มั่นใจดันเชียงใหม่สร้างรายได้ท่องเที่ยวปีนี้ทะลุ 2 แสนล้าน!

รองเลขาธิการนายกฯตรวจความพร้อมมาตรการรองรับนักท่องเที่ยวเชียงใหม่มั่นใจดันรายได้ทะลุเดือนละ 2 หมื่นล้าน ทั้งปีทะลุ 2 แสนล้านบาท

07 ก.พ.2567 - นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวหลังลงพื้นที่ติดตามข้อมูลการเตรียมพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวช่วงตรุษจีนที่เชียงใหม่ว่า การท่องเที่ยวถือเป็นหัวใจหลักเรื่องรายได้ของประเทศเห็นการเตรียมความพร้อมของทุกหน่วยงานในจังหวัดเชียงใหม่ได้สร้างความมั่นใจกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาว่าจะได้รับความปลอดภัยและความสะดวกทุกด้าน โดยเดือนกุมภาพันธ์นี้ เป็นช่วงของเทศกาลตรุษจีน คาดหวังว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน สร้างรายได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านบาทต่อเดือน และตลอดทั้งปี 2567 นี้ คาดว่าจะมีรายได้หมุนเวียนจากการท่องเที่ยวทะลุ 2 แสนล้านบาท

ขณะที่นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยืนยันว่าจังหวัดเชียงใหม่ตั้งใจที่จะสร้างจุดขายที่มีอยู่แล้วเพื่อนำเสนอให้กับนักท่องเที่ยวให้สามารถมาเที่ยวได้ตลอดทั้งปีและตั้งใจที่จะอำนวยความสะดวกทั้งทางถนน ทางอากาศ ตลอดจนร้านค้า ร้านอาหาร สถานประกอบการ ภาคบริการ ต่างๆ ก็มีความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน โดยในเดือนมกราคมที่ผ่านมาจังหวัดเชียงใหม่มุ่งมั่นในการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว ทำให้ได้รับรางวัลเป็นเมืองที่ปลอดภัยที่สุดในอาเซียน นอกจากนี้ยังดูแลเรื่องของคุณภาพอากาศ ควบคุมการเผาในช่วงเดือนมกราคมจนสามารถลดจุดความร้อนได้มากถึง 80 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับในห้วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ทำให้ค่าคุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่อยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยตั้งแต่ 1 มกราคม ถึง 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จังหวัดเชียงใหม่มีเพียงสองวันเท่านั้นที่ค่าคุณภาพอากาศเกินมาตรฐาน คือ 37.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งในปีนี้จังหวัดเชียงใหม่ตั้งใจที่จะควบคุมการเผาภายในจังหวัดให้ดีมากที่สุด เพื่อรักษาคุณภาพอากาศและสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่กำลังจะเดินทางเข้ามาด้วย

อย่างไรก็ตาม ตามแผนยุทธศาสตร์ในการกระตุ้นการท่องเที่ยวของเชียงใหม่จากปีผ่านมามีรายได้กว่าแสนล้านบาท ซึ่งอยู่ในช่วงกำลังฟื้นตัวจากวิกฤตโรคโควิด-19 ในปีนี้มีการขยายตัวต่อเนื่องจึงทำให้มีเป้าหมายฐานรายได้และตัวเลขการท่องเที่ยวสูงจากปีก่อนไม่น้อยกว่า 10-15% จึงมีแคมเปญเชียงใหม่เที่ยวได้ทั้งปีขณะนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ผู้ว่าฯเชียงใหม่’ ไม่ท้อแก้ฝุ่น PM 2.5 ล่าสุดสถิติเอาไม่อยู่ เกินเป้าที่กำหนดแล้ว

การแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า PM 2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่ยังคงต้องดำเนินการต่อไปและขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดอย่างเต็มที่

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง