'ผู้ว่าฯ พังงา' นำทีมขึ้นเขานางหงส์ เจอร่องรอยรุกป่า

23 ก.พ. 2567 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดพังงารายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ที่ผ่านมา นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายดำรงค์ ฉิมทับ นายอำเภอทับปุด นายภัตติพงศ์ สุนทรวร ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพังงา นำทีมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าพังงา หน่วยป้องกันรักษาป่าทับปุด ตำรวจ บก.ปทส. และผู้นำท้องที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบตามที่มีประชาชนร้องเรียนและสื่อโซเซียลได้นำเสนอข่าวถึงการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ในบริเวณเขานางหงส์ ต.ถ้ำทองหลาง อ.ทับปุด จ.พังงา โดยในโพสต์ดังกล่าวมีการเผยภาพรถแบ็กโฮและเส้นทางที่ถูกบุกเบิกเข้าไปในพื้นที่ลักษณะเป็นป่าไม้ รวมทั้งระบุว่าแบ็กโฮดังกล่าวเป็นของเจ้าหน้าที่ป่าไม้เองและอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และพื้นที่จุดเกิดเหตุอยู่ไม่ไกลจากหน่วยป้องกันรักษาป่า พ.ง.5 (ทับปุด)

จากการลงพื้นที่เข้าตรวจสอบ พบว่าจากถนนที่ใช้ขึ้นจุดชมวิวเขานางหงส์ไปไม่มากนัก มีการใช้เครื่องจักรขุดถนนเข้าไปในป่า กว้าง 4.13 เมตร ระยะทางประมาณ 693 เมตร คำนวณพื้นที่ถูกแผ้วถางเสียหายประมาณ 1-3-16 ไร่ จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความเสียหายและตรวจพิกัดพบว่าอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขาสูง เบื้องต้นไม่พบผู้กระทำความผิดและเครื่องจักรกล จึงทำการตรวจยึดพื้นที่เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ร่วมกับ ทสจ.พังงา และฝ่ายปกครอง เข้าดำเนินการเรียกสอบปากคำทุกฝ่ายรวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องด้วย

นายสุพจน์ กล่าวว่า ตามสื่อโซเชียลได้โพสต์ว่ามีการบุกรุกป่าไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาตินั้น ในวันนี้ได้ลงมาตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นกว่า 1 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นการทำถนนเส้นทางเข้าไปในพื้นที่ป่าสงวนฯ จากรายงานทางการข่าว อ้างว่าต้องการตัดถนนเพื่อเข้าไปโค่นไม้ยางพาราออกมาขาย แต่ยังไม่พบมีการตัดโค่นไม้ยางพารา จากนั้นทางจังหวัดได้มอบหมายให้หน่วยป้องกันรักษาป่าฯ ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำการรวบรวมพยานหลักฐานเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.ทับปุด เพื่อขยายผลหาผู้กระทำความผิด รวมถึงตรวจสอบว่ามีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องในเรื่องนี้หรือไม่อย่างไร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยลโฉมน้องเต่าตะนุ แหวกว่ายน้ำตื้นสิมิลัน  ชี้วัดทะเลสมบูรณ์มากขึ้น

พังงาสวยงาม เปิดภาพโลกใต้ทะเลเกาะสิมิลัน พบเต่าตะนุและฝูงปลาว่ายน้ำอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวชื่นชม ชี้วัดความสมบูรณ์ของทะเลไทย

ทส. ส่งมอบความสุขวันสงกรานต์ 13-15 เม.ย. ยกเว้นค่าบริการท่องเที่ยวป่านันทนาการ 3 แห่ง

พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายขับเคลื่อนด้านการจัดการแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศในรูปแบบป่านันทนาการ

ตรวจเข้ม! แรงงานไทยแห่กลับจากมาเลย์ ฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานตามเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์

รวบชายต่างชาติลอบสอนโยคะอนาจาร พบเป็นยูทูบเบอร์ดัง ผู้ติดตามกว่า 18 ล้านคน

ฝ่ายปกครองอำเภอพะงัน บูรณาการหน่วยงานความมั่นคง ร่วมจับกุมหนุ่มวัยกลางคนชาวโปแลนด์ไม่มีใบอนุญาตทำงาน ลักลอบสอนโยคะ สุ่มเสี่ยงอนาจารทางเพศ พบเป็นยูทูบเบอร์ดังมีผู้ติดตามมากกว่า 18 ล้านคน

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาร้านสะดวกซื้อ-ยางรถยนต์หลายพื้นที่

เมื่อเวลา 01.00 น. พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผกก. สถ.เมืองปัตตานี รับแจ้งเกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางเพลิงร้านสะดวกซื้อ 7-11 ตำบลปูยุด อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี