วัดร่อนหนังสือถึง อบต.ราชาเทวะ ตั้งเสาไฟกินรีในพื้นที่วัดโดยไม่ได้รับอนุญาต

23 ก.พ.2567 - จากกรณีที่เพจ ต้องแฉ ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่า ราชาเทวะมุ่งมั่นตั้งใจติดเสาไฟทุกพื้นที่ !! มาอีกแล้ววว #เสาไฟกินรี ข้ามเดือนข้ามปีก็ยังมีประเด็น ล่าสุดชาวต้องแฉสมุทรปราการส่งมาให้แอดดูว่า วัดกิ่งแก้ว ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี ส่งหนังสือถึงนายก อบต. ราชาเทวะ ว่าทางหน่วยงานได้นำเสาไฟโซลาร์เซลล์ หรือ เสาไฟกินรี มาติดตั้งบนพื้นที่ธรณีสงฆ์ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ของวัด โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาต และคณะกรรมการวัดมีมติร่วมกันว่า ไม่ยินยอม จึงขอให้รับทราบและแก้ไข อ้าววว สรุปแล้วพื้นที่ดังกล่าวนี้ อบต. มีสิทธิ์ติดตั้งเสาไฟฯ ได้หรือไม่ หากไม่ใช่พื้นที่ที่สามารถติดตั้งได้จริงตามที่ทางวัดได้อ้างถึง แล้วสิ่งที่จัดซื้อพร้อมติดตั้งไปนั้นจะทำอย่างไรต่อ งบประมาณที่ถูกจัดซื้อไปแล้วรับผิดชอบอย่างไรได้บ้าง ฝากหน่วยงานต้นเรื่องหรือหน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบและชี้แจงให้กับชาว #ต้องแฉ ด่วนนนน ปล.ใครอยู่ในพื้นที่แถวนั้นแล้วผ่านไปเห็น ฝากแชะรูปมาฝากแอดหน่อย

โดยหนังสือ ระบุว่า เรียนนายกองค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ เนื่องจาก องค์การบริหารส่วนดำบลราชาเทวะ ได้นำเสาไฟฟ้าโซล่าเซลล์มาติดตั้งบนพื้นที่ ธรณีสงฆ์ เป็นเขตพื้นที่ดูแลของทางวัดกิ่งแก้ว ได้แก่ พื้นที่มูลนิธิกรุณาวิหารี มูลนิธิ ซอยแปดแสน หมู่ที่ ๖ พื้นที่ธรณีสงฆ์ ซอยกิ่งแก้ว -๕๐.หมู่ที่ ซอยกำนัน) , พื้นที่ธรณีสงฆ์ ซอยกิ่งแก้ว๑๕-๑๗ หมู่ที่ ๑๒ (ซอย อบต. ราชาเทวะ) , พื้นที่ธรณีสงฆ์ ซอยกิ่งแก้ว๒๕-๒๕/๑ หมู่ ๑๓ (ซอยวัดกิ่งแก้ว-ซอย รพ.จุฬารัตน์ ๙ แอร์พอตท์) , พื้นที่ตั้งวัดกิ่งแก้ว พื้นที่หมายเลขที่ดิน ๓๙ โฉนดเลขที่ ๔๘๗ (บางโฉลง) , โดยในพื้นที่ดังกล่าวนั้น ทาง อบต.ราชาเทวะ ไม่ได้มีการติดต่อขออนุญาตในการติดตั้งเสาไฟฟ้าโซล่าเซลล์ กับทางวัดกิ่งแก้ว ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ แต่อย่างใด ซึ่งทางคณะกรรมการวัดกิ่งแก้วหารือถึงเรื่องการติดต่อเสาไฟฟ้าโซล่าเซลล์ดังกล่าว มีมติร่วมกัน ไม่ยินยอมให้ทาง อบต.ราชาเทวะ ติดตั้งเลาไฟฟ้าโซล่าเซลล์ ในพื้นที่ตั้งวัดกิ่งแก้ว พื้นที่ของมูลนิธิกรุณาวิหารี มูลนิธิ และพื้นที่ธรณีลงฆ์ ในเขตดูพื้นที่ดูแลของทางวัดกิ่งแก้วแต่อย่างใดและจะแจ้งให้ทราบต่อไป จึงแจ้งมาให้ทราบและแก้ไข

