รองผู้ว่าฯขอนแก่น สั่งปศุสัตว์ตรวจสอบโพสต์ขายนมโรงเรียน ชี้เป็นพวกมิจฉาชีพ

11 มี.ค.2567 - นายศิริวัฒน์ พินิจพานิชย์ รอง ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่มีภาพการขายนมโรงเรียนในโซเชียลและเพจต่างๆทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น โดยผู้ที่โพสต์ขายนมโรงเรียนชื่อ "เพชรศรี หนองดง "และอีกรายชื่อ "ขวัญชนก นามทอง" โดยได้ โพสต์ขายนมโรงเรียนในกลุ่ม "ขอนแก่นขายทุกอย่างมือสอง" และกลุ่มต่างๆ" ซึ่งนมโรงเรียนไม่สามารถซื้อขายได้ และตามโพสต์ที่ปรากฏนั้น จังหวัดได้มอบหมายให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด ตรวจสอบแล้ว พบว่ามีการโพสต์ในหลายๆเพจ ไม่เฉพาะที่จังหวัดขอนแก่นหลายๆจังหวัดก็มีเหมือนกัน

“ลักษณะเป็นการโพสต์นั้น เป็นการหลอกลวงให้คนหลงเชื่อว่าเป็นของถูกและโอนเงินไปแล้วก็ไม่มีสินค้าส่งให้ พวกนี้จึงเป็นมิจฉาชีพ ผู้ปกครองอย่าไปหลงเชื่อโอนเงินเด็ดขาด ตอนนี้กำลังให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น ตรวจสอบว่านมที่โพสต์ขาย มาจากไหน เอามาโพสต์เพื่อหลอกโอนเงิน เจตนาที่จะขายจริงคงไม่มี”

นายศิริวัฒน์ กล่าวต่ออีกว่า จากการตรวจสอบพบว่าคนที่โพสต์ขายนมโรงเรียนนั้น ได้ลบโพสต์ไปแล้ว แต่ทางหน่วยงานราชการจะมีการตรวจสอบในเชิงลึกว่าคนที่โพสต์มีเจตนายังไง ถ้าเจตนาเพื่อหลอกลวงประชาชนก็จะเข้าข่ายความผิดอาญา ก็จะให้สำนักงานปศุสัตว์แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแจ้งความหมายต่อไป

"การบริหารจัดการนมโรงเรียนนั้น ทุกพื้นที่จะมีคณะกรรมการตรวจสอบคุณภาพและจำนวนนมโรงเรียนที่มอบให้เด็กนักเรียนให้ถึงมือเด็กโดยทั่วถึง โดยไม่มีการรั่วไหล มีปศุสัตว์จังหวัดเป็นหัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบ ส่วนยอดการผลิต ก็ผลิตตามจำนวนนักเรียนที่มีในพื้นที่ที่จะได้รับ ส่วนปริมาณนมก็มีเพียงพอ ผู้ผลิตก็สามารถเอาไปบรรจุเพ็จเก็ต และในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ก็เช็คแล้ว ไม่พบว่าผู้ปกครองเอานมโรงเรียนออกมาขาย เพราะว่าเป็นนมโรงเรียน เป็นชนิดที่ห้ามขาย มีไว้มอบให้เด็กแต่ละโรงเรียนทานเท่านั้น ส่วนเรื่องมาตรการในการควบคุมดูแล และการที่โพสต์ขายนมโรงเรียนเช่นนี้ ถือเป็นเป็นมิจฉาชีพที่มาหลอกขายของทางออนไลน์ โดยใช้นมโรงเรียนเป็นสินค้าแต่ไม่มีสินค้าส่งให้ลูกค้าถือว่ามีความผิด"

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น เพื่อขอพบกับนายรัชพร วรรณคำ ศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น แต่ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าติดภารกิจนอกพื้นที่ 3 วัน จึงไม่สะดวกให้ข้อมูลต้องรอทางท่านศึกษาธิการจังหวัดกลับมาก่อน และเจ้าหน้าที่คนอื่นๆก็ยังไม่ทราบว่ามีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้น และยังไม่มีเรื่องร้องเรียนมาที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่นแต่อย่างใด

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น(ไม่ขอเปิดเผยชื่อ) มีหน้าที่ในเรื่องของการตรวจสอบเรื่องนมโรงเรียนรวมทั้งอาหารกลางวันของโรงเรียน ให้ข้อมูลว่าดูแลในส่วนของโรงเรียนเอกชนทั้ง 124 โรงเรียนในจังหวัดขอนแก่น แต่หากถามถึงระเบียบการแจกจ่ายนมโรงเรียนให้กับเด็กนักเรียนในสังกัดนั้น จะมีระเบียบที่ชัดเจน ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งนมโรงเรียนดังกล่าวนั้น ห้ามจำหน่ายซื้อขายโดยเด็ดขาด

เมื่อไม่นานมานี้ทาง ปปช.ก็ได้เรียกทุกโรงเรียน มาประชุมทำความเข้าใจในตัวระเบียบเรื่องของอาหารกลางวันและนมโรงเรียน หากพบโรงเรียนใด ทำผิดระเบียบนำออกมาจำหน่าย ก็จะจะเป็นในเรื่องของการขัดต่อระเบียบก็จะมีการดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

แต่ในกรณีที่โพสขายในโซเชียลนั้น ทางสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ซึ่งบูรณาการทำงานร่วมกับ ทาง ศพฐ.ที่กำกับดูแลโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1-5 ตรวจสอบ สืบสวนข้อเท็จจริงตามขั้นตอน ว่ากรณีดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นในพื้นที่ใด ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทึ่ง! 'มข.' พัฒนาเตียงอัจฉริยะ นวัตกรรมเพื่อคนสูงวัยป่วย สร้างรายได้ให้ชุมชน

มหาวิทยาลัยขอนแก่น สร้างนวัตกรรมเพื่อสังคม ส่งเตียงอัจฉริยะ ช่วยพลิกตัวลดแผลกดทับ ‘สูงวัยป่วยติดเตียง’ 2 ชุมชนนำร่อง ตำบลบ้านโต้น และตำบลหนองแวง อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น เตรียมอัพเกรดเวอร์ชั่นใหม่ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากขึ้น

แนะประชาชน ต้องรู้ทัน ไม่หลงเชื่อกลโกงมิจฉาชีพ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่ยังพบมีการหลอกลวงประชาชนจากมิจฉาชีพอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดข้อมูลกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมระบุ ในช่วงตั้งแต่

ดีอี เตือนระวัง 'มิจฉาชีพ' ใช้กลลวง หลอกให้โอนเงินเพื่อรับรางวัล หลอกให้รัก 

AOC 1441 เปิดเผย 5 เคสตัวอย่าง หลอกให้โอนเงินเพื่อรับรางวัล หลอกให้รัก หลอกให้ซื้อตุ๊กตาลาบูบู้ (Labubu) สูญเงินเกือบ 4 แสนบาท

จนท.ตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ยึดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กว่า 6 พันชิ้น ซุกริมแม่น้ำโขง

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.)และกรมศุลกากร ภายใต้อำนวยการพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. , นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรม

รวบแก๊งอ้างเป็นนายแพทย์ทหาร หลอกอาจารย์สาวมหาลัยดังให้รัก สูญกว่า 3 ล้าน

พ.ต.ท.ราชัญ  ลำใย รอง ผกก.2 บก.สอท.4 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าจับกุม น.ส.อรนิภา(สงวนนามสกุล)  ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม