วัดพระธาตุพนม โละทิ้ง 3 ไวยาวัจกร หลัง ปปช.พบบัญชีเงินวัดเคลื่อนไหวผิดปกติ

3 ก.พ.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ยังคงเป็นกระแสทางสังคม และเป็นที่น่าสนใจของพี่น้องประชาชน กรณีมีข่าวเกี่ยวกับปัญหากลุ่มฉวยโอกาส เรียกเก็บผลประโยชน์ อ้างเป็นมติของวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม จนกลายเป็นข่าวดังไปตามสื่อต่างๆ ถึงการประกาศล้างกลุ่มมาเฟียที่อ้างชื่อวัดหากิน

ก่อนหน้านี้ นายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ นายอำเภอธาตุพนม ได้ออกมายืนยันแล้ว โดยขอทำหน้าที่ตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อความโปร่งใส รวมถึงล้างกลุ่มมาเฟีย นายทุนที่ฉวยโอกาสหากินกับวัด รวมถึงการเปิดพื้นเช่าขายสินค้า ในงานนมัสการพระธาตุพนม ปีนี้จัดระหว่างวันที่ 17 -25 กุมภาพันธ์ 2567 นี้ เนื่องจากที่ผ่านมานับสิบปี มีปัญหาเช่าช่วงจากผู้เช่าจริง เพราะมีนายทุนฉวยโอกาส กักพื้นที่วัดบางส่วน โดยเฉพาะทำเลทอง ที่มีประชาชนขวักไขว่ รวมถึงพื้นที่สาธารณะประโยชน์ ในความดูแลของกรมทางหลวง เพื่อโก่งราคากว่า 2 -3 เท่าตัว ส่งผลให้ ค่าเช่าพื้นที่เพิ่มขึ้น จากเดิมราคาห้องละ 3,000-5,000 บาท เพิ่มเป็น 10,000 – 20,000 บาท มีเงินหมุนเข้ากระเป๋านายทุน ปีละหลายล้านบาท ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยว ประชาชน เพราะต้องซื้อสินค้าในราคาแพงขึ้น จึงมีประชาชน นักท่องเที่ยว เรียกร้องให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง ตรวจสอบแก้ไข เชื่อว่า มีระบบมาเฟียในพื้นที่ ฉวยโอกาสแสวงประโยชน์หากินกับวัด

ล่าสุด พระธรรมวชิรโสภณ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม/ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 ได้มีหนังสือเป็นคำสั่งวัดพระธาตุพนม เรื่องไวยาวัจกรวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร หยุดปฏิบัติหน้าที่ “ด้วยปรากฏว่ามีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการยักยอกเงินของวัดพระธาตุพนม และสำนักงานป้องกันปราบปรามทุจริตได้เข้ามาตรวจสอบข้อมูล และเรื่องร้องเรียนดังกล่าว เพื่อให้เป็นระเบียบเรียบร้อยในการบริหารด้านการเงินและผลประโยชน์ของวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร โปร่งใสตรวจสอบได้ ฯลฯ” พร้อมระบุชื่อไวยาวัจกรวัด ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ 3 ราย และ กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ 1 ราย ลงนามคำสั่งวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567

ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูล พบว่าไวยาวัจกรวัด ส่วนใหญ่จะเป็นอดีตข้าราชการ รวมถึงผู้มีฐานะในพื้นที่ อ.ธาตุพนม ที่ดำรงตำแหน่งมานานหลายสิบปี นอกจากนี้ยังพบความเคลื่อนไหว ในช่วงมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้เปลี่ยนกุญแจห้องการเงิน รวมถึงตู้บริจาคในวัดพระธาตุพนมทั้งชุด ส่วนบัญชีการเงินของวัด จำนวน 5 บัญชี อยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากมีความเคลื่อนไหวผิดปกติ