ล่าสุดผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปตรวจข้อเท็จจริง ยังวัดกิ่งแก้ว เพื่อไปขอพบไวยาวัจกรของวัด โดยไวยาวัจกร แจ้งว่าติดภารกิจ ยังไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าวจึงได้พูดคุยผ่านโทรศัพท์กับ นายสมพงษ์ เปรมปรีย์ ผู้ช่วยไวยาวัจกร โดย นายสมพงษ์ฯ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทางวัด ไม่ได้รับการขออนุญาตจากทาง อบต.ราชาเทวะ ในการเข้ามาติดตั้งเสาไฟในเขตของวัด ซึ่งที่ไปที่มาของเรื่องนี้คือทาง ปปช.ได้มีการสอบถามทางวัดมาว่า มีเสาไฟกินรีเข้ามาติดตั้งในเขตพื้นที่วัดหรือไม่ ทางวัดก็ทำหนังสือแจ้งไปทาง อบต.ราชาเทวะ ไปว่า ทาง อบต.ไม่ได้มีการขออนุญาตมากับทางวัด ซึ่งการรื้อถอนเสาไฟกินรีในพื้นที่ที่ชาวบ้านเช่าวัดอยู่ นั้นทางวัดก็ยังไม่ได้มีมติในเรื่องนี้ที่ชัดเจน ส่วนรายละเอียดต่างๆนั้นก็ยังต้องรอการพูดคุยเจรจากันอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้ทางวัดก็ยังคงรอการตอบกลับจากทาง อบต.อยู่เช่นกัน

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปสำรวจยังชุมชนวัดกิ่งแก้ว ซึ่งชุมชนดังกล่าวเป็นพื้นที่ของวัดกิ่งแก้ว ตั้งอยู่ในกิ่งแก้ว 23 ถนนกิ่งแก้ว ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี สมุทรปราการ โดยชาวบ้านเช่าพื้นที่ของวัดปลูกสร้างที่พักอาศัย อยู่กันหลายร้อยหลังคาเรือน พบภายในซอยหลักและซอยย่อยในชุมชนมีเสาไฟกินรี ติดตั้งอยู่กว่า 65 ต้น อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ทุกต้น ขณะที่พื้นที่ธรณีสงฆ์ของวัดในซอยอื่นๆผู้สื่อข่าวยังไม่สามารถเข้าสำรวจได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่ชุมชนต้องมีเจ้าหน้าที่ของวัดเป็นผู้ชี้จุดว่าจุดใดเป็นพื้นที่ของวัดบ้าง

ด้าน นางสาวธะณิดา ธรรมมา ชาวบ้านในชุมชนวัดกิ่งแก้ว บอกว่า เสาไฟกินรีที่ติดตั้งในชุมชมนั้นชาวบ้านในชุมชนนี้ชอบเพราะชาวบ้านได้ประโยชน์ สว่างกว่าเมื่อก่อนมาก ส่วนเรื่องที่ทาง อบต.ติดตั้งเสาไฟกินรีไม่ได้ขออนุญาตกับทางวัดนั้น ตนและชาวบ้านก็ทราบเรื่องนี้แล้ว ก็อยากให้คุยกันให้ดีๆ ไม่อยากให้มีการื้อถอน เพราะชาวบ้านได้ประโยชน์จริงๆอยากให้ทาง อบต.ทำเรื่องขอให้ถูกต้อง

นางสาวอัจติมา ตรุวิทยาคม อายุ 24 ปี ชาวบ้าน เล่าว่า ตอนกลางคืนชุมชนที่นี่สว่างมากกว่าแต่ก่อนเยอะ ติดตั้งมากว่า 1 ปี แล้ว ส่วนตัวตอนมาติดตั้งใหม่ๆตนก็ไม่เห็นด้วยเพราะเสาไฟมันกินพื้นที่ พอมาติดตั้งเสร็จแล้วก็สว่างดี ถ้าหากมีการรื้อถอนเสาไฟกินรี แล้วมีการติดตั้งใหม่ที่สว่างกว่าเดิมหรือเหมือนเดิมตนก็ไม่ติดอะไร แต่ถ้ามืดกว่าเดิมก็อาจจะเป็นปัญหา แต่ตอนนี้ตนก็ไม่อยากให้รื้อถอนออก เพราะตอนนี้ทุกอย่างมันดีอยู่แล้ว

ขณะที่ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อไปยัง นายทรงชัย นกขมิ้น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ เพื่อจะสอบถามถึงเรื่องดังกล่าว แต่ยังไม่สามรถติดต่อได้ จึงเดินทางไปสอบถามที่ทำการ อบต.ราชาเทวะ ทราบว่า นายทรงชัย ติดภารกิจ ยังไม่สะดวกให้สัมภาษณ์

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับคาวัด! ตำรวจน้ำ สนธิกำลังกับฝ่ายปกครอง ชาวบ้าน ล้อมจับ 'ปลาหมอคางดำ'

ที่สระน้ำกลางวัดสว่างอารมณ์ หมู่ที่ 9 ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รองผู้บังคับการปราบปราม รักษา

เมียโทรหาผัวเก่าช่วยสะเดาะกุญแจ เจอผัวใหม่หึงหวงใช้มีดฟันกันเจ็บสาหัส

เมื่อเวลา 00.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สำโรงเหนือ จังหวัดสมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุทำร้ายร่างกายด้วยอาวุธมีดมีผู้บาดเ

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง