ชายสวิสเตะหมอสาว ขอโทษแล้วอ้างเคยมีเรื่องกับชาวจีน ทำให้เข้าใจผิด

1 มี.ค.2567 - นายกองเอกอดุลย์ ชูทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตพล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต, พ.ต.อ.ภาสกร สนธิกุล รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นายสุทัศน์ นิยมไทย ปศุสัตว์จังหวัดภูเก็ต MR.URS BEAT FEHR พร้อมภรรยา และ ทนายความแถลงข่าวกรณีทำร้ายร่างกายแพทย์ไทยที่หาดยามู ตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต

เหตุเกิดวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 20.50 น ผู้เสียหาย คือ น.ส.ธารดาว จันทร์ดำ อายุ 26 ปี แพทย์ประจำโรงพยาบาลดีบุก ถูกทำร้ายร่างกาย โดย คู่กรณี MR.URS BEAT FEHR อายุ 45 ปี สัญชาติ สวิสเซอร์แลนด์ ที่บริเวณหาดยามู ตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ซึ่งการแถลงข่าวครั้งนี้มี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชน เข้าร่วมฯ ณ ห้องประชุมชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

พลตำรวจตรี สินเลิศ สุขุม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า คดีนี้เกิดเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 20.50 น.เหตุทำร้ายร่างกาย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งเหตุเข้าไประงับเหตุ พบคู่กรณีทั้งสองฝ่าย อยู่ในที่เกิดเหตุบริเวณหาดยามูตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ตหลังจากนั้น ได้พูดคุย กับทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้ จึงแนะนำให้ไปแจ้งความ ที่ สภ.ถลาง ซึ่งการข่มขู่ไม่มีแน่นอน เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไป ระงับเหตุ แต่ตกลงกันไม่ได้ จึงให้ไปพบพนักงานสอบสวน เพราะไม่ใช่เหตุซึ่งหน้าที่จะมีการจับกุม

หลังจากผู้เสียหายพบพนักงานสอบสวน ได้ลงบันทึกฯเบื้องต้นไว้ และส่งผู้เสียหายไปตรวจร่างกาย พบแพทย์ และนัดให้ปากคำ 29 กุมภาพันธ์ 2567 ทางผู้เสียหายให้ปากคำเรียบร้อย และไปชี้ที่เกิดเหตุตามกระบวนการขั้นตอนการสอบสวนต่างๆ หลังจากนั้นทางพนักงานสอบสวน ได้นัดคู่กรณี ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีนี้ให้มาพบในวันนี้ 1 มีนาคมเวลา 16:00 น ที่สภ. ถลาง แจ้งข้อกล่าวหามาตรา 295 ในเรื่องการทำร้ายร่างกายให้ได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจ ส่งฟ้องศาลแขวงจังหวัดภูเก็ตดำเนินการตามกฎหมาย

นายกองเอก อดุลย์ ชูทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ต โดย นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้เน้นย้ำ การให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ที่เกิดกรณีพิพาท ไม่ว่าเป็นการพิพาทคนไทยกับคนไทยหรือต่างชาติกับคนไทยทุกกรณีให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่ายตามกระบวนการของพนักงานสอบสวนตามรูปคดี ส่วนศักดิ์ศรีความเป็นคนไทยต้องได้รับการคุ้มครอง ไม่มีมาเฟียในจังหวัดภูเก็ต ถ้ามีเบาะแสดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตกำชับให้ดูแลทั้งคนไทยและคนต่างชาติที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมากมีการทะเลาะวิวาท อุบัติเหตุ และเหตุอื่นๆ รายวัน ทางจังหวัดพยายามดำเนินการให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยทุกประเด็น

เป้าหมายหลักคือ สร้างความเข้าใจอันดี อยู่ร่วมกันระหว่างคนพื้นถิ่น คนภูเก็ตนักท่องเที่ยวทุกชาติทุกคนต้องเคารพกฎหมาย และสร้างความปรองดองลดความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ต้องสร้างความสมานฉันท์ สร้างความรักความเป็นมิตรกันให้ได้มากที่สุด คือ นโยบายของจังหวัดภูเก็ต ในส่วนประเด็นนี้ได้พูดคุยทั้งสองฝ่าย สามารถเจรจายุติความขัดแย้งได้หรือไม่ ซึ่งมาพบและให้ข้อเท็จจริงกับสื่อพร้อมขอโทษ เข้าสู่กระบวนการตามอำนาจหน้าที่ทางกฎหมาย ทั้งนี้อยากให้รักษาบรรยากาศการท่องเที่ยว และดูแลซึ่งกันและกัน

ด้าน MR.URS BEAT FEHR หรือ เดวิด อายุ 45 ปี สัญชาติ สวิสเซอร์แลนด์ กล่าวว่า เป็นชาวสวิตเซอร์แลนด์เข้ามาอยู่ในเมืองไทย ที่จังหวัดภูเก็ต รักเมืองไทยมาก สิ่งใดที่สามารถช่วยคนไทยได้ ยินดีช่วยเหลือ ซึ่งเมืองไทยคือบ้านของฉัน

"เหตุการณ์ในคืนนั้นรู้สึกเสียใจมากซึ่งไม่ได้คิดว่าเหตุการณ์จะบานปลายขนาดนี้ ขอโทษมากๆที่แสดงกิริยาไม่ดี รวมทั้งภรรยาด้วย ต้องขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาทุกสัปดาห์มีคนเข้ามาในพื้นที่ ที่คิดว่า ป็นพื้นที่ส่วนตัว ก่อนหน้านั้นมี ชาวจีนเข้ามาในพื้นที่สนามหญ้า ซึ่งเข้าใจว่าเป็น พื้นที่ส่วนตัว ที่เข้าใจอย่างนั้น จึงมีความกังวลว่ากลุ่มคนเหล่านี้จะมาทำ อะไรที่ไม่ดีกับภรรยา

เหตุผลที่ในคืนนั้นไม่ได้ขอโทษ และมีการแสดงอาการโมโห เนื่องด้วยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ มีบุคคลเข้ามาภายในพื้นที่ที่เข้าใจว่าเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล จึงมีความโมโหเกิดอารมณ์ฉุนเฉียว ในตอนนั้น ไม่ได้พูดคำว่า Local Thai ซึ่งอยากพบและขอโทษคุณหมอต่อหน้ากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งยินดีให้ตรวจสอบทุกอย่างในเรื่องปางช้าง Green Elephant Sanctuary Park และมูลนิธิ มีการปฏิบัติตามกฎหมาย ทั้งการเสียภาษีและจ่ายให้พนักงานทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

นางคนึงนิจ หรือ ทราย ภรรยาของชาวต่างชาติ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยมีเหตุการณ์กำลังว่ายน้ำอยู่คนเดียวในวิลล่า และสามีไม่อยู่บ้าน มีแม่บ้านอยู่ 2 คน ในบ้าน ซึ่งสามียังไม่กลับมา และมีกลุ่มคนจีนเข้ามาถึงสระว่ายน้ำ เราก็ตกใจเพราะเราไม่รู้ว่าเป็นใคร ได้แจ้งยามว่า ทำไมไม่บอกให้เขาเข้ามาจึงกลัวว่าถ้าเขาไม่อยู่และตัวเธออยู่คนเดียว จะถูกทำร้ายได้ เพราะเป็นสถานที่เปิด

หลังจากนั้น คิดว่าเป็นกลุ่มเดียวกัน ซึ่งเป็น Private Zone คือไล่ไปแล้ว ตรงนี้คือนั่งหันหลังจึงไม่ทราบว่าเป็นคนเดียวกันไหมเพราะคุณหมอได้นั่งหันหลัง และ เป็นช่วงเวลาค่ำมืด 20:50 น.ในคืนวันนั้นได้ยินเสียงสามีเรียกให้ลงมาในช่วงที่กำลังจะขึ้นนอนแล้ว จึงเดินมาหาสามีที่เกิดเหตุ ยอมรับว่า โกรธโมโห และไม่ทราบว่าเป็นคุณหมอ คิดว่าเป็นคนกลุ่มเดิมที่เข้ามาในพื้นที่

ซึ่งในคืนนั้น ได้เข้านอนแล้วและสามีเรียกก็เดินลงมายอมรับว่าโมโหต้องขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้น ทั้งการกระทำและคำพูด รู้สึกเสียใจ รู้สึกผิด ยินดีรับผิดทุกอย่าง ถ้าคู่กรณีนั่งตรงนี้ต้องกราบขอโทษคุณหมอ กราบขอโทษจริงๆ ในคืนนั้นมันหลายอย่างกับเราจริงๆ คือง่วงและเดินลงมา ในอารมณ์นั้นเลย และก่อนหน้านั้นเกิดเหตุมาก่อนแล้วตั้งแต่สระว่ายน้ำและสามีก็ไม่อยู่ ความหมายของเราคือเราจะปลอดภัยหรือไม่ ตอนนี้ ยินดียอมรับผิดทุกอย่าง จะให้ทำอย่างไรก็ยอม ขอโทษจริงๆ ส่วนในคืนนั้น สามี สะดุด กับขอบบันไดที่นิ้วเท้าเขามีบาดแผลได้ไปตรวจรักษากับแพทย์แล้ว และยินดีที่จะไปขอโทษต่อหน้าคุณหมอ ในส่วนมูลนิธิฯได้ตั้งไว้แต่ยังไม่มีรายได้ ตรวจสอบได้เลย