ด้าน นายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ นายอำเภอธาตุพนม มีความเคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก ระบุข้อความว่า “ผมจะรักษาวัดพระธาตุพนมให้ดีที่สุด เพื่อบูชาคุณ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ให้สมกับที่เรียกตัวเองว่า ลูกพระธาตุ” พร้อมยืนยันว่า ในการตรวจสอบทุกขั้นตอน เป็นไปตามระเบียบ อำนาจหน้าที่ ไม่มีเจตนาขัดแย้งใคร เพราะตนไม่เพียงทำหน้าที่เป็นนายอำเภอธาตุพนม ยังเป็นลูกหลานเกิดที่ อ.ธาตุพนม จึงต้องการสร้างความโปร่งใส ความสง่างามให้วัดพระธาตุพนม รวมถึง อ.ธาตุพนม เงินทุกบาททุกสตางค์ ที่พลังศรัทธามาบริจาค จะต้องเข้าวัดตามเจตนา และทุกคนสามารถตรวจสอบได้ เพราะไม่ใช่เป็นทรัพย์สินของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จุดไฟเผาป่าเทือกเขาภูลังกา ย่อยยับกว่า 400 ไร่ แค่ต้องการน้ำผึ้ง-เห็ด

กรณีเกิดไฟไหม้ป่าในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา เมื่อวันที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมา โดยต้นเพลิงอยู่บริเวณบ้านแพงโคก หมู่ 7 และ บ้านนาเรียง หมู่ 8 ต.นางัว อ.บ้านแพง จ.นครพนม ซึ่งเป็นหมู่บ้านติดเชิงเขาด้านทิศใต้ หรือชาวบ้านเรียกว่าหัวภู

แฉเส้นทาง 'โจรกรรมรถ' ข้ามชาติ เชื่อคนของรัฐมีเอี่ยว

กองบังคับการกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้ ร.อ.กิตติกร จันทร์หอม นายทหารฝ่ายยุทธการ กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำ

พายุลูกเห็บถล่มนครพนม บ้านพังยับเกือบ 20 หลัง ขาวโพลนเหมือนหิมะ

จ.นครพนม มีสภาพแปรปรวนอุณหภูมิร้อนจัดสูงเกือบ 40 องศาเซลเซียส และร้อนต่อเนื่องนานกว่า 2 สัปดาห์ ส่งผลให้ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เกิดพายุฝนฤดูร้อนถล่มในหลายอำเภอ

รวบยกแก๊งโจ๋เถื่อน ปาระเบิดถล่มคู่อริดับคาถนน หัวโจกสารภาพล้างแค้นโชว์เก๋า

คืบหน้า คดีแก๊งวัยรุ่นปาระเบิดปิงปองถล่มคู่อริ บริเวณถนนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 22 สายสกลนคร-นครพนม ซึ่งเป็นถนน 4 เลนฝั่งขาเข้าเมืองนครพนม บ้านโชคอำนวย หมู่ 5 ต.วังตามัว อ.เมือง

สลด! ตชด. จมน้ำดับ สังเวยแพท่องเที่ยวทั้งที่ว่ายน้ำเก่ง

ผู้สื่อข่าวนครพนมรายงานว่า ที่บึงหนองหวาย ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม มีนักท่องเที่ยวจมน้ำสังเวยทุกปีเนื่องจากแหกกฎไม่ยอมใส่เสื้อชูชีพก่อนลงเล่นน้ำ ทำให้จมน้ำเสียชีวิต ทั้งที่เจ้าหน้าที่ตั้งกฎระเบียบ และจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังป้องกัน

ปิดตำนาน สี่แยกวัดใจ อนุมัติงบติดตั้งไฟจราจร โวยโยธาฯสร้างถนนแต่ไม่ออกแบบ

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีชาวบ้านได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง เกี่ยวกับเกิดอุบัติเหตุซ้ำซากหลายครั้ง มีทั้งคนบาดเจ็บและเสียชีวิต บริเวณ 4 แยกร้านโรงลาบ ถนนมหาสิทธิโชคตัดใหม่กับถนนทัศนปทุมทางไปบ้านเอื้ออาทร ใ