิ่งแวดล้อมหรือไม่นั้นนายกอบต.ถ้ำกล่าวว่า ทุกการทำธุรกิจย่อมมีผลกระทบทั้งหมด แต่เราต้องเลือกว่าสิ่งไหนที่ดีกว่า และได้รับประโยชน์มากกว่า ซึ่งตนเองคิดว่าชาวตำบลถ้ำไม่น่าจะขัดข้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

ยลโฉมน้องเต่าตะนุ แหวกว่ายน้ำตื้นสิมิลัน  ชี้วัดทะเลสมบูรณ์มากขึ้น

พังงาสวยงาม เปิดภาพโลกใต้ทะเลเกาะสิมิลัน พบเต่าตะนุและฝูงปลาว่ายน้ำอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวชื่นชม ชี้วัดความสมบูรณ์ของทะเลไทย

กมธ.อุตสาหกรรม บุกพังงาดันแหล่งแร่ลิเธียม

กมธ.อุตสาหกรรม บุกพังงาดันแหล่งแร่ลิเธียม เป็นอุตสาหกรรมระดับโลกเพื่อยกระดับให้ประเทศไทยเป็นฮับในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคเอเชีย

'ผู้ว่าฯ พังงา' นำทีมขึ้นเขานางหงส์ เจอร่องรอยรุกป่า

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายดำรงค์ ฉิมทับ นายอำเภอทับปุด นายภัตติพงศ์ สุนทรวร ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพังงา

เปิดตัว Beyond Skywalk Nangshi รีสอร์ทไลฟ์สไตล์แห่งใหม่ พร้อมจุดชมวิวพื้นกระจกสูงและยาวที่สุดในไทย

พังงา ประเทศไทย (กุมภาพันธ์ 2567) – “กะตะกรุ๊ป รีสอร์ท ประเทศไทย” (Kata Group Resorts Thailand) ผู้นำด้านธุรกิจโรงแรมในภาคใต้อย่างแท้จริงที่บริหารงานโดยคนไทยมากว่า 40 ปี