คนขอนแก่น ไม่เชื่อ 'เศรษฐา' ทำเงินดิจิทัลได้จริง แต่พา 'ทักษิณ' กลับบ้านได้

คนขอนแก่น ไม่เชื่อ 'เศรษฐา' ทำเงินดิจิทัลได้จริง แต่กลับ พา 'ทักษิณ' กลับบ้านได้ หวั่นเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองเสียก่อน

27 มี.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สอบถามความเห็นประชาชนชาวขอนแก่น โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้า ที่ตลาดสดบางลำภูและบริเวณใกล้เคียง ภายหลังจากรัฐบาลได้ความชัดเจนในการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่าจะได้แน่นอนในไตรมาส 4 ปีของปีนี้โดยยืนยันว่าไม่มีการเลื่อนออกไปอีกแน่นอน ซึ่งจากการสอบถามพบว่าส่วนใหญ่ไม่มีความมั่นใจและเชื่อว่ารัฐบาลจะทำโครงการนี้ได้สำเร็จ โดยพบความสำเร็จเพียงอย่างเดียวคือการนำนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับประเทศไทยได้

นายชัยยา ยอดระบำ อายุ 57 ปี พ่อค้าจำหน่ายข้าวราดแกง กล่าวว่า ตั้งแต่รัฐบาลประกาศเริ่มนโยบายเงินดิจิทัล ตั้งแต่หาเสียง มาถึงวันนี้ครั้งนี้เลื่อนเป็นครั้งที่ 3 และล่าสุดบอกว่าปลายปีงบประมาณคือช่วงเดือน ต.ค.-ธ.ค. ยังเชื่อมั่นเหมือนเดิมว่าไม่น่าจะได้ เพราะอาจจะเกิดวิกฤตอะไรกับรัฐบาลขึ้นก่อนแต่ว่าไม่ใช่การปฏิวัติน่าจะเกิดการลาออกหรือยุบสภาฯ และหลุดออกไปพร้อมกับนโยบายนี้

"จะได้เงินได้ยังไงเพราะยังไม่รู้เลยว่าจะเอาเงินจากไหนมาให้ แถลงล่าสุดบอกว่าได้แน่นอนแต่ยังไม่มีที่มาของเงินหรือถ้าจะได้มีอีกอย่างคือลดจำนวนคนที่ได้ลงแต่ที่ตามข่าวยังไงก็ไม่ได้ เพราะไม่มีความเชื่อมั่นตั้งแต่แรกอยู่แล้วว่าจะได้และชาวบ้านหลายๆคนก็เริ่มไม่เชื่อมั่นแล้วว่าจะได้เพราะเลื่อนหลายรอบ ตอนแรกบอกว่าจะไม่กู้ตอนหลังบอกว่าต้องกู้ เศรษฐกิจการค้าขายในตลาดถือว่าแย่มากยิ่งกว่าช่วงตอนโควิดระบาดอีกเพราะช่วงโควิดระบาดยังขายของได้ดีกว่านี้ถ้าตลาดใหญ่แบบนี้ไม่มีคนตลาดเล็กก็อยู่ยาก ตอนนี้ยังไม่เห็นรัฐบาลทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันตั้งแต่เข้ามาเป็นรัฐบาลไม่มีนโยบายอะไรที่ทำสำเร็จหรืออะไรใหม่ๆเลย 7 เดือนที่ผ่านมา แต่ทำสำเร็จอยู่เรื่องเดียวคือพา นายทักษิณ กลับบ้านตามที่เห็นกันทั้งประเทศเรื่องนี้เรื่องเดียวที่ทำสำเร็จเรื่องอื่นยังไม่เห็น" นายชัยยา กล่าว

ด้านนางกัญญาภัทร ขะพินิจ อายุ 60 ปี แม่ค้าขายสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า จะให้เชื่อมั่นเหมือนเดิม 100 % คงเป็นไปไม่ได้เพราะนโยบาลเงินดิจิทัลเลื่อนบ่อยมาก แต่ถามว่ายังมีความหวังว่าจะได้ใช้เงินดิจิทัลหรือไม่ยังมีความหวังเล็กๆอยู่ แต่ความเชื่อมั่นลดลงอย่างมากครั้งหน้าคงไม่มีความเชื่อมั่นในรัฐบาลแบบนี้แล้วต้องพิจารณาตัวเอง ตั้งแต่รัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศตอนนี้ยังไม่เห็นอะไรที่ประสบความสำเร็จของรัฐบาลเห็นแต่นายกรัฐมนตรีไปต่างประเทศบ่อยมากงบประมาณเยอะมากแต่ว่าเรื่องนโยบายที่หาเสียงไว้หรือผลงานอื่นๆในประเทศชาติยังไม่เห็น

"สิ่งที่อยากเห็นรัฐบาลทำสำเร็จคือเรื่องเศรษฐกิจปากท้อง การช่วยเหลือคนยากจน คนไร้บ้าน อยากให้ดีกว่านี้เพราะเศรษฐกิจทุกวันนี้ของแพงทุกอย่าง ซึ่งทุกคนล้วนหวังว่าเงินดิจิทัลของรัฐบาลจะได้จริงๆตามที่บอกไว้แม้จะเป็นความหวังเล็กๆก็ตาม" นางกัญญาภัทร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชัย' จับตา 'ซุปเปอร์แอป' ถ้าใช้งบทำแล้ว หาแหล่งเงินไม่ได้ จะรับผิดชอบอย่างไร

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีต รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ ซุปเปอร์ แอ๊ป นับหนึ่งหรือยัง ว่า

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย