ชาวภูเก็ตเดือดร้อน เอกชนปิดทางลงหาดแหลมหงา รวมตัวทวงคืนพื้นที่สาธารณะ

7 มีนาคม 2567 ชาวภูเก็ตและชาวบ้านตำบลรัษฎา รวมตัวกัน กว่า 300 คน บริเวณประตูทางเข้าของเอกชนที่ปิดกั้นถนนหลวง ของ บริษัท แหลมหงา ดิเวลล็อบเม้นท์ จำกัด ซึ่งเป็นถนนที่กรมทางหลวงชนบทได้เป็นผู้สร้างเอาไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 ได้ส่งมอบให้แก่เทศบาลตำบลรัษฎาเมื่อปี 2540 ระยะทางรวม 1,290 เมตรถือเป็นทางสาธารณะประโยชน์ของแผ่นดินแต่ปัจจุบันมีการปิดกั้นทางเข้าไม่สามารถลงไปยังหาดแหลมหงาได้ ชาวบ้านต้องการให้ตรวจสอบกรณีการออกเอกสารสิทธิ์ ทับ ทางสาธารณะประโยชน์ซึ่งชาวบ้านใช้มาแต่เดิมเป็นระยะเวลานานเพื่อลงไปยังพื้นที่ชายหาดแหลมหงา ขอให้ตรวจสอบที่มาโครงการออกเอกสารสิทธิ์แปลงดังกล่าวว่าทำไมถึงสามารถออกเอกสารบนทางสาธารณะประโยชน์ได้ ทำให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชนและชาวบ้านในพื้นที่มาเป็นระยะเวลานาน รวมทั้งไม่ได้รับการแก้ไขจากหน่วยงานราชการในท้องถิ่น ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจรวมตัวกันเรียกร้องการใช้พื้นที่สาธารณะหาดแหลมหงา ตำบลรัษฎา อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

นายวินิจ ยูระหมาน ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ชาวบ้านรวมตัวกันครั้งนี้ เพื่อต้องการหาดสาธารณะกลับคืนมา ขอให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ตื่นได้แล้ว ชาวบ้านเขาไม่อยากมา แต่ รักในความถูกต้อง เรารู้เราเข้าใจ การมีเอกสารสิทธิ์ของเอกชน แต่ต้องมีทางเปิดให้ชาวบ้านเข้าใช้ชายหาดเป็นหาสาธารณะ พักผ่อนหย่อนใจได้เหมือนเดิม ชายหาดแห่งนี้ ในอดีตมีชาวบ้านเข้ามาใช้ โดยตลอดอยู่ๆ มีการกั้นรั้วของเอกชนขึ้นมา อยากให้ หน่วยงานภาครัฐ แก้ปัญหานี้โดยเร่งด่วน

ด้าน นายชาญชัย ตัณฑวชิระพันธ์ กำนันตำบลรัษฎา กล่าวว่า ชาวบ้านเรียกร้องสิทธิ์ของชาวบ้านที่เจ้าของพื้นที่ได้ปิดกั้นพื้นที่ซึ่งเจ้าของพื้นที่คิดว่าเป็นโฉนดของเขาแต่ชาวบ้าน ต้องตรวจสอบ ว่าตรงนี้เป็นพื้นที่ โฉนดจริงหรือไม่ หรือเป็นพื้นที่สาธารณะ ต้องดูตามความเป็นจริง ต้องทำเรื่องถึงระดับจังหวัด ให้คณะกรรมการจังหวัดตัดสิน

ต่อมา นายศรัทธา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายวรศิษย์ พุฒจีบ นายอำเภอเมืองภูเก็ต นายนครินทร์ ยอแสงรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา นายเจริญ แซ่อ๋อง สท. ตำบลรัษฎา นายชูศักดิ์เสมาตระกูล ส.อบจ.ภูเก็ต พ.ต.อ. ประเทือง ผลมานะ ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต นายสุวัฒน์ เสาวรัญ ผอ.ปปช.ประจำจังหวัดภูเก็ต และ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่เข้าพบกับกลุ่มผู้ชุมนุมเจรจาให้ยุติการชุมนุมดังกล่าว

นายศรัทธา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในฐานะรักษาราชการแทนผู้ราชการจังหวัดภูเก็ตด้วยความเป็นห่วงได้ติดตามสถานการณ์ตั้งแต่เมื่อเช้าที่ผ่านมา และได้เข้ามาพบกับ ชาวบ้านในพื้นที่ รวมทั้งนายอำเภอเมืองภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อ รับทราบปัญหา และ ทราบว่าทางภาคเอกชนเจ้าของที่ปิดกั้นพื้นที่จะยินยอมให้เปิด เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับข้อกฎหมาย ต้องขอระยะเวลาในการตรวจสอบดำเนินการขั้นตอนทางกฎหมาย

ด้าน นายนครินทร์ ยอแสงรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา กล่าวว่า เรื่องนี้ได้หารือกับภาคเอกชนที่ครอบครองพื้นที่ตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงวันนี้ ซึ่งเจ้าของที่ดินเขามีความเชื่อ ว่าพื้นที่ตรงนี้เป็นที่ของเขา ตั้งแต่ปากทาง มาจนถึงเขตบริเวณประตูรั้วที่ดินยาวประมาณ 1,200 เมตร ที่ดิน ที่เป็นของสาธารณะ สามารถทำได้ประมาณ 800 เมตรจาก 400 เมตรเข้ามา เป็นที่ที่อยู่ในโฉนดของเขา แต่ รพช.เป็นคนสร้าง เมื่อปี 40 จึงได้ เจรจาโดย เทศบาลตำบลรัษฎา จะตรวจสอบพื้นที่ชายหาด ขอให้เอกชนเปิดพื้นที่ ซึ่งในฐานะนายกเทศมนตรีตำบลรัษฎาเจรจาให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เขาบอกว่าขอเวลา 15 วันในการเปิดหาดให้ ทางเทศบาลต้องเข้ามาดำเนินการเก็บขยะดูแลความเรียบร้อยในการเปิดถนนต่างๆและเปิดหาดร่วมกัน ซึ่งรับเรื่องเจรจาจากเจ้าของที่ดินเพื่อต้องการเปิดหาดให้ จะทำได้ตามที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น

ด้าน นายสุวัฒน์ เสาวรัญ ผู้อำนวยการ ปปช. ประจำจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่หาดยามูเมื่อวันก่อนได้ดูปัญหาแล้ว ได้รับการแก้ไขแล้วในเบื้องต้น ยังมี พื้นที่ข้างเคียง ที่ต้องดำเนินการต่อ ทาง ป.ป.ช ได้รับข้อมูลจากสื่อมวลชนด้วย ว่ามีประเด็นการปิดกั้นไม่ให้ชาวบ้านใช้พื้นที่ของชายหาดแหลมหงา ความจริงตั้งใจมาดูพื้นที่ไม่เป็นทางการเพื่อตรวจสอบ แต่เห็นประชาชนอยู่ในพื้นที่ จึง ขอให้ประชาชนรอให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่เกี่ยวข้องทางฝ่ายปกครอง ทางส่วนท้องถิ่นพื้นที่รับผิดชอบ ได้แก้ปัญหาก่อน และปปช.จะดำเนินการ ตามข้อร้องเรียนของประชาชน ขอให้ทางเจ้าหน้าที่ของรัฐทำงานก่อน เพราะถ้าไม่มีหลักฐานจะโดนฟ้องกลับได้"

ทั้งนี้ ชาวบ้านยังคงรวมตัวกันในพื้นที่ โดยต้องการ ให้เปิดทางลงหาดสาธารณะให้ได้โดยเร็วที่สุด ทำการการดูแลความสงบเรียบร้อย ของตำรวจและหน่วยงานความมั่นคงในจังหวัดภูเก็ต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปฏิบัติการ 'สิงห์ทมิฬ' ทลายสินค้าเถื่อนเมืองภูเก็ต มูลค่าเสียหาย 500 ล้านบาท

กรมการปกครอง เปิดปฏิบัติการ "สิงห์ทมิฬ" นำหมายศาลบุกค้น ร้านขายบุหรี่เถื่อน เหล้าเถื่อน กลางเมืองภูเก็ต มูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท ลักลอบขนเข้าทางเรือ

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

เพิกถอนวีซ่า 2 หนุ่มนิวซีแลนด์ทำร้ายแย่งปืนตำรวจ พร้อมแจ้ง 5 ข้อหา

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต แถลงข่าวกรณีการจับกุมชาวต่างชาติฝ่าฝืนกฎจราจร ทำร้ายร่างกายและแย่งอาวุธปืนเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมี พ.ต.อ.ธีรวัฒน์ เลี่ยมสุวรรณ รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต

'บัง ชินซิล'นำเดี่ยว จบรอบ2เก็บ8อันเดอร์ 'พรรณราย'ตาม4 'บลูแคนยอนเลดี้ส์'

บัง ชินซิล ดาวรุ่งเกาหลีใต้วัย 20 ปี พัตต์เบอร์ดี้จากระยะ 3 ฟุตที่หลุมสุดท้าย ทำสกอร์รวม 8 อันเดอร์พาร์ 136 ขึ้นนำเดี่ยวเมื่อจบรอบสอง โดยมี ชเว มินคยุง สวิงวัย 31 ปี และ ฮอง จุงมิน รั้งที่ 2 ร่วมสกอร์รวม 7 อันเดอร์พาร์ 137 ตามสโตรคเดียว โดยที่ พรรณรายณ์ มีสมอรรถ เก็บอีเวนพาร์ สกอร์รวม 4 อันเดอร์พาร์ 140 อันดับ 12 ร่วม เหลือลุ้นแชมป์กันอีก 18 หลุม "เคแอลพีจีเอ ทัวร์" รายการ บลูแคนยอน เลดี้ส์ แชมเปี้ยนชิพ ชิงเงินรางวัล 650,000 เหรียญสหรัฐ (22.75 ล้านบาท) ระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคม 2567 ที่สนามบลูแคนยอน คันทรี คลับ (แคนยอน คอร์ส) แบบพาร์ 72 ระยะ 6,511 หลา จ.ภูเก็ต