นับของกลาง 6 ชม. จับบุหรี่เถื่อนรายใหญ่ภาคตะวันออก 3.5 ล้านมวน ค่าปรับ 504 ล้านบาท

นับของกลางกว่า 6 ชั่วโมง! ตราดสนธิกำลังจับขบวนการค้าบุหรี่เถื่อนรายใหญ่ที่สุดในภาคตะสันออก ของกลางบุหรี่ 3.5 ล้านมวน ผู้ต้องหา 3 คน ถูกปรับคนละ 168 ล้านบาท รวมค่าปรับกว่า 504 ล้านบาท

2 มี.ค.2567 - เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา ที่ศาลาประชาคมอำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด นายละนอง แก้วศรีช่วง ผู้อำนวยการสำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 2 นำแถลงข่าวผลการจับกุมบุหรี่หนีภาษี จำนวน 178,678 ซอง ( 3,573,560 มวน) ประมาณการมูลค่า 16,081,020 บาท โดยคิดเป็นประมาณการค่าภาษี 11,220,978 บาท ประมาณการค่าปรับ 504,944,028 บาท

นายละนอง กล่าวว่า ภายใต้การอำนวยการของ ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต ให้ความสำคัญกับการปราบปราม และจับกุมขบวนการจับกุมผู้กระทำผิดตามพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 จึงได้สั่งการ สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ตราด ร่วมกับสำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 2 โดยให้ร่วมบูรณาการ ร่วมกับ ฉก.นย.ตราด, ฉก.นย.182, สภ.คลองใหญ่, ปกครองจังหวัดตราด, ด่านศุลกากรคลองใหญ่, กอ.รมน. จ.ตราด, อำเภอคลองใหญ่ ทำงานเชิงรุก ภายใต้ศูนย์ปราบปรามสินค้าผิดกฎหมายออนไลน์และนำเทคโนโลยีมาใช้ในกระบวนการทำงานตามยุทธศาสตร์ EASE Excise ในการยกระดับการปราบปรามสินค้าผิดกฎหมายที่ไม่ได้เสียภาษี

จนกระทั่งสืบทราบว่า ที่บ้านไม่มีเลขที่ ซอยร่มเย็น 1 ตำบลคลองใหญ่ อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด มีการลักลอบใช้เป็นแหล่งพักบุหรี่หนีภาษี จึงวางแผนนำกำลังเข้าจับกุมเช้าวันนี้ (1 มี.ค.66) พบผู้ต้องหา จำนวน 3 ราย หญิงสาวชาวกัมพูชา 2 ราย และชายชาวไทย 1 ชาย ของกลางบุหรี่จำนวน 178,678 ซอง ( 3,573,560 มวน) ประมาณการมูลค่า 16,081,020 บาท โดยคิดเป็นประมาณการค่าภาษี 11,220,978 บาท ประมาณการค่าปรับ 504,944,028 บาท (ถูกปรับคนละ 168,314,676 บาท)

นายละนอง แก้วศรีช่วง ผู้อำนวยการสำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 2 กล่าวเพิ่มเติมว่าหากสินค้ามิชอบด้วยกฎหมายเหล่านี้เล็ดลอดไปได้ จะสร้างความเสียหายต่อรัฐเป็นอย่างมาก ซึ่งหลังจากนี้จะขยายผลการจับกุมต่อไป เนื่อจากผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย เป็นเพียงลูกจ้างเท่านั้น และการจับกุมครั้งนี้เป็นขบวนค้าบุหรี่หนีภาษีที่ใหญ่ในภาคตะวันออก เนื่องจากพฤติกรรมของขบวนนี้ จะส่งสินค้าทางไปรษณีย์ไปปลายทางทั่วประเทศ ซึ่งจาการตรวจสอบกล่องพัสดุพบว่า ปลายทางพัสดุ ทั่วประเทศ เช่น กทม. ชลบุรี สุราษธานี ขอนแก่น เพชรบูรณ์ เป็นต้น

ด้าน น.อ.นฤมิต กล่าวว่า ของกลางที่ยึดได้ทั้งหมด ฝ่ายความมั่นคงคาดว่า น่าจะลักลอบนำเข้าจากทางเขาบรรทัดและทางทะเล ที่ทางทหารได้เคยจับกุมมาแล้วเกือบ 10 ครั้ง ในตลอดระยะเวลา 5 เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามทางทหารยังคงมีเข้มงวดตามรอยต่อแนวชายแดน ทั้งทางบกและทางทะเล เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งของผิดกฎหมายทุกประเภทเล็ดลอดเข้าไปยังพื้นที่ตอนในได้

สำหรับการนับของกลางนั้นทางเจ้าหน้าที่ใช้เวลานับมากว่า 6 ชั่วโมง เนื่องจากบุหรี่ส่วนใหญ่ ถูกแพคใส่กล่องพัสดุเอาไว้ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องแกะออกจากกล่อง เพื่อทำการคัดแยกยี่ห้อ แยกประเภท จึงจะนับของกลางได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตราดแล้งหนัก พื้นที่ปลูกทุเรียน-มังคุด อ.เขาสมิง ขาดน้ำช่วงใกล้เก็บผลผลิต

สถานการณ์การขาดแคลนน้ำทั้งในคลองสาธารณะและอ่างน้ำส่วนตัวของเกษตรกรชาวสวนผลไม้ในอำเภอเขาสมิง จ.ตราด กำลังได้รับความเสียหายแล้ว เกษตรกรตื่นตัวหาน้ำสำรอง

นักท่องเที่ยวเกาะช้างแห่กลับบ้าน ต่อคิวลงเรือเฟอร์รี่ยาวเหยียด 4 กม. รอนานถึง 3 ชม.

ที่ท่าเรือเฟอร์รี่อ่าวสัปรด ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด บรรยากาศการเดินทางกลับของนักท่องเที่ยวจากเกาะช้าง จ.ตราด ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 เพื่อกลับภูมิลำเนา ตั้งแต่เช้าวันนี้มีนักท่องเที่ยวทยอยเช็คเอ้าท์จากโรงแรมบนเกาะช้าง

เกาะกูดคึกคัก หยุดวันแรกสงกรานต์ นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจนต้องเสริมเรือโดยสาร

บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปอำเภอเกาะกูด (ประกอบด้วย ต.เกาะกูด และต.เกาะหมาก)ในช่วงสายวันนี้(09.30 น.-13.30 น.วันที่ 12 เมษายน 2567)ซึ่งเป็นวันแรกของวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567

อึ้ง! แท่งปูนคอนกรีตยักษ์โผล่ริมหาดดังเกาะช้าง แต่หน่วยงานกลับไม่รู้สร้างเมื่อไหร่

นายวันรุ่ง ขนรกุล กำนันตำบลเกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า ได้รับร้องเรียนจากชาวเกาะช้างว่า ที่หน้าโรงแรมเกาะช้างแกรนด์วิว บริเวณหาดทรายขาว มีสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำเข้าไปในทะเล ซึ่งหลังจากได้ทราบเรื่องและหนังสือร้องเรียนแล้วได้

หัวหน้าอุทยานฯ เผยภาพรวมท่องเที่ยวเกาะช้างเพิ่มขึ้น เก็บค่าเข้า 13 ล้านบาทใน 5 เดือน

นายนิรมิตร สงแสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จังหวัดตราด เปิดเผยว่า หลังจากที่เข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างเมื่อ 5 เดือนที่ผ่านมาได้เข้ามายกระดับการทำงานในอุทยานฯเกาะช้างใหม่ในหลายด้านโดยเฉพาะในเรื่องการให้บริการนักท่องเที่ยวท่่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง