จนท.พิทักษ์ป่าดับไฟป่า หยุดพักใต้เพิงหิน พบภาพเขียนสีโบราณ

25 ก.พ.2567-เพจหน่วยพิทักษ์ หินช้างสี โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า ข่าวดี!! เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าดับไฟป่า หยุดพักใต้เพิงหิน พบภาพเขียนสีโบราณในป่า เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ นพ.4 (หินช้างสี) เดินเท้าเข้าไปดับไฟป่าที่บริเวณน้ำตกคำเมย ซึ่งอยู่ห่างจากหน่วยฯประมาณ 4 กม. หลังจากที่ดับไฟป่าสำเร็จ และได้หยุดพักใต้เพิงหินทราย จึงได้สังเกตพบร่องรอยภาพวาด และดูคล้ายกับภาพเขียนสีโบราณ เพราะลักษณะหรือรูปทรงแตกต่างจากร่องรอยหรือสีที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และยังอยู่ห่างจากจุดที่สำรวจไปครั้งล่าสุด (แหล่งที่ 14 เพิงหินอ่างชาด) เพียง 700 เมตร เท่านั้น

เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมภาพเบื้องต้น และแจ้งให้เจ้าหน้าที่จากสำนักศิลปากร ที่ 8 (ขอนแก่น) ทราบและดำเนินการเข้าพื้นที่เพื่อทำการสำรวจต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชมภาพเขียนสีโบราณ 5 พันปี ปริศนาลายแทงขุมทรัพย์บนหน้าผา เขาพระอาดเฒ่า

ครูสงัด แสงจันทร์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนชนคนหินร่ม ต.คลองเคียน อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา นำผู้สื่อข่าวลงเรือประมงพื้นบ้าน ไปเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวทะเลอ่าวพังงา ในพื้นที่คลองเคียน ที่เขาพระอาดเฒ่า

เจอแล้วป่าไม้ปืนโหด​เป็นศพ​ ผูกคอตายในป่าร้อยรู​​ คาดปลิดชีพหนีความผิด

คืบหน้าเจอแล้ว จนท.ป่าไม้ปืนโหดขโมยปืนหลวงบุกยิงถล่มบ้านเมียเก่ากระสุนถูกเลี้ยงดับ เป็นศพผูกคอตายในป่าร้อยรูใกล้จุดที่พบรถยนต์หลวงจอดทิ้งไว้ หลังถูกไล่ล่ากดดันอย่างหนัก เพราะถูกประกาศจับเป็นบุคคลอันตราย จึงปลิดชีพเพื่อหนีความผิดที่ก่อ ตร. และแพทย์เร่งตรวจสอบจุดเกิดเหตุ

จนท.พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติตาดหมอก ถูกกระทิงชนบาดเจ็บสาหัส ขณะลาดตระเวน

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตาดหมอก รายงานว่าเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนนำโดย นายวรพจน์ พิรักษา ตำแหน่ง พนักงานพิทักษ์ป่า

ครม. อนุมัติงบกลาง 251 ล้านบาท จ้างเหมาพนักงานพิทักษ์ป่า ระยะเวลา 7 เดือน

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติโครงการจ้างเหมาพนักงานปฏิบัติงานของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชประจำปีงบประมาณ 2565

'วราวุธ' ชง ครม. จัดงบกลาง 251 ล้าน จ้าง จนท.พิทักษ์ป่า 4 พันนาย รับนายกฯห่วงเรื่องนี้

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าถูกเลิกจ้างและปรับลดเงินเดือน เนื่องจากรัฐบาลปรับลดงบประมาณปี 2565 สำหรับดูแลป่าลง 47% ส่งผลให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า