วัดร่อนหนังสือถึง อบต.ราชาเทวะ ตั้งเสาไฟกินรีในพื้นที่วัดโดยไม่ได้รับอนุญาต

23 ก.พ.2567 - จากกรณีที่เพจ ต้องแฉ ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่า ราชาเทวะมุ่งมั่นตั้งใจติดเสาไฟทุกพื้นที่ !! มาอีกแล้ววว #เสาไฟกินรี ข้ามเดือนข้ามปีก็ยังมีประเด็น ล่าสุดชาวต้องแฉสมุทรปราการส่งมาให้แอดดูว่า วัดกิ่งแก้ว ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี ส่งหนังสือถึงนายก อบต. ราชาเทวะ ว่าทางหน่วยงานได้นำเสาไฟโซลาร์เซลล์ หรือ เสาไฟกินรี มาติดตั้งบนพื้นที่ธรณีสงฆ์ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ของวัด โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาต และคณะกรรมการวัดมีมติร่วมกันว่า ไม่ยินยอม จึงขอให้รับทราบและแก้ไข อ้าววว สรุปแล้วพื้นที่ดังกล่าวนี้ อบต. มีสิทธิ์ติดตั้งเสาไฟฯ ได้หรือไม่ หากไม่ใช่พื้นที่ที่สามารถติดตั้งได้จริงตามที่ทางวัดได้อ้างถึง แล้วสิ่งที่จัดซื้อพร้อมติดตั้งไปนั้นจะทำอย่างไรต่อ งบประมาณที่ถูกจัดซื้อไปแล้วรับผิดชอบอย่างไรได้บ้าง ฝากหน่วยงานต้นเรื่องหรือหน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบและชี้แจงให้กับชาว #ต้องแฉ ด่วนนนน ปล.ใครอยู่ในพื้นที่แถวนั้นแล้วผ่านไปเห็น ฝากแชะรูปมาฝากแอดหน่อย

โดยหนังสือ ระบุว่า เรียนนายกองค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ เนื่องจาก องค์การบริหารส่วนดำบลราชาเทวะ ได้นำเสาไฟฟ้าโซล่าเซลล์มาติดตั้งบนพื้นที่ ธรณีสงฆ์ เป็นเขตพื้นที่ดูแลของทางวัดกิ่งแก้ว ได้แก่ พื้นที่มูลนิธิกรุณาวิหารี มูลนิธิ ซอยแปดแสน หมู่ที่ ๖ พื้นที่ธรณีสงฆ์ ซอยกิ่งแก้ว -๕๐.หมู่ที่ ซอยกำนัน) , พื้นที่ธรณีสงฆ์ ซอยกิ่งแก้ว๑๕-๑๗ หมู่ที่ ๑๒ (ซอย อบต. ราชาเทวะ) , พื้นที่ธรณีสงฆ์ ซอยกิ่งแก้ว๒๕-๒๕/๑ หมู่ ๑๓ (ซอยวัดกิ่งแก้ว-ซอย รพ.จุฬารัตน์ ๙ แอร์พอตท์) , พื้นที่ตั้งวัดกิ่งแก้ว พื้นที่หมายเลขที่ดิน ๓๙ โฉนดเลขที่ ๔๘๗ (บางโฉลง) , โดยในพื้นที่ดังกล่าวนั้น ทาง อบต.ราชาเทวะ ไม่ได้มีการติดต่อขออนุญาตในการติดตั้งเสาไฟฟ้าโซล่าเซลล์ กับทางวัดกิ่งแก้ว ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ แต่อย่างใด ซึ่งทางคณะกรรมการวัดกิ่งแก้วหารือถึงเรื่องการติดต่อเสาไฟฟ้าโซล่าเซลล์ดังกล่าว มีมติร่วมกัน ไม่ยินยอมให้ทาง อบต.ราชาเทวะ ติดตั้งเลาไฟฟ้าโซล่าเซลล์ ในพื้นที่ตั้งวัดกิ่งแก้ว พื้นที่ของมูลนิธิกรุณาวิหารี มูลนิธิ และพื้นที่ธรณีลงฆ์ ในเขตดูพื้นที่ดูแลของทางวัดกิ่งแก้วแต่อย่างใดและจะแจ้งให้ทราบต่อไป จึงแจ้งมาให้ทราบและแก้ไข