ด้าน ทนายความ กล่าวว่า "วิลล่าหลังนี้เขาได้เช่าอยู่อาศัย ในแง่ของกฎหมาย คดีบุกรุก ก่อนหน้านี้ตามหลักวิชาชีพได้ให้คำปรึกษา ถ้าจะดำเนินคดีเข้าหาบุกรุกต้องมีพฤติการณ์คือ เขาต้องเป็นเจ้าของแต่เท่าที่ดูไม่ใช่เป็นเจ้าของเป็น ผู้เช่า และในพื้นที่ที่มีการบุกรุกเป็นส่วนที่เขามีสิทธิ์ครอบครองหรือไม่ หรือเขาเป็นเจ้าของหรือไม่ปรากฏว่า ภายหลังเกิดเหตุไม่สามารถยืนยันได้ เพราะเขาไม่ได้เป็นคนสร้างตรงนั้น เป็นเพียงผู้เช่า ถ้าให้ผมทำคดีก็ไม่รับทำคดีให้ แต่ได้ยินจากปากเขาเองว่าเขาไม่ดำเนินคดี ซึ่งถูกต้องและเป็นไปตามหลักกฎหมาย ซึ่งป้ายที่ปักไว้ว่าห้ามบุกรุกเป็นของโครงการ บ้านมีโครงการดูแลอยู่

ในเรื่องนี้มองในมุมกฎหมาย เขามีสิทธิ์ต่อสู้คดีตามมาตรฐานกฎหมายไทย แต่ในแง่ของศีลธรรมถ้าเป็นตัวผมเองมีการกระทบกระทั่งกับใคร ไม่ได้มีเจตนา คือ ขอโทษในแง่ของศีลธรรมแต่ในแง่กฎหมาย ก็ว่าไปตามกฎหมาย แสดงว่าตัวเขาเองยึดถือกฎหมายเป็นหลักกว่าศีลธรรมหรือไม่ คิดว่าในมุมมอง ถือว่า กฎหมายเป็นหลักเขาไม่ได้ ทำผิดแต่ในวันนี้เขามาขอโทษกับสังคมกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่มาเผยแพร่ไปเป็นเรื่องใหญ่โต ขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้นยอมรับในตัวเขาอย่างน้อยเขาเอง ที่จะไม่ไปยึดตามกฎหมายเกินไป คิดในแง่ถึงศีลธรรมในวันนี้ คิดว่าเขาน่าจะอยู่ในสังคมนี้ต่อไปได้เป็นประสบการณ์ที่หนักหน่วงของเขา

ด้าน นายสุทัศน์ นิยมไทย ปศุสัตว์จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ปางช้าง Green Elephant Sanctuary Park ของ Mr.URS มีทั้งหมด 14 เชือก ส่วนมากเป็นช้างที่เช่ามาด้วย โดยปกติช้าง จะสามารถเช่าได้คือตกลงกันระหว่างผู้เช่ากับผู้ให้เช่า เมื่อวานได้ไปตรวจในเรื่องใบตั๋ว รูปพรรณในวันนี้จะเข้าไปตรวจสอบเรื่องไมโครชิพของช้าง ยืนยันว่าตรงกันหรือไม่ตัวเดียวกันหรือไม่ กับที่ได้แจ้งไว้

นายสุธี ศิริอนันต์ จ่าจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า มูลนิธิฯ ของMr.URS ชื่อว่า Green Elephant Wildlife Life มูลนิธิเดิมชื่อ Green Elephant ซึ่ง สำนักงานใหญ่ ตั้งอยู่ที่ตำบลเชิงทะเล ต่อมา ภายหลัง ได้เปลี่ยนชื่อมูลนิธิ เพิ่มคำว่า Wildlife เข้าไป และเปลี่ยนสถานที่ตั้งจากตำบลเชิงทะเลเป็นตำบลป่าคลอก เป็นที่ทำการของปางช้าง ตามเลขที่ มีการจดทะเบียนเปลี่ยนคณะกรรมการด้วย แก้ไขเข้าบังคับเดิมคนที่ยื่นคำขอจดทะเบียนมูลนิธิเป็น ฝ่ายภรรยา เป็นประธานกรรมการและเปลี่ยนชื่อเข้าไป และฝ่ายต่างชาติเป็นประธานกรรมการแทน แต่ภรรยายังอยู่ ดำเนินกิจการตามวัตถุประสงค์ คือนายทะเบียนรับจดทะเบียน และตรวจสอบว่า ให้มีการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของมูลนิธิเพื่อกิจการช่วยเหลือดูแลรักษาเยียวยาช้างที่บาดเจ็บที่ใช้แรงงานดำเนินกิจการช่วยเหลือช้าง ส่วนการดำเนินกิจการปางช้างไม่ได้เกี่ยวกับมูลนิธิฯ ซึ่งมูลนิธิได้จดทะเบียนถูกต้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ต ติดตามแก้จราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ตติดตามแก้ปัญหาจราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี ตั้งแต่สมัยยิ่งลักษณ์ บอกงบพุ่งเท่าตัว ชมดรีมทีม 6 เดือน ทำดีเพื่อปชช.