เชียงใหม่แจ้งเตือนทุกอำเภอเฝ้าระวังอากาศแปรปรวน อุณหภูมิลดฮวบ-มีฝนตก

26 ม.ค.- นายชัชวาล ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เปิดเผยว่า จังหวัดได้วิทยุด่วนแจ้งประสานทุกอำเภอเพื่อให้เฝ้าระวังผลกระทบจากสภาพอากาศที่แปรปรวนระยะนี้ ซึ่งล่าสุดศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า ในช่วงวันที่ 26 - 28 ม.ค. บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้
 
ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคเหนือยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า ในขณะที่คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากประเทศเมียนมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคกลางตอนบน ทำให้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งเกิดขึ้นได้ร้อยละ 10 – 30 ของพื้นที่อุณหภูมิต่ำสุด 16 - 21องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 26 – 31 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10 – 25 กม./ชม. บริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 7 - 14 องศาเซลเซียส 
 
ส่วนในช่วงวันที่ 29 ม.ค. - 1 ก.พ. บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้จะมีกำลังอ่อนลง ประกอบกับลมตะวันตกระดับบนพัดผ่านภาคเหนือทำให้อุ่นขึ้นเล็กน้อย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้าอุณหภูมิต่ำสุด 13 – 21 องศาเซลเซียส
 
ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบางช่วงอากาศหนาวจัดและมีฝนตก รวมถึงให้ระวังอันตรายจากอัคคีภัยที่อาจจะเกิดขึ้นเนื่องจากอากาศแห้งและลมแรง ส่วนเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย
 
ซึ่งในฤดูหนาวปีนี้จังหวัดเชียงใหม่มีประชาชนได้รับผลกระทบในวงกว้างโดยเฉพาะพื้นที่ที่อยู่บนภูเขาสูงอำเภอต่างๆ ซึ่งได้มีการแจกผ้าห่มเครื่องกันหนาวไปยังผู้ประสบภัยกลุ่มเปราะบางไปกว่าแสนชิ้น ล่าสุดได้มีการประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนาวไปที่อำเภอกัลยาณิวัฒนาเพื่อเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยอีกกว่า 3,500 ราย 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เผยเหตุไม่สงบประเทศเพื่อนบ้าน ทำยอดยึดยาบ้าพุ่ง 3 เท่า

พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ได้แถลงผลการปฏิบัติงานของกองกำลังผาเมือง/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ในห้วง 7 เดือน

‘ผู้ว่าฯเชียงใหม่’ ไม่ท้อแก้ฝุ่น PM 2.5 ล่าสุดสถิติเอาไม่อยู่ เกินเป้าที่กำหนดแล้ว

การแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า PM 2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่ยังคงต้องดำเนินการต่อไปและขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดอย่างเต็มที่

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า ต้น พ.ค. ฝนเพิ่มเริ่มคลายร้อนบ้าง

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น. วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 29 เม.ย. - 8 พ.ค. 67

อุตุฯ เตือนร้อนจัด ทะลุ 44 องศา บางพื้นที่ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด

กรมอุตุฯ ประกาศการเข้าฤดูฝนปี 2567 จะมาช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์ ปริมาณฝนใกล้เคียงค่าเฉลี่ยปกติ

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดฤดูฝนปี 2567 จะเริ่มประมาณสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนพฤษภาคม 2567 ช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์