สุดชุ่ย! ฟาร์มเลี้ยงหมูวิทยาลัยเกษตรฯ ปล่อยน้ำขี้หมูลงลำคลองสาธารณะ

ชาวบ้านพังงา สุดจะทน โวยฟาร์มเลี้ยงหมูศึกษาของมหาวิทยาลัย ไร้มาตรฐาน ปล่อยสิ่งปฏิกูลไหลลงลำคลองสาธารณะ สร้างความเดือดร้อนทั้งหมู่บ้าน

21 ม.ค.2567 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิชญพัทธ์ เรืองชาตรี นายอำเภอตะกั่วทุ่ง ได้สั่งการให้นายธีระวัตร แก้วพิทักษ์ ปลัดอำเภอตะกั่วทุ่ง   นายภาณุ ทองปนแก้ว  ปลัดอำเภอตะกั่วทุ่ง ร่วมกับนางสาวมนัสนันท์ เจริญเดชธนกิจ รักษาราชการแทนปศุสัตว์อำเภอตะกั่วทุ่ง และนายเกรียงไกร ทองสม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา  นำเจ้าหน้าที่ อส.แลตัวแทนชาวบ้าน ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านหมู่ที่ 7 บ้านบางหมัก หมู่ที่  ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง ว่ามีฟาร์มเลี้ยงสุกรภายในพื้นที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพังงา พื้นที่หมู่ 7 ต.ถ้ำ อ.ตะกั่วทุ่ง มีการลักลอบปล่อยของเสียสิ่งปฏิกูลลงในสวนปาล์มซึ่งอยู่ติดกับลำคลองสาธารณะ เมื่อมีฝนตกก็ทำให้มูลสุกรไหลลงสู่ลำคลองสาธารณะ ในช่วงแล้งกลิ่นเหม็นก็กระจายไปถึงหมู่บ้าน  สร้างความเดือนร้อนเป็นอย่างมากให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ทั้งในเรื่องการใช้นำในลำคลองเพื่อการอุปโภคและเพื่อการเกษตร

จากการตรวจสอบพบว่าฟาร์มสุกรดังกล่าวเป็นความร่วมมือตามระบบทวิภาคีของทางวิทยาลัยฯ กับผู้ประกอบการที่เป็นศิษย์เก่าของวิทยาลัย โดยใช้ฟาร์มของทางวิทยาลัยในการเลี้ยงสุกรและให้นักศึกษาได้เข้าศึกษาและฝึกอาชีพ และขณะนี้ทางผู้ประกอบการป่วยอยู่ได้ให้บุตรชายมาช่วยดูแลฟาร์มสุกร โดยจ้างจ้างแรงงานต่างด้าวคอยดูแลฟาร์มสุกร จากการสอบถามรักษาการปศุสัตว์อำเภอทราบว่าฟาร์มสุกรดังกล่าว ขาดการรับรองฟาร์มที่มีระบบการป้องกันโรคและการเลี้ยงสัตว์ที่เหมาะสม(GFM) เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2566 ปัจจุบันมีการเลี้ยงสุกรอยู่ประมาณ 600 ตัว อายุ 4 เดือน เมื่อตรวจสอบสวนปาล์มด้านหลังฟาร์ม พบมูลสุกรและสิ่งปฏิกูลได้ถูกปล่อยทิ้งจนล้นบ่อพักในพื้นที่สวนปาล์มที่อยู่ติดกับลำคลองสาธารณะเนื้อที่ประมาณเกือบ 2 ไร่ และห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 500เมตรจะมีฝ่ายที่สร้างไว้ทำประปาหมู่บ้านของชาวบ้าน เมื่อทดสอบเปิดประตูน้ำที่ฝายดู ปรากฏว่าน้ำที่ไหลออกมามีสีดำคล้ำคล้ายมูลสุกรที่ตกค้างและส่งกลิ่นเหม็น

นายสำราญ สมบัติ ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า น้ำขี้หมูที่ไหลลงลำคลองสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่กว่า 60 ครัวเรือนโดยเฉพาะในช่วงหน้าแล้ง ซึ่งชาวบ้านต้องใช้น้ำในลำคลองในการทำประปาหมู่บ้าน และใช้ในการอุปโภครวมถึงน้ำเพื่อการเกษตร รวมถึงมลภาวะทางกลิ่น จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงวิยาลัยฯเร่งแก้ปัญหาอย่าให้กระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชนในหมู่บ้าน

ด้านนายเกรียงไกร ทองสม ผู้ใหญ่บ้าน เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ประมาณ2ปีก็เคยมีปัญหานี้มาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งตนเองได้นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่มาตรวจสอบและให้ทางผู้ประกอบการแก้ปัญหา ซึ่งเคยรับปากว่าจะมีการจัดการระบบบำบัดน้ำเสียให้เรียบร้อยก่อนปล่อยลงคลองสาธารณะ และล่าสุดชาวบ้านก็มาร้องเรียนว่าปัญหาเดิมได้กลับมาอีกเมื่อมาตรวจสอบพบว่าทางผู้ประกอบการไม่ได้มีการจัดการตามที่ได้รับปากกับหมู่บ้านไว้ ในส่วนของหมู่บ้านนั้นไม่ได้ขัดข้องในการเลี้ยงหมูในพื้นที่แต่ จะต้องมีการบริหารจัดการที่ดี อย่าให้ชาวบ้านต้องเดือดร้อน

ขณะที่ล่าสุดพบว่าทางผู้ประกอบการได้ส่งเครื่องจักรลงไปขุดบ่อพักสิ่งปฏิกูลเพิ่มเติม ไม่ให้ไหลลงสู่คลองสาธารณะ และทางผู้บริหารวิทยาลัยฯ แจ้งเพิ่มเติมว่าจะเพิ่มบ่อกักเก็บน้ำจากระบบฟาร์มสุกร และใส่ EM บำบัดน้ำเสีย ส่วนการปรับปรุงถัดไป จะมีการทำระบบบำบัดตามมาตรฐานและนำมูลสุกรมาทำปุ๋ย  พร้อมกันนี้ทางผู้ใหญ่บ้านได้ส่งเครื่องจักรไปขุดลอกตะกอนของเสียออกจากลำคลองแล้ว ขณะที่ทางอำเภอตะกั่วทุ่งได้นัดทุกฝ่ายประชุมแก้ปัญหาในวันที่24 มกราคม 2567.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยลโฉมน้องเต่าตะนุ แหวกว่ายน้ำตื้นสิมิลัน  ชี้วัดทะเลสมบูรณ์มากขึ้น

พังงาสวยงาม เปิดภาพโลกใต้ทะเลเกาะสิมิลัน พบเต่าตะนุและฝูงปลาว่ายน้ำอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวชื่นชม ชี้วัดความสมบูรณ์ของทะเลไทย

กมธ.อุตสาหกรรม บุกพังงาดันแหล่งแร่ลิเธียม

กมธ.อุตสาหกรรม บุกพังงาดันแหล่งแร่ลิเธียม เป็นอุตสาหกรรมระดับโลกเพื่อยกระดับให้ประเทศไทยเป็นฮับในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคเอเชีย

'ผู้ว่าฯ พังงา' นำทีมขึ้นเขานางหงส์ เจอร่องรอยรุกป่า

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายดำรงค์ ฉิมทับ นายอำเภอทับปุด นายภัตติพงศ์ สุนทรวร ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพังงา

เปิดตัว Beyond Skywalk Nangshi รีสอร์ทไลฟ์สไตล์แห่งใหม่ พร้อมจุดชมวิวพื้นกระจกสูงและยาวที่สุดในไทย

พังงา ประเทศไทย (กุมภาพันธ์ 2567) – “กะตะกรุ๊ป รีสอร์ท ประเทศไทย” (Kata Group Resorts Thailand) ผู้นำด้านธุรกิจโรงแรมในภาคใต้อย่างแท้จริงที่บริหารงานโดยคนไทยมากว่า 40 ปี

ทอท.กางแผนสร้างสนามบินอันดามันศึกษาเสร็จ ส.ค.นี้

”ทอท. ลุยสร้าง “สนามบินอันดามัน” ปักหมุดพังงา 7,300 ไร่ 8 หมื่นล้าน ศึกษาแล้วเสร็จ ส.ค.นี้ ชี้ต้องปรับแผนใหม่ใช้รองรับเฉพาะเที่ยวบินระหว่างประเทศ หลังพบปริมาณเที่ยวบิน-ผู้โดยสารอินเตอร์สนามบินภูเก็ตพุ่งต่อเนื่อง ขณะที่สนามบินภูเก็ตรองรับในประเทศ คาดเริ่มสร้างปี 71 เปิดปี 74

นักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส จมน้ำเกาะสิมิลัน เสียชีวิต

ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 เปิดเผยว่า ได้รับแจ้ง จาก ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดพังงา (ศคท.จว.พง.) ว่า เมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ ได้รับแจ้งจาก เจ้าหน้าที่หน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเล กองทัพเรือ เกาะสิมิลัน (จนท.นรภ.ก.สิมิลัน)