วิกฤต 'ค่าฝุ่นเชียงใหม่' ยังสูงส่งผลกระทบระดับอันตราย

ค่าฝุ่นเชียงใหม่ยังสูงส่งผลกระทบระดับอันตรายต่อเนื่อง โลกโซเชียลแชร์ชาวเชียงใหม่ให้งดหายใจเพื่อดูแลตนเอง

7 เม.ย. 2567 – ดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) และมลพิษทางอากาศ PM2.5 ใน เชียงใหม่ โดยเว็บไซต์ https://www.iqair.com/ระบุว่า วันนี้เมื่อเวลา 8.00 น. ค่า AQI อยู่ที่ 217 อยู่ในระดับมีผลกระทบต่อทุกคนอย่างรุนแรง ส่วนปริมาณ ฝุ่น PM2.5 มีค่า 166.4 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมศก์ ค่าความเข้มข้นของ PM2.5 ในเชียงใหม่ขณะนี้ สูงถึง 33.3 เท่าของค่าแนวทางคุณภาพอากาศประจำปีขององค์การอนามัยโลก ทั้งนี้เมื่อตรวจสอบรายอำเภอ พบว่าค่า AQI สูงสุดที่ อ.แม่ออน อยู่ที่ 225 อ.เมือง 216 อ.สันทราย 195 อ.ดอยสะเก็ด 187

ขณะที่ เวบไซด์ https://www.cmuccdc.org/hourly รายงานคุณภาพอากาศ เชียงใหม่ พบค่าฝุ่นสูงสุด ที่บ้านแม่นะ อ.เชียงดาว 497 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ต.เมืองงาย อ.เชียงดาว 462 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายนอกบ้าน ปิดหน้าต่างเพื่อหลีกเลี่ยงอากาศภายนอกบ้าน และให้สวมหน้ากากขณะอยู่ภายนอกอาคาร สำหรับเด็ก ผู้สูงวัย และผู้ป่วยโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง ถ้ามีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์ทันที

ในโลกโซเชียลมีการแชร์ข้อความเสียดสีบอกให้ชาวเชียงใหม่งดหายใจเพื่อดูแลตนเองในช่วงนี้จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น และหลายคนยังกังขาวิพากษ์วิจารณ์คำสัมภาษณ์ของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่กับสื่อช่องหนึ่งว่า เชียงใหม่ไม่เคยมีมลพิษทางอากาศเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ ทั้งๆ ที่ดัชนีคุณภาพอากาศเป็นอันดับ 1 ของโลกหลายวันและวันนี้ก็ขึ้นมาอยู่อันดับ 2 ของโลกที่ 217 us-aqi เป็นสีม่วงอันตรายต่อสุขภาพ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เผยเหตุไม่สงบประเทศเพื่อนบ้าน ทำยอดยึดยาบ้าพุ่ง 3 เท่า

พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ได้แถลงผลการปฏิบัติงานของกองกำลังผาเมือง/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ในห้วง 7 เดือน

‘ผู้ว่าฯเชียงใหม่’ ไม่ท้อแก้ฝุ่น PM 2.5 ล่าสุดสถิติเอาไม่อยู่ เกินเป้าที่กำหนดแล้ว

การแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า PM 2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่ยังคงต้องดำเนินการต่อไปและขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดอย่างเต็มที่

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง

เช็กเลย! ค่าฝุ่น PM2.5 รายพื้นที่ทั่วไทย พร้อมคาดการณ์ 7 วันข้างหน้า

ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศประจำวันที่ 26 เมษายน 2567 ณ 07:00 น. สรุปดังนี้

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน