เรือนจำเมืองคอน ตรวจสุขภาพจิตเจ้าหน้าที่ เหตุผู้คุมฆ่าตัวตายต่อเนื่อง 3 รายใน 1 เดือน

ผบ.เรือนจำปากพนังเตรียมจัดหาจิตแพทย์มาตรวจสุขภาพจิตหลังผู้คุมฆ่าตัวตายต่อเนื่อง 3 คนภายใน 1 เดือน -เตรียมจัดกิจกรรมสันทนาการ โดยกำหนดจัดแข่งขันกีฬาสีเรือนจำปากพนังในเร็ว ๆ นี้

31 ม.ค.2567 - จากกรณีศพนายภักดี คงด้วง อายุ 47 ปี เจ้าของบ้าน เป็นเจ้าพนักงานราชทัณฑ์ ตำแหน่งนักจัดการงานทั่วไปชำนาญการประจำเรือนจำอำเภอปากพนัง ก่อเหตุยิงตัวตาย คาห้องพักในบ้านพัก หมู่ 1 ตชะเมา อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช สาเหตุอาจะมาจากปัญหาครอบครัว และหน้าที่การงาน ทำให้เครียดจนป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ทำให้เกิดการร่ำลือวิพากษ์วิจารณ์กันต่าง ๆ นานาว่า อาจจะเกิดอาถรรพณ์อย่างใดอย่างหนึ่งขึ้นใน เรือนจำ อ.ปากพนัง เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ผู้คุม เรือนจำอำเภอปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เกิดความเครียด จนตัดสินใจฆ่าตัวตาย 3 รายซ้อนภายในเดือน ม.ค. 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังเกิดคดีนายเชาวลิต ทองด้สง หรือเสี่ยแป้ง” นักโทษคนดังแหกการควบคุมจากเจ้าหน้าที่เรือนกลางจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อปลายปี 2566 จนทางกรมราชทัณฑ์ต้องปรับแผนเข้มงวดในการปฏิบัติหน้าที่ หลังจากนั้นก็มีผู้คุมเรือนจำปากพนัง ก่อเหตุฆ่าตัวตายต่อเนื่องถึง 3 รายโดยรายแรก นายสิทธิชัย (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 43 ปี ผู้คุม เรือนจำอำเภอปากพนัง ซึ่งเครียดเรื่องปัญหาครอบครัว ตัดสินใจใช้สายไฟผูกคอเสียชีวิตขื่อในบ้านพักร้าง หลังเรือนจำ อ.ปากพนัง เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 67 รายที่ 2 นายยุทธภพ (ขอสงวนนามสกุล) หรือ “ นกแล “ อายุ 38 ปี ผู้คุม เรือนจำอำเภอปากพนัง ที่ยิงตัวตาย เมื่อวันที่ 10 ม.ค.2567 ที่แฟลตชั้น 4 เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช สาเหตุมาจากความเครียดที่ถูกย้ายจากเรือนจำกลางนครศรีธรรมราชไปเรือนจำ อ.ปากพนัง และล่าสุด เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2567 นายภักดี คงด้วง อายุ 47 ปี ผู้คุ เรือนจำอำเภอปากพนัง ยิงตัวตายทำให้เกิดการร่ำลือวิพากษ์วิจารณ์กันต่าง ๆ นานาว่า อาจจะเกิดอาถรรพ์เร้นลับอย่างใดอย่างหนึ่งขึ้นใน เรือนจำ อ.ปากพนังนั้น

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง เรือนจำอำเภอปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช พบว่าบรรดาเจ้าหน้าที่ และผู้คุมยังคงทำงานตามปกติ ในขณะที่นายสุรินทร์ จันทร์เทพ ผบ.เรือนจำอำเภอปากพนัง เปิดเผยว่า ตนเพิ่งย้ายมาอยู่เรือนจำแห่งนี้เมื่อเดือน พ.ย. 2566 ก็มาเกิดเหตุผู้คุมฆ่าตัวตาย 3 รายซ้อน อาจจะทำให้ผู้คุมที่เหลือขวัญเสียบ้าง แต่กำลังใจของผู้คุมทุกคนยังดีอยู่ ทั้งนี้เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถือว่าเกิดจากปัญหาส่วนตัว ไม่ได้เกิดจากหน้าที่การงานที่ทำอยู่แต่อย่างใด เพราะที่ผ่านมาผู้คุมคนไหนอยากจะย้ายไปดูแลพ่อแม่ และครอบครัว ตนก็อนุมัติให้ย้ายทุกคน ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

