'ผู้ว่าฯ พังงา' นำทีมขึ้นเขานางหงส์ เจอร่องรอยรุกป่า

23 ก.พ. 2567 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดพังงารายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ที่ผ่านมา นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายดำรงค์ ฉิมทับ นายอำเภอทับปุด นายภัตติพงศ์ สุนทรวร ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพังงา นำทีมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าพังงา หน่วยป้องกันรักษาป่าทับปุด ตำรวจ บก.ปทส. และผู้นำท้องที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบตามที่มีประชาชนร้องเรียนและสื่อโซเซียลได้นำเสนอข่าวถึงการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ในบริเวณเขานางหงส์ ต.ถ้ำทองหลาง อ.ทับปุด จ.พังงา โดยในโพสต์ดังกล่าวมีการเผยภาพรถแบ็กโฮและเส้นทางที่ถูกบุกเบิกเข้าไปในพื้นที่ลักษณะเป็นป่าไม้ รวมทั้งระบุว่าแบ็กโฮดังกล่าวเป็นของเจ้าหน้าที่ป่าไม้เองและอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และพื้นที่จุดเกิดเหตุอยู่ไม่ไกลจากหน่วยป้องกันรักษาป่า พ.ง.5 (ทับปุด)

จากการลงพื้นที่เข้าตรวจสอบ พบว่าจากถนนที่ใช้ขึ้นจุดชมวิวเขานางหงส์ไปไม่มากนัก มีการใช้เครื่องจักรขุดถนนเข้าไปในป่า กว้าง 4.13 เมตร ระยะทางประมาณ 693 เมตร คำนวณพื้นที่ถูกแผ้วถางเสียหายประมาณ 1-3-16 ไร่ จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความเสียหายและตรวจพิกัดพบว่าอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขาสูง เบื้องต้นไม่พบผู้กระทำความผิดและเครื่องจักรกล จึงทำการตรวจยึดพื้นที่เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ร่วมกับ ทสจ.พังงา และฝ่ายปกครอง เข้าดำเนินการเรียกสอบปากคำทุกฝ่ายรวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องด้วย

นายสุพจน์ กล่าวว่า ตามสื่อโซเชียลได้โพสต์ว่ามีการบุกรุกป่าไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาตินั้น ในวันนี้ได้ลงมาตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นกว่า 1 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นการทำถนนเส้นทางเข้าไปในพื้นที่ป่าสงวนฯ จากรายงานทางการข่าว อ้างว่าต้องการตัดถนนเพื่อเข้าไปโค่นไม้ยางพาราออกมาขาย แต่ยังไม่พบมีการตัดโค่นไม้ยางพารา จากนั้นทางจังหวัดได้มอบหมายให้หน่วยป้องกันรักษาป่าฯ ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำการรวบรวมพยานหลักฐานเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.ทับปุด เพื่อขยายผลหาผู้กระทำความผิด รวมถึงตรวจสอบว่ามีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องในเรื่องนี้หรือไม่อย่างไร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มีหนาว! ‘เรืองไกร’ ร้อง ปปช. ตรวจสอบจนท.ของรัฐ 8 ราย ยื่นบัญชีและเสียภาษีถูกต้องหรือไม่

วันนี้ผมจึงส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ ป.ป.ช. ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจเพื่อตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ของรัฐรวม 8 รายดังกล่าว

เฉลิมพระเกียรติ ‘ในหลวง‘ ทส.-มท. ลุยแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ภัยแล้ง

‘เกณิกา’ เผย ‘ทส.-มท.’ จับมือเดินหน้าสานต่อ โครงการแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 72 แห่งเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ครบ 6 รอบ 72 พรรษา

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

งัด 'มาตรา 5 - แบบ สว.2' บี้ กกต. เปิดข้อมูล 200 สว. 99 สำรอง

'ชาญชัย' งัดมาตรา 5 - แบบ สว.2 ผู้สมัครยินยอมเผยแพร่ จี้ กกต. เร่งเปิดข้อมูลผ่านเว็บไซต์ตามกฎหมายกำหนด ชี้ช่องประชาชนร่วมตรวจสอบสภาสูงชุดใหม่

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย

'ดร.อานนท์' ต่อต้านการฮุบป่าของนายทุนตระกูลจึงรุ่งเรืองกิจ ถึงการปกป้องป่าทับลาน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า