โคราชดัน Soft Power 'รมว.ท่องเที่ยว' ปลื้มเปิดงานย่าโมยิ่งใหญ่

24 มี.ค. 2567 – ที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท่านท้าวสุรนารี(งานย่าโม) ประจำปี 2567 และชมการรำ บวงสรวงท้าวสุรนารี โดยสตรีลูกหลานย่าโม กว่า 7,100 คน ในชุดไทยจักรีสีม่วงทอง รวมทั้งการแสดงพลุ 4 มุมเมือง ที่ได้รับเกียรติจาก “ นางสาวแอนโทเนีย โพซิ้ว “ รองอันดับ 1 Miss Universe 2023 เป็นผู้ถือคบเพลิงจุดพลุดอกไม้ไฟ ประตูชุมพลหรือประตูเมืองนครราชสีมา และสาวงามอื่นๆจุดพลุฯ ประตูพลล้าน , ประตูพลแสน และประตูไชยณรงณ์ ด้วยความยิ่งใหญ่ ตระการตา

โดยมีนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา (อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน) , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี , นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รอง ผวจ.นครราชสีมา , พล.ต.อรรถชัย รักษาศิลป์ ผบ.มทบ.21 , พล.ต.ต.ณรงค์ฤทธิ์ ด่านสุวรรณ ผบก.ภ.นครราชสีมา , ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา รวมทั้ง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย , ททท.สำนักงานนครราชสีมา , ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด , หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ส.อบจ. , ส.ท. กลุ่มสตรี 32 อำเภอรำบวงสรวง ภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา ผู้นำ/ประธานชุมชน และพี่น้องประชาชนชาว จ.นครราชสีมาร่วมงานหลายหมื่นคน โดยขณะขบวนคำขวัญฯดำเนินอยู่ จู่ๆได้เกิดฝนตกโปรยปรายลงมาเหมือนน้ำมนต์จากฟ้ารดให้กับพี่น้องชาวโคราชได้ชุ่มฉ่ำ ลมพัดเบาๆ สร้างความตื่นใจเป็นอย่างมาก โดยฝนที่ตกลงตกๆหยุด 2-3 ช่วง แต่ผู้คนก็ไม่ย่อท้อยืตากฝนชมการแสดงตื่นตาตื่นใจ จนถึงช่วงรำบวงสรวง และการจุดพลุ 4 มุมเมืองฝนได้หยุดตก

ทั้งนี้ก่อนพิธีเปิดได้มีกิจกรรมขบวนแห่สุดยิ่งใหญ่ เป็นการ ผสมผสานการจัดขบวนจากคำขวัญประจำจังหวัดนครราชสีมา “เมืองหญิงกล้า ผ้าไหมดี หมี่โคราช ปราสาทหิน ดินด่านเกวียน” สมทบด้วยขบวนกลุ่มชาติพันธ์ฯ KORAT SPORTCITY และโคราชมหานครแห่งบรรพชีวิน และขบวนโคราชเมืองกีฬาโดยทีมสโมสรวอลเล่ย์บอลนครราชสีมา หรือแคทเดวิลที่นับเป็นประวัติศาสตร์กับถวายถ้วยดับเบิ้ลแชมป์ หรือ โอลี่แชมป์ อีกไฮไลท์ นำโดยนายวัชรพล โตมรศักดิ์ ประธานสโมสรฯ พร้อมด้วย ดร.ปทุม พรรณพิสุทธิ์ รองประธานสโมสรฯ และคณะสต๊าฟโค้ช นักกีฬาวอลเลย์ฯทีมชาย-หญิง สร้างประวัติศาสตร์คว้าถ้วยรางวัล 2 แชมป์การแข่งขัน “เอสโคล่า” วอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก ครั้งที่ 19 ฤดูกาล 2023-2024 พร้อมนำถ้วยรางวัลขึ้นวางบนแท่นบูชาสักการะคุณย่าโม เพื่อโชว์ผลงาน “ดับเบิ้ลแชมป์” 2 ปีติดต่อกันครั้งแรกของประเทศไทยนำถ้วยรางวัลมาสักการะและถวายย่าโม และยังมีขบวนสีสันของงานนี้ ขบวนสามงามถือคบไฟ 4 มุมเมือง ปีนี้ได้รับเกียรติจากสาวงามผู้ถือคบไฟส่งมอบให้กับประธานและคณะ ประกอบด้วย 1. ได้รับเกียรติจาก “ นางสาวแอนโทเนีย โพซิ้ว “ รองอันดับ 1 Miss Universe 2023 , 2.ร.ต.อ.หญิง อาทิติยา เบ็ญจะปัก รองอันดับ 2 นางสาวไทย ปี 2567 , นางสาวปรียานัฐ ปะติเต รองอันดับ 2 หลานสาวย่าโม ปี 2562 ,และ 4. นางสาวกัญญาภัค อินทร์ชะมาต รองอันดับ นางสาวนครราชสีมา ปี 2566 รวมทุกขบวนด้วยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน รวมทั้งทาง อบจ.นครราชสีมาจัดถนนสายวัฒนธรรมทางเมืองย่า “ตลาดบก” , ตลาดน้ำคูเมืองกลางน้ำ , การแสดงเพลงโคราช , ถนนสายสตรีทฟู้ด “De’ Food Truck” , ลิเก 12 คณะดังเมืองย่าโม เป็นต้น

สำหรับขบวนสักการะคุณย่าโม สุดยิ่งใหญ่ 9 ขบวน ประกอบไปด้วย ขบวนเมืองหญิงกล้า , ขบวนผ้าไหมดี (อำเภอปักธงชัย) , ขบวนหมี่โคราช (อำเภอปักธงชัย และอำเภอขามสะแกแสง), ขบวนปราสาทหิน (อำเภอพิมาย) , ขบวนดินด่านเกวียน (อำเภอโชคชัย), ขบวน “กลุ่มชาติพันธุ์ วัฒนธรรมคนโคร และของดี เมืองย่าโม” (สภาวัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา), ขบวน โคราช สปอร์ตซิตี้ (เทศบาลนครนครราชสี , ขบวน “มหานครแห่งบรรพชีวิน” จากดินแดนดึกดำบรรพ์ สู่ร่องรอยอารยธรรมศรีจนาศะ (มหาวิทยาลัยราชภัฎ นครราชสีมา) และขบวนโคราชเมืองกีฬาโดยทีมสโมสรวอลเล่ย์บอลนครราชสีมา หรือแคทเดวิลที่นับเป็นประวัติศาสตร์กับถวายถ้วยดับเบิ้ลแชมป์ หรือ โอลี่แชมป์ อีกไฮไลท์หนึ่ง

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า จังหวัดนครราชสีมา จัดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี เพื่อเป็นการเทิดทูนวีรกรรมท่านท้าวสุรนารี วีรสตรีของชาวจังหวัดนครราชสีมาและชาวไทยทั้งประเทศ และเพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น เอกลักษณ์ของดีของชาวจังหวัดนครราชสีมา ตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ และปลุกจิตสำนึกให้เยาวชนไทยรุ่นหลัง ได้ตระหนักถึงวีรกรรมอันกล้าหาญ เสียสละ และดำรงไว้ซึ่งความรักชาติ ตลอดจนส่งเสริมการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่งดงาม และเป็นเทศกาลการท่องเที่ยวที่สำคัญ รวมทั้งเป็นการแสดงศักยภาพ การพัฒนาจังหวัดที่มีการพัฒนาความ เจริญรุ่งเรืองมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า งานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารีหรืองานย่าโมทุกภาคส่วนร่วมพร้อมใจร่วมบูรณาการร่วมแรงร่วมใจการจัดงานยิ่งใหญ่ขึ้นทุกปีๆ และได้ระดมความเห็นจนเกิดความพร้อมจัดงานให้สมศักดิ์ศรีคนโคราช และในวาระสำคัญของเมืองนครราชสีมา 556 ปี โดยมีงาน 12 วัน 12 คืน ระหว่างวันที่ 23 มีนาคม ถึง 3 เมษายน 2567 กำหนดพื้นที่การจัดงาน ออกเป็นโซนต่างๆ อาทิ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา และบริเวณโดยรอบพื้นที่จัดกิจกรรมฯ ประกอบด้วย ร้านกาชาด (เหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีม) เวทีกลาง กองอำนายการ/หน่วยปฐมพยาบาล การจัดจำหน่ายสินค้าของภาคเอกชน ร้านจำหน่ายสินค้า อาหาร ของใช้สอยทั่วไปฯ สวนสนุก , บริเวณลานคูเมือง ตรงข้ามโรงแรมเมืองทอง และทางเข้าโดยรอบ , พัฒนาชุมชน มีการจำหน่ายสินค้า OTOP , การเป็น Soft Power และสินค้าชุมชน เทศบาลนครราชสีมา หน่ายสินค้า และอาหารจากชุมชน , บริเวณถนนราชดำเนินสี่แยกคลังพลาซ่า – บริเวณหน้าหอสมุดแห่งชาติ (ระยะ 100 เมตร) เป็นจุดจำหน่าย Food Truck Korat จากหน้าหอสมุดแห่งชาติ – สี่แยกวัดสุทธจินดา และบริเวณคูเมือง (องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา) จัดกิจกรรม ถนนคนเดิน เวทีรำวงย้อนยุค/กิจกรรมแสดง เวทีกลางน้ำ สะพานข้ามคูเมือง 2 แห่ง , บริเวณถนนกำแหงสงคราม(องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา) บริการนวดแผนไทยโบราณ , การจำหน่ายสินค้าชุมชน / Food Truck Korat , การแสดงลิเก , บริเวณลานย่าโม/ลานโอเปร่าการจัดกิจกรรม/การแสดงของเทศบาล สวนสุรนารี (สวนรักษ์) การแสดง แสง สี เสียง บริเวณสวนอนุสรณ์สถานวีรชนคนโคราช , การจัดกิจกรรมและนิทรรศการของส่วนราชการ เป็นต้น และยังมีกิจกรรมการแสดง ดนตรี ที่มีชื่อเสียง , การเดินแบบผ้าไหมเพื่อการกุศล , การออกรางวัลสลากกาชาด , การแสดงดนตรีของนักเรียนสังกัด อบจ.นครราชสีมา ณ เวทีกลาง ทั้ง 12 วัน

ด้าน ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา กล่าวว่า ในส่วนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จัดโซนที่ 1 ถนนสายวัฒนธรรมทางเมืองย่า “ตลาดบก” , โซนที่ 2 ตลาดน้ำคูเมือง ซึ่งตลาดน้ำมีเวทีกลางน้ำ มีการแสดงเพลงโคราช และการแสดงดนตรีจากเหล่าศิลปินดังของเมืองโคราช ในทุกค่ำคืน , โซนที่ 3 เปิดให้บริการนวดแผนไทย , โซนที่ 4 ถนนสายสตรีทฟู้ด “De’ Food Truck” จัดพื้นที่ให้นั่งชิม ช้อป ชม พร้อมเวทีเปิดกว้างให้ เยาวชนชาวโคราชได้โชว์ศักยภาพด้านศิลปะ การแสดง ที่หลากหลาย , โซนที่ 5 เวทีรำวงย้อนยุค (แยก สนง.อัยการ), โซนที่ 6 เวทีลิเก 12 คณะดังเมืองย่าโม และการสนับสนุนการจัดมวยไทย ณ เวทีมวยชั่วคราว สวนอนุสรณ์สถานวีรชนคนโคราช และ สนับสนุนการแสดงดนตรีจากโรงเรียนในสังกัด อบจ. ณ เวทีกลาง สนามหน้าศาลากลางจังหวัด

“ โดยเฉพาะอีก 1 โซนที่เราตั้งใจจัดหนัก จัดเต็ม ให้กับพี่น้องชาวโคราช และนักท่องเที่ยวชาวไทย ชาวต่างชาติ คือ เวทีการแสดง แสง สีเสียง ในชื่อชุด “วีรชน บุปผาชาติ ท้าวสุรนารี” ที่ได้ “เสนาเพชร” ผู้กำกับการแสดงมือทอง ที่ฝากผลงาน “สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ารัก” มาทำการกำกับการแสดงด้วยตนเอง พร้อมยกทัพเหล่านักแสดงที่มีชื่อเสียง สวมบทบาท คุณย่าโม และ นางสาวบุญเหลือ ในรูปแบบสมจริงผสมผสานการแสดงเดอะมิวสิคเคิล โดยทำการแสดงในคืนวันที่ 24, 25, 29, 31 มีนาคม และ วันที่ 1 – 2 เมษายน รวม 6 รอบการแสดง “

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

บอร์ดซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติกำชับใช้งบฯให้คุ้มค่า

รมว.สุดาวรรณ ร่วมการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 2/2567 รับมอบนโยบาย 3 ข้อ ให้คณะกรรมการฯ เน้นย้ำการใช้งบประมาณให้คุ้มค่า เกิดประโยชน์สูงสุด

สุดาวรรณ ร่วมฉลองครบรอบ 30 ปี สะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 1

รมว.สุดาวรรณ เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมมหกรรมดนตรีริมฝั่งโขง เฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปี สะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 1 (หนองคาย - เวียงจันทน์)

'สุดาวรรณ' สงวนท่าทีจัดงานสงกรานต์เข้าตา รั้งเก้าอี้ รมว.ท่องเที่ยว

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี พิจารณาว่าใครเหมาะสม ซึ่งส่วนตัวไม่ได้รับสัญญาณใดๆจากนายกฯ เมื่อถามว่า การจัดกิจกรรมสงกรานต์เป็นไปตามเป้าที่วางไว้

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

เทศกาลอีสเตอร์หนุนต่างชาติเข้าไทยเพิ่ม ปลื้มนทท.ทะลุ 9.3 ล้านคน

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยผลการประเมินเบื้องต้นพบว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวยุโรปและโอเชียเนียบางประเทศ