กรมชลประทาน ส่งเครื่องสูบน้ำช่วยเหลือพื้นที่ปลูกข้าวนาปี พื้นที่อำเภอหัวไทร

10 มี.ค. 2567 – นายวิทยา  แก้วมี รองอธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่ติดตามการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี ในพื้นที่อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีนายพิทักษ์เดช เดชเดโช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครศรีธรรมราช นายก่อพงศ์ เจ้ยแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 15 พร้อมด้วย นายปิติ หนูเมือง ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา  นายเสกสรร  ทรัพย์เจริญ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปากพนังบนและผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมรายงานสถานการณ์น้ำและติดตามการลงพื้นที่ดังกล่าว

จากข้อมูลในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังมีพื้นที่ปลูกข้าวนาปี (หลังน้ำลด) จำนวน 46,055 ไร่ ส่วนใหญ่อยู่ในเขตอำเภอหัวไทร ปัจจุบันน้ำต้นทุนในแม่น้ำปากพนัง และคลองชะอวด – แพรกเมือง มีปริมาณ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร คาดว่าเพียงพอต่อความต้องการใช้ตลอดฤดูแล้งนี้ พื้นที่ส่วนใหญ่ของอำเภอหัวไทรมีระดับสูงกว่าคลองชะอวด – แพรกเมือง จำเป็นต้องมีการสูบน้ำจากคลองชะอวด – แพรกเมือง เพื่อส่งน้ำและกระจายน้ำให้กับเกษตรกร

สำหรับแผนการติดตั้งเครื่องสูบน้ำช่วยเหลือข้าวนาปี (หลังน้ำลด) ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง ในเขตอำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอหัวไทร อำเภอชะอวด อำเภอปากพนัง อำเภอเชียรใหญ่ และอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช เบื้องต้นกรมชลประทาน ได้ดำเนินการติดตั้งและเดินเครื่องสูบน้ำ ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อสูบน้ำช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่อำเภอหัวไทร 6 เครื่อง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ 5 เครื่อง และจะติดตั้งเพิ่มเติมให้เสร็จตามแผนที่วางๆไว้ทั้งหมด 51 เครื่อง ภายใน 1 สัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตาม รองอธิบดีกรมชลประทาน ยังได้สั่งการให้สำนักงานชลประทานที่ 15 ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ Hydro flow เพิ่ม ที่บริเวณคลองชักน้ำสาย 2 ตำบลหัวไทร อำเภอหัวไทร เพื่อสูบน้ำจากคลองชะอวด – แพรกเมือง ส่งให้เกษตรกรในพื้นที่ พร้อมเน้นย้ำให้โครงการชลประทาน บริหารจัดการน้ำให้เพียงพอทุกภาคส่วน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หึงโหด! แฟนหนุ่มมือฆ่าอินฟลูเอนเซอร์สาวเมียนมา ร่ำไห้สารภาพหมดเปลือก

จากกรณีที่นายพิทญา บุญญัติศักดิ์ หรือนาย ท้าวโคตร” อายุ 27 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับฐานว่ากระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนาและลอบฝั่ง ซ่อนเร้น ย้ายหรือทำลายศพ เพื่อปิดบังการตายหรือหรือเหตุแห่งการตายและลักทรัพย์ ในเวลากลางคืน ในคดีนายพิทญา

พบอินฟลูเอนเซอร์สาวร้านกาแฟดังเมืองคอน กลายเป็นศพถูกฆ่าหมกบ่อน้ำร้าง

พบอินฟูเอนเซอร์สาวพนักงานร้านกาแฟดังดังเมืองคอน กลายเป็นศพถูกฆ่าหมกบ่อน้ำในกุฏิร้างวัดดังกลางเมืองนครศรีธรรมราช -ตำรวจเร่งล่า “นาย ท้าวโคตร” อดีตสามีหนุ่มคนไทยสงสัยเป็นฆาตกรเหี้ยมก่อนหลบหนีไป จ.ภูเก็ต

2 สาวเมืองคอน โพสต์ด่าไฟแลบ ก่อนบุกตบกันเลือดสาดชุลมุนต่อหน้าตำรวจ-นักข่าว

ภายหลังในโลกโซเซียลได้ให้ความสนใจกรณีการท้าตบของ2สาวใหญ่ของอำเภอสิชล จ.นครศรีธรรมราช ระหว่าง “เจนนี่” หรือ นส.ณัฐกฤตตา ใจห้าว นักธุรกิจส่วนตัวในอำเภอสิชล วัย 4 5ปี กับ “กาลลี่ สิชล” หรือ นส.อาทิตยา หงส์เกิด อายุ 33 ปี ซึ่งทำธุรกิจออนไลน์ส่วนตัวในพื้นที่ อ.สิชล

ศพ 3 ในรอบ 1 เดือน! ผู้คุมเรือนจำเมืองคอน ยิงตัวตายคาบ้านพัก

พ.ต.ท.สวัสดิ์ นิยมเดชา สารวัตรหัวหน้าสถานีตำรวจภูธรเกาะทวด อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรม ราช รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์

ผู้เลี้ยงหมูภาคใต้ ร้องนายกฯ เร่งออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อย

นายปรีชา กิจถาวร นายกสมาคมการค้าผู้เลี้ยงสุกรภาคใต้ พร้อมด้วย นายสำรอง รักชุม ตัวแทนสมัชชาผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยภาคใต้ นายภักดี ชูขาว ผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดพัทลุง,นายโสภณ พรหมแก้ว ที่ปรึกษาสมาคมผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดนครศรีธรรมราช นายอภิวัฒน์ สินเจริญรุ่ง