เชียงใหม่อ่วม! จุดความร้อนพุ่งหลายพื้นที่ ฝุ่น PM2.5 ท่วม 3 วันติด

16 ก.พ. 2567 – ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้พบการเผาพื้นที่ป่า วัสดุการเกษตรเพิ่มต่อเนื่อง ในพื้นที่อำเภอทางตอนใต้ของเชียงใหม่ ทั้งฮอด แม่แจ่ม แม่วาง จอมทอง โดยเฉพาะพื้นที่เขตป่าอุทยานฯ และป่าอนุรักษ์ ทำให้ต้องกำชับให้ศูนย์บัญชาการอำเภอเน้นทำงานเชิงรุกและมาตรการกฎหมายอย่างเข้มงวด

ทั้งนี้บางพื้นที่แม้จะมีการรณรงค์ต่อเนื่อง แต่ก็พบการจงใจเผาทำให้มีฮอตสปอตเพิ่มสูง เช่น กรณีที่อำเภอแม่แจ่ม เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา ก็มีการเผาหลายจุด ที่ตำบลแม่ศึก เผากองเปลือกข้าวโพด บริเวณลานโม่ข้าวโพดสามแยกแม่ซา – นาฮ่อง บ้านนาฮ่อง ม.5 ต.แม่ศึก นายสุระวุธ จันทร์งาม นายอำเภอแม่แจ่ม ต้องสั่งการให้เจ้าหน้าที่ประสานท้องถิ่นใกล้เคียง เข้าสนับสนุนรถดับเพลิงหลายคันเข้าระงับเหตุร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แม่ศึก และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ชม.18 แม่นาฮ่อง ที่เกินกำลังหลังเกิดไฟไหม้มีกลุ่มควันขนาดใหญ่คละคลุ้งไปทั่วบริเวณ ต้องใช้เวลาดับหลายชั่วโมงเพราะเป็นกองขนาดใหญ่

สาเหตุเจ้าหน้าที่คาดว่าเกิดจากมีผู้ทิ้งก้นบุหรี่ลงข้างทาง เนื่องจากวันนี้ที่บ้านนาฮ่องมีงานทำบุญยกช่อฟ้าที่วัดนาฮ่อง ทำให้มีผู้คนสัญจรในเส้นทางนี้จำนวนมาก และกองเปลือกข้าวโพด จุดนี้เป็นกองใหญ่ต่อเนื่องกันยาวระยะทางประมาณ 200 เมตร และมีการอัดก้อนข้าวโพดอยู่ จากการสำรวจไม่พบร่องรอยไฟลุกลามมาจากจุดอื่น จึงคาดว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากมีผู้ทิ้งก้นบุหรี่ลงข้างทางทำให้เกิดไฟลุกลามไปติดกองเปลือกข้าวโพด นอกจากนี้ยังพบอีกหลายจุดของอำเภอแม่แจ่มที่มีการเผาป่าเกิดขึ้น รวมถึงพื้นที่อำเภอต่างๆที่พบปัญหาขณะนี้และทางเจ้าหน้าที่ก็คาดการณ์ว่า เกิดจากการเข้าไปหาของป่าของชาวบ้าน

จากสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น ประกอบกับอากาศที่เริ่มจะร้อนอบอ้าวในช่วงกลางวัน ทำให้วันนี้ดัชนีคุณภาพอากาศของเชียงใหม่และภาคเหนือหลายพื้นที่เริ่มมีความเสี่ยงส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนเพิ่มขึ้นอีก ค่า PM 2.5 เกินมาตรฐานเพิ่มขึ้น 3 วันติด แม้ค่าจะยังไม่เกินมากนัก ขณะนี้จากการรายงานของกรมควบคุมมลพิษพบว่าสภาพอากาศทางภาคเหนือตอนล่างจะประสบปัญหามากทั้งตาก กำแพงเพชร ลำปาง ที่มีค่า PM2.5 เกิน 200-300 ไมครอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง

เช็กเลย! ค่าฝุ่น PM2.5 รายพื้นที่ทั่วไทย พร้อมคาดการณ์ 7 วันข้างหน้า

ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศประจำวันที่ 26 เมษายน 2567 ณ 07:00 น. สรุปดังนี้

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน