ชาวหินตั้ง เฮ! ศาลปกครองขอนแก่นพิพากษา ให้ชนะคดี 'บ่อขยะบ้านไผ่'

26 ม.ค.2567 - นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ศาลปกครองขอนแก่นได้มีคำพิพากษาเกี่ยวกับบ่อขยะบ้านไผ่แล้ว หลังจากที่สมาคมฯร่วมกับชาวตำบลหินตั้ง จังหวัดขอนแก่น ได้ยื่นฟ้องนายกองค์การบริหารส่วนตำบลหินตั้ง และนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองบ้านไผ่ นายอำเภอบ้านไผ่ และผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ต่อศาลปกครองขอนแก่นไปเมื่อ 8 ธ.ค.2558 ฐานกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ ตาม ม. 9(1)(2) แห่ง พรบ.จัดตั้งและวิธีพิจารณาคดีปกครอง 2542 เนื่องจากเทศบาลเมืองบ้านไผ่มาทำศูนย์กำจัดขยะใกล้ชุมชน ส่งกลิ่นเหม็นและน้ำเสียกระทบบ่อน้ำกินน้ำใช้และระบบประปาใต้ดินของวัดและชุมชนสร้างความเดือดร้อนและเสียหายอย่างมากนั้น

คดีดังกล่าว สืบเนื่องมาจากกรณีที่ นายก อบต.หินตั้งได้อนุญาตให้เทศบาลเมืองบ้านไผ่ ได้มาทำบ่อที่ทิ้งขยะบริเวณหลังมหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาวิทยบริการเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดขอนแก่นมาตั้งแต่ปี 2544 โดยไม่เคยรับฟังความเห็นของประชาชนก่อนตามกฎหมายเลย รวมทั้งมีการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ กว่า 10 แห่งในอำเภอบ้านไผ่ ขนขยะมาทิ้งในพื้นที่ดังกล่าวได้ ทำให้บ้านโนนทองแหล่งทำการเกษตรที่ขึ้นชื่อ ต้องกลายเป็นพื้นที่รองรับขยะของอำเภอไปเสียสิ้น ซึ่งก่อให้เกิดมลพิษกลิ่นเหม็น น้ำซะขยะ(Leachate) ไหลออกมาจากพื้นที่ทะลักเข้าพื้นที่นาข้าว ไร่อ้อย และบ่อน้ำส่วนกลางเพื่อการอุปโภค-บริโภคของชาวบ้านจนใช้ประโยชน์ใด ๆ ไม่ได้ นอกจากนั้นการทิ้งและฝังกลบขยะยังไม่เป็นไปตามหลักวิชาการหรือสุขาภิบาล (Sanitary Landfill) ไม่มีการปูพื้นบ่อด้วยพลาสติก HDPE ทำให้น้ำขยะรั่วซึมปนเปื้อนระบบน้ำใต้ดิน ซึ่งกระทบต่อระบบสูบน้ำประปาของชาวบ้านและของวัดธรรมวิเวกประชาสรรค์ ซึ่งอยู่ใกล้บ่อขยะเพียง 200 เมตรก่อให้เกิดความเดือดร้อนและเสียหายต่อชาวบ้านอย่างมาก

คดีนี้ต่อสู้กันมากว่า 8 ปีกระทั่งบัดนี้ศาลปกครองขอนแก่นได้มีคำพิพากษาแล้วในขณะนี้ โดยสั่งให้นายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ ดำเนินงานปรับปรุงศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยและดำเนินการกำจัดขยะให้เป็นไปตามหลักสุขาภิบาล และมีมาตรฐานของการจัดการน้ำทิ้งให้มีคุณภาพเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน และให้นายก อบต.หินตั้ง นายอำเภอบ้านไผ่ ผู้ว่าฯขอนแก่น ควบคุมกำกับดูแลให้เทศบาลเมืองบ้านไผ่ ปฏิบัติหน้าที่ในการกำจัดขยะให้เป็นไปตามกฎหมาย หากดำเนินการไม่แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด ให้ยุติการนำขยะมูลฝอยไปทิ้งที่ศูนย์กำจัดขยะดังกล่าวโดยทันที

"คำพิพากษาดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าผู้บริหารเทศบาลเมืองของแก่นละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติโดยชัดแจ้ง ซึ่งเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างของการใช้อำนาจโยไม่สนใจความเดือดร้อนของประชาชนอีก สมาคมฯจะนำคำพิพากษาไปยื่นร้องต่อ ป.ป.ช.ให้เอาผิดผู้บริหารเทศบาลและเจ้าหน้าที่ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องต่อไป" นายศรีสุวรรณ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ

'ศรีสุวรรณ' รายงานตัว บก.ปปป. ประกาศพร้อมกลับมารับใช้ประชาชนเต็มที่

นายศรีสุวรรณ จรรยา เดินทางเข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวน ตามหมายนัดทุกเดือน จนกว่าสำนวนจะส่งฟ้องศาล นายศรีสุวรรณ ยังยืนยันไม่มีส่วนรู้เห็น ไม่ได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา พร้อมประกาศเดินหน้าทวงความยุติธรรมคืน เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ

'ศรีสุวรรณ' ยื่นเอกสารชี้แจงคดีรีดเงินอธิบดีกรมการข้าว เผยได้ทรัพย์สินมาจากน้ำใจชาวบ้าน

นายศรีสุวรรณา จรรยา ผู้ต้องหาคดีรีดทรัพย์ ได้เดินทางมาเข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เพื่อยื่นเอกสารคำชี้แจงกรณีเรียกรับเงินจากนาย ณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว

'ธนกฤต' ให้ข้อมูล ปปป. ขยายผลขบวนการตบทรัพย์ โครงการประมูลกำไลอีเอ็ม

ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรองนายกรัฐมนตรี เข้าให้ข้อมูลต่อพนักงานสอบสวนกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เกี่ยวกับคดีแก๊งรีดทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว หลังเคยถูกนายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก