ลิงเกาะช้างป่วนหนัก เล็งมาตรการ 'ทำหมัน – อพยพ'

ลิงเกาะช้างป่วน ทำร้ายนักท่องเที่ยว ทรัพย์สินโรงแรม ขณะที่อุทยานฯ จ่อ  2 แนวทางทำหมัน-อพยพ พร้อมรอผลวิจัยศึกษาแนวทางดำเนินการ

24 มี.ค.2567 –  นายเนรมิตร สงแสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จ.ตราด ระบุว่า ปัญหาลิงในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างที่มีนับพันตัวกำลังปัญหากระจายไปในวงกว้างมากขึ้น ซึ่งจากรายงานที่ได้มีการเก็บข้อมูลไว้ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง พบว่า ลิงได้ทำให้เกิดปัญหาใน 4 เรื่องหลักคือ ลิงทำร้ายนักท่องเที่ยว,ทำการรื้อบ้านพัก,โรงแรม และถังขยะ ลิงก่อกวน และลิงเป็นพาหนะของการเกิดโรค ซึ่งในแต่ละเหตุนั้น มีลิงที่ทำร้ายเด็กและครูของโรงเรียนได้รับบากเจ็บ 2 ราย ลิงเข้าไปรื้อค้นขยะและสิ่งปลูกสร้างจำนวนมาก และยังเข้าไปในโรงเรียนหลายแห่ง แม้ในปัจจุบันจะไม่พบก็ตาม แต่ก็ยังต้องระวัง

นายเนรมิตร  ระบุว่า ส่วนเรื่องการเป็นพาหนะโรคนั้นปี 2566 พบการฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าในบริเวณเกาะช้าง 272 ราย โดยเป็นสถิติรวมของการถูกสุนัข แมว หรือลิง ข่วน และทำร้ายร่างกายด้วย โดยในปี 2566 มีผู้ป่วยจังหวัดตราดติดเชื้อมาลาเรียโนวไช 21 ราย เป็นอำเภอเกาะช้าง 12 ราย และอำเภอเกาะช้างใต้ 6 ราย ปัญหานี้ทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างจึงต้องแก้ปัญหาอย่างจริงจังเพื่อไม่ให้กระทบกับการท่องเที่ยวของเกาะช้าง ทั้งนี้ ล่าสุด รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้บรรจุให้ลิงเป็นสัตว์ที่สามารถเยียวยาได้หากประชาชนถูำร้ายหรือทำความเสียหาย เช่นเดียวกับกรณีช้างป่าหรือกระทิง 

“แนวทางที่อุทยานฯเกาะช้างมีแนวทางก็คือ การจับลิงทำหมันเพื่อลดจำนวนประชากร หรือการอพยพไปยังสถานที่อื่น ทั้งนี้อยู่ระหว่างการรอการวิจัยของกรมอุทยานฯที่ทำเกี่ยวกับผลกระทบของลิงในอุทยานฯเกาะช้างอยู่ อย่างไรก็ตามปัญหาที่ลิงเกาะช้างสร้างผลกระทบนั้นไม่มากมายเหมือนสถานที่อื่นๆ และทางอุทยานฯเกาะช้างได้ตั้งงบประมาณไว้ 3.9 แสนในการแก้ปัญหาเรื่องนี้แล้ว” นายเนรมิตร ระบุ

ด้านนายสัญญา เกิดมณี นายกเทศบาลตำบลเกาะช้าง กล่าวว่า ปัญหาลิงเกาะช้างแก้ยังไงก็แก้ไม่หมด เนื่องจากลิงมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆและการควบคุมยาก อีกทั้งมีปัญหาเพิ่มขึ้นทุกวัน ซึ่งเทศบาลเกาะช้างก็หนักใจ เนื่องจากเข้ามาสร้างปัญหาในโรงแรมที่เข้ารื้อหลังคา หรือเข้ามาใกล้นักท่องเที่ยวมากซึ่งเขากลัว หรือบางที่เข้าไปในสวนผลไม้ที่เขากำลังจะขายได้ อย่างทุเรียน ก็แย่งเอาไปกิน ก็เดือดร้อนกันไปทั่ว จะไปขับไล่ด้วยการทำร้ายก็ไม่ได้เพราะอุทยานฯ จะเอาเรื่องอีก จะทำหมันก็ต้องใช้งบประมาณ 2 พันบาท/ตัว เทศบาลไม่มีงบประมาณในการทำหมันแน่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

นักท่องเที่ยวเกาะช้างแห่กลับบ้าน ต่อคิวลงเรือเฟอร์รี่ยาวเหยียด 4 กม. รอนานถึง 3 ชม.

ที่ท่าเรือเฟอร์รี่อ่าวสัปรด ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด บรรยากาศการเดินทางกลับของนักท่องเที่ยวจากเกาะช้าง จ.ตราด ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 เพื่อกลับภูมิลำเนา ตั้งแต่เช้าวันนี้มีนักท่องเที่ยวทยอยเช็คเอ้าท์จากโรงแรมบนเกาะช้าง

แม่ทัพภาค 3 ยันสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ยังปกติ ไร้ผู้อพยพ

พลโทประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาค 3 กล่าวถึงสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา หลังมีข่าวว่ากองกำลังกลุ่มต่อต้าน นำกำลังเข้าโจมตีที่ตั้งหน่วย พัน.ร.275 และค่ายผาซอง บ้านผาซอง จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ได้แล้ว โ

อึ้ง! แท่งปูนคอนกรีตยักษ์โผล่ริมหาดดังเกาะช้าง แต่หน่วยงานกลับไม่รู้สร้างเมื่อไหร่

นายวันรุ่ง ขนรกุล กำนันตำบลเกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า ได้รับร้องเรียนจากชาวเกาะช้างว่า ที่หน้าโรงแรมเกาะช้างแกรนด์วิว บริเวณหาดทรายขาว มีสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำเข้าไปในทะเล ซึ่งหลังจากได้ทราบเรื่องและหนังสือร้องเรียนแล้วได้

หัวหน้าอุทยานฯ เผยภาพรวมท่องเที่ยวเกาะช้างเพิ่มขึ้น เก็บค่าเข้า 13 ล้านบาทใน 5 เดือน

นายนิรมิตร สงแสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จังหวัดตราด เปิดเผยว่า หลังจากที่เข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างเมื่อ 5 เดือนที่ผ่านมาได้เข้ามายกระดับการทำงานในอุทยานฯเกาะช้างใหม่ในหลายด้านโดยเฉพาะในเรื่องการให้บริการนักท่องเที่ยวท่่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง

เกินฝัน! 'ตาหลอย' ขี่ซาเล้งจากอุบลฯ ได้เล่นน้ำทะเลเกาะช้าง การต้อนรับสุดอบอุ่น

คุณตาหลอย ทาพิลา อายุ 70 ปี ชาวอำเภอน้ำยืน จ.อุบลราชธานี เดินทางถึงเกาะช้าง จ.ตราดแล้ว โดยสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตราด เป็นเจ้าภาพในการดูแลการเดินทาง