กรณีนายภักดีผู้เสียชีวิตรายล่าสุดก็ทำเรื่องย้ายกลับไปอยู่ เรือนจำอำเภอทุ่งสง ตนก็อนุมัติให้ย้ายกลับไปเรือนจำทุ่งตามต้องการแล้ว เรื่องอยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติ ที่กรมราชทัณฑ์ ในเรือนจำอำเภอปากพนัง มีจำนวนผู้คุม จำนวน 50 คน ต้องทำงานดูแลนักโทษ จำนวน 900 กว่าคน ถือว่าเป็นงานหนักมากของผู้คุม ตั้งแต่เกิดเหตุผู้คุมผูกคอตาย 1 รายและยิงตัวตายอีก 1 รายตนก็เคยทำบุญใหญ่ให้กับ เรือนจำอำเภอปากพนังมาครั้งหนึ่งแล้ว แต่ก็มาเกิดเหตุผู้คุมยิงตัวตายอีกเป็นรายที่ 3 ซึ่งอาจจะทำให้ผู้คุมที่เหลือขวัญเสียไปบ้าง แต่ทุกคนยังทำงานตามปกติ

อย่างไรก็ตามตนกำลังเตรียมจัดกิจกรรมสันทนาการ โดยกำหนดจัดแข่งขันกีฬาสีเรือนจำปากพนังในเร็ว ๆ นี้ ให้กับพนักงานเจ้าหน้าที่เอนจำปากพนัง เพื่อเสริมสร้างความสามัคคีและผ่อนคลายความเครียดของผู้คุมเรือนจำปากพนังและเจ้าหน้าที่ได้บ้าง นอกจากนี้กำลังเตรียมจัดหาแพทย์ด้านจิตแพทย์เข้ามาทำการตรวจดูแลด้านจิตใจของผู้คุมทุกคน ใครเข้าข่ายมีปัญหาทางด้านสุขภาพจิตหรือไม่ เพื่อป้องกันไม่เกิดเหตุฆ่าตัวตายซ้ำขึ้นมาอีก และตนขอให้กำลังใจผู้คุมทุกคนได้ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่มีประสิทธิภาพต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.เร่งออกหมายจับ 'ฆาตกรสุดเหี้ยม' แทงญาติดับคาที่

พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช (ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช) ได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.กิตติชัย ไกรนรา ผกก.สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

สลด! รปภ.เฒ่าเครียดโดนโกงค่าแรง คาดเดินลงน้ำฆ่าตัวตาย

ร.ต.อ.วนัสพงษ์ มัดหา รองสารวัตรสอบสวน สภ.เมืองสมุทรปราการ รับแจ้งมีคนจมน้ำบ่อน้ำข้างทาง ริมถนนท้ายบ้าน บริเวณสามแยกหาดอมรา ตำบลท้ายบ้าน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ชีพโรงพยาบาลสมุทรปราการ และ เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกุศลสมุทรปราการ เดินทางไปตรวจสอบ

‘เศรษฐา’ ถึงเมืองคอน กราบสักการะพระบรมธาตุเจดีย์ฯ-ศาลหลักเมือง

นายกฯ ถึงเมืองคอน กราบสักการะพระบรมธาตุเจดีย์ฯ -สักการะศาลหลักเมือง เพื่อเป็นสิริมงคล ‘วิทยา-ชัยชนะ’ สส.ในพื้นที่ต้อนรับ

เศร้า! 2 เพื่อนรักกระโดดสระน้ำฆ่าตัวตาย

เวลาประมาณ 10.00 น. ด.ญ.ณัชชาฯ กับ นางสาวปณิตา ฯ (ผู้เสียชีวิตทั้ง2) ได้ให้พี่สาวพา ไปส่งที่ ห้างสหไทยพลาซ่านครศรีธรรมราช แล้วต่อมา ไม่สามารถติดต่อ

นายกฯ เสียใจสูญเสียเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเชียงใหม่ ส่งกำลังใจให้ครอบครัว

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เสียใจต่อการสูญเสียบุคลากรเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า จ.เชียงใหม่