ล่าสุดผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปตรวจข้อเท็จจริง ยังวัดกิ่งแก้ว เพื่อไปขอพบไวยาวัจกรของวัด โดยไวยาวัจกร แจ้งว่าติดภารกิจ ยังไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าวจึงได้พูดคุยผ่านโทรศัพท์กับ นายสมพงษ์ เปรมปรีย์ ผู้ช่วยไวยาวัจกร โดย นายสมพงษ์ฯ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทางวัด ไม่ได้รับการขออนุญาตจากทาง อบต.ราชาเทวะ ในการเข้ามาติดตั้งเสาไฟในเขตของวัด ซึ่งที่ไปที่มาของเรื่องนี้คือทาง ปปช.ได้มีการสอบถามทางวัดมาว่า มีเสาไฟกินรีเข้ามาติดตั้งในเขตพื้นที่วัดหรือไม่ ทางวัดก็ทำหนังสือแจ้งไปทาง อบต.ราชาเทวะ ไปว่า ทาง อบต.ไม่ได้มีการขออนุญาตมากับทางวัด ซึ่งการรื้อถอนเสาไฟกินรีในพื้นที่ที่ชาวบ้านเช่าวัดอยู่ นั้นทางวัดก็ยังไม่ได้มีมติในเรื่องนี้ที่ชัดเจน ส่วนรายละเอียดต่างๆนั้นก็ยังต้องรอการพูดคุยเจรจากันอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้ทางวัดก็ยังคงรอการตอบกลับจากทาง อบต.อยู่เช่นกัน

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปสำรวจยังชุมชนวัดกิ่งแก้ว ซึ่งชุมชนดังกล่าวเป็นพื้นที่ของวัดกิ่งแก้ว ตั้งอยู่ในกิ่งแก้ว 23 ถนนกิ่งแก้ว ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี สมุทรปราการ โดยชาวบ้านเช่าพื้นที่ของวัดปลูกสร้างที่พักอาศัย อยู่กันหลายร้อยหลังคาเรือน พบภายในซอยหลักและซอยย่อยในชุมชนมีเสาไฟกินรี ติดตั้งอยู่กว่า 65 ต้น อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ทุกต้น ขณะที่พื้นที่ธรณีสงฆ์ของวัดในซอยอื่นๆผู้สื่อข่าวยังไม่สามารถเข้าสำรวจได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่ชุมชนต้องมีเจ้าหน้าที่ของวัดเป็นผู้ชี้จุดว่าจุดใดเป็นพื้นที่ของวัดบ้าง

ด้าน นางสาวธะณิดา ธรรมมา ชาวบ้านในชุมชนวัดกิ่งแก้ว บอกว่า เสาไฟกินรีที่ติดตั้งในชุมชมนั้นชาวบ้านในชุมชนนี้ชอบเพราะชาวบ้านได้ประโยชน์ สว่างกว่าเมื่อก่อนมาก ส่วนเรื่องที่ทาง อบต.ติดตั้งเสาไฟกินรีไม่ได้ขออนุญาตกับทางวัดนั้น ตนและชาวบ้านก็ทราบเรื่องนี้แล้ว ก็อยากให้คุยกันให้ดีๆ ไม่อยากให้มีการื้อถอน เพราะชาวบ้านได้ประโยชน์จริงๆอยากให้ทาง อบต.ทำเรื่องขอให้ถูกต้อง

นางสาวอัจติมา ตรุวิทยาคม อายุ 24 ปี ชาวบ้าน เล่าว่า ตอนกลางคืนชุมชนที่นี่สว่างมากกว่าแต่ก่อนเยอะ ติดตั้งมากว่า 1 ปี แล้ว ส่วนตัวตอนมาติดตั้งใหม่ๆตนก็ไม่เห็นด้วยเพราะเสาไฟมันกินพื้นที่ พอมาติดตั้งเสร็จแล้วก็สว่างดี ถ้าหากมีการรื้อถอนเสาไฟกินรี แล้วมีการติดตั้งใหม่ที่สว่างกว่าเดิมหรือเหมือนเดิมตนก็ไม่ติดอะไร แต่ถ้ามืดกว่าเดิมก็อาจจะเป็นปัญหา แต่ตอนนี้ตนก็ไม่อยากให้รื้อถอนออก เพราะตอนนี้ทุกอย่างมันดีอยู่แล้ว

ขณะที่ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อไปยัง นายทรงชัย นกขมิ้น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ เพื่อจะสอบถามถึงเรื่องดังกล่าว แต่ยังไม่สามรถติดต่อได้ จึงเดินทางไปสอบถามที่ทำการ อบต.ราชาเทวะ ทราบว่า นายทรงชัย ติดภารกิจ ยังไม่สะดวกให้สัมภาษณ์

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

ลุงวัย 63 ปี ซิ่งรถตุ๊กตุ๊กรับจ้าง กลับจากเล่นสงกรานต์ เสียหลักชนเสาไฟเสียชีวิต

มีอุบัติเหตุรถสามล้อเครื่องชนเสาไฟฟ้ามีผู้เสียชีวิต ภายในซอยวัดด่านสำโรง แยกย่อยซอยสำโรงเหนือ 17 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

กลุ่มโจ๋เล่นสงกรานต์ทำร้ายตำรวจ มอบตัวพร้อมนำกระเช้าขอโทษ

พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ (ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ) ได้เดินทางมาสอบถามเหตุการณ์ที่ตำรวจโดนทำร้ายร่างกายด้วยตัวเอง

“พาณิชย์”ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.สมุทรปราการ

“พาณิชย์” เดินหน้าลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด จ.สมุทรปราการ นำสินค้าจากผู้ประกอบการ ห้าง เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน