เชียงใหม่ ระดมแจกหน้ากาก N95 รับมือฝุ่น pm2.5 ท่ามกลางภาวะวิกฤตต่อเนื่อง

เชียงใหม่ ระดมแจกหน้ากาก N95 ให้ ปชช.,นักท่องเที่ยวรับมือฝุ่น pm2.5 ท่ามกลางภาวะวิกฤตมลพิษทางอากาศต่อเนื่อง

8 มี.ค. 2567 - สถานการณ์ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือยังคงรุนแรงต่อเนื่องดัชนีคุณภาพอากาศและ pm 2.5 อยู่ในระดับสูงเกินมาตรฐานต่อเนื่องล่าสุดเว็ปไซต์ https://www.cmuccdc.org ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่รายงานว่า วันนี้มีค่าสูงเกิน 500 ไมครอนที่อำเภอเชียงดาว ส่วนในตัวเมืองเริ่มเกิน 200 ไมครอน อากาศปิดฟ้าหลัว ประชาชนเริ่มได้รับผลกระทบต่อสุขภาพกลุ่มผู้ป่วยด้วยระบบทางเดินหายใจเริ่มขยับสูงขึ้นทั้งอาการแพ้แสบตา หอบหืด

หน่วยงานกระทรวงสาธารณสุข​ เขตสุขภาพที่​ 1 นำโดย ดร.นพ.สราวุฒิ บุญสุข รักษาการผู้ตรวจราชการ เขตสุขภาพที่ 1 พร้อมด้วยผู้บริหาร​และบุคคลากรกระทรวงสาธารณสุข​ ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม รณรงค์สร้างความรอบรู้ สู้ฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 ลดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยนำทีมบุคลากรลงพื้นที่ให้ความรู้เพื่อดูแลตัวเองให้ปลอดภัยจากฝุ่น PM 2.5 วิธีการสวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น พร้อมกับแจกหน้ากากอนามัย N95 จำนวน 3,000 ชิ้นที่ลานข่วงประตูท่าแพ​ อ.เมือง​ จ.เชียงใหม่ ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ก็ได้มีการประชุมบุคลากรทางการแพทย์ในสังกัดทุกอำเภอ เพื่อให้ข้อมูลกับประชาชนในการดูแลสุขภาพในระยะนี้ รวมถึงการแจกหน้ากากอนามัยให้กลุ่มเสี่ยง จัดทำห้องปลอดฝุ่นเพื่อรองรับให้กับประชาชนแต่ละพื้นที่ด้วย

วันนี้ทางกรมความคุมมลพิษรายงานว่า คุณภาพอากาศภาคเหนืออยู่ในเกณฑ์ "เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพถึง มีผลกระทบต่อสุขภาพ" ซึ่งจากการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ภาคเหนือมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิสูงสุด 35-41 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม/ชม.แนวโน้มการระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์อ่อนถึงดี ประกอบกับสภาวะอากาศใกล้ผิวพื้นมีลักษณะปิดตลอดช่วงส่งผลให้การระบายฝุ่นละอองเป็นไปได้อย่างจำกัดและเกิดการสะสม จึงขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวเฝ้าระวังสุขภาพ โดยงดกิจกรรมกลางแจ้ง แต่หากมีความจำเป็นต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งให้ใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองทุกครั้ง เช่น หน้ากากป้องกัน PM2.5 จำกัดระยะเวลาในการทำกิจกรรมหรือการออกกำลังกายกลางแจ้งที่ใช้แรงมาก ควรสังเกตอาการผิดปกติ เช่น ไอ หายใจลำบากระคายเคืองตา โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้ที่มีโรคประจำตัว เด็กและคนชรา หากมีอาการผิดปกติให้รีบพบแพทย์และควรอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยจากมลพิษทางอากาศ ให้เตรียมยาและอุปกรณ์จำเป็นให้พร้อมและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนงดการเผาทุกชนิด งดใช้รถยนต์ที่มีควันดำเกินค่ามาตรฐาน เพื่อลดการเกิดฝุ่นควันสะสมในอากาศอันจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนประชาชนหรือผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศได้ที่เฟสบุ๊ค "อากาศบ้านเฮา"หรือเว็บไซต์ "air4thai.pcd.go.th" หรือแอพพลิเคชั่น "Air4thai"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เผยเหตุไม่สงบประเทศเพื่อนบ้าน ทำยอดยึดยาบ้าพุ่ง 3 เท่า

พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ได้แถลงผลการปฏิบัติงานของกองกำลังผาเมือง/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ในห้วง 7 เดือน

‘ผู้ว่าฯเชียงใหม่’ ไม่ท้อแก้ฝุ่น PM 2.5 ล่าสุดสถิติเอาไม่อยู่ เกินเป้าที่กำหนดแล้ว

การแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า PM 2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่ยังคงต้องดำเนินการต่อไปและขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดอย่างเต็มที่

